- Trong gia cảnh khốn khó, túng quẫn, gánh nặng gia đình đổ lên người phụ nữ trạc tuổi, không chồng ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) khi hàng ngày phải lo cơm cháo cho bà mẹ già gần 90 tuổi liệt giường và 3 anh em bị tâm thần, ngớ ngẩn.

TIN BÀI KHÁC:

Chúng tôi tìm về xóm Thanh Mỹ, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, hỏi hoàn cảnh gia đình bà Thanh có nhiều người bị điên ai cũng biết. Họ tận tình dẫn đến tận cổng, còn không quên bình luận: "Nhà đó tội lắm, có lẽ khổ nhất cái xã này luôn".

Mẹ con chị Nhàn bên mẹ già nằm liệt giường và người em trai tên Lê Xuân Cừ gầy gò, ốm yếu cũng có triệu chứng bệnh tâm thần nên chẳng làm được việc gì
Mới bước vào sân, trên cửa của ngôi nhà nhỏ, đã thấy dòng chữ "Nhà đại đoàn kết" do Kiều bào hỗ trợ xây dựng. Trên giường, một cụ bà tóc đã bạc trắng nằm rên rỉ, thở dài mệt mỏi. Bên dưới, cái bô đặt sẵn từ lúc nào, vẫn còn xộc mùi nước tiểu.

Đảo mắt một vòng, chẳng thấy tài sản gì đáng giá. Ngay cả cái Tivi cũng chẳng có. Trước cửa ra vào của gian phòng khách thì đóng kín, đặt ngay chiếc giường tre, trên đó áo quần, chăn chiếu vứt bừa bộn.

Thấy có khách, chị Lê Thị Nhàn (54 tuổi), đang dở tay nấu ăn dưới bếp, thả vội chạy lên rót nước mời khách, nhưng nhìn ngược, ngó xuôi cũng chẳng có cái bàn ngồi uống nước.

Rồi chị Nhàn cho biết, cụ bà đang nằm trên giường là mẹ đẻ của mình, năm nay đã 88 tuổi, bị liệt giường, phải ăn uống, vệ sinh tại chỗ từ 2 năm nay. Ông đã mất cách đây hơn 20 năm.

Chiếc giường, nơi 3 anh em bị tâm thần nằm, đồ đạc vứt bừa bộn
Gia đình chị có 5 anh em. Anh đầu tên Lê Xuân Cảnh (60 tuổi), bị tâm thần, không vợ, không con đang đi lang thang. Khi thì sáng đi tối về, khi thì ăn đường, ngủ chợ mấy ngày không về nhà luôn.

Anh thứ hai tên Lê Xuân Thanh (58 tuổi), lấy vợ người Thanh Hóa rồi sinh sống, lập nghiệp ngoài đó. Nhưng do bị bệnh tâm thần, người vợ chịu đựng không nổi đã đưa chồng về "gửi" lại cho gia đình hơn 5 năm nay.

Khi chúng tôi có mặt, anh Thanh cũng đang đi lang thang chưa về. "Tội nghiệp lắm chú ạ, hai anh em cứ đi lang thang. Nhặt nhạnh ba thứ bao bóng, dép đứt đưa về vứt cho đầy nhà. Có bữa không biết lấy của ai cái gì mà người ta đánh cho sưng mặt mày, về nhà nằm mấy ngày không dậy được." Chị Thanh tâm sự.

Chị Nhàn là người con thứ 3, không bị tâm thần nhưng do sức khỏe yếu, nhà lại có mấy anh em bị điên nên người ta sợ không dám lấy. Thành thử chị ở góa. Khi đã luống tuổi, biết không có cơ hội, chị cũng liều "kiếm" được một cô con gái nay đã 11 tuổi.

Ngồi cạnh chị Nhàn từ đầu buổi, thân hình gầy gò, tay chân nhỏ thó, xương xẩu, thỉnh thoảng chỉ cười tủm tỉm là anh Lê Xuân Cừ 49 tuổi, cũng có triệu chứng tâm thần.

Anh Cừ không có vợ, sức khỏe yếu, không làm được gì, chỉ quay quẩn ở nhà, hết nằm lại ngồi.

Người con út và duy nhất đã có vợ, con là anh Lê Xuân Lục 44 tuổi. Hiện, gia đình anh đang sinh sống ở miền Nam.

Cả 6 miệng ăn trong nhà, chỉ biết trông chờ vào 2 sào ruộng, nên chỉ đủ ăn được vài tháng, còn lại phải đong gạo triền miên.

"Nhiều khi hết gạo, chưa xoay ra tiền mà đong, chạy ngược chạy xuôi đi vay khổ sở lắm chú ơi.Tôi muốn đi làm thuê, kiếm thêm đồng nhưng không thể đi được. Phải ở nhà chăm mẹ và mấy anh em." Chị Nhàn chia sẻ.

Anh Phan Duy Phùng, cán bộ Văn hóa, chính sách xã Phù Lưu cho biết: "Gia đình chị Nhàn thuộc diện khó khăn nhất xã. Mẹ già liệt giường, anh em bị tâm thần, không có khả năng lao động. Mong rằng sẽ có nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, chia sẻ với hoàn cảnh của họ."

Trần Văn - Duy Tuấn

Mọi sự giúp đỡ cho gia đình chị Lê Thị Nhàn xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp chị Lê Thị Nhànxóm Thanh Mỹ, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ chị Lê Thị Nhàn)

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn