- Nhạc sĩ Phạm Tuyên xứng đáng được xét Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật. Bộ VHTTDL đã đưa danh sách các tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Phạm Tuyên vào diện xét Giải thưởng Hồ Chí Minh năm nay.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên là một nhạc sĩ lão thành, đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền âm nhạc Cách mạng Việt Nam, ông là tác giả của hàng trăm ca khúc, trong đó nhiều tác phẩm có giá trị to lớn phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị của đất nước, được công chúng yêu thích, mến mộ. Thời gian vừa qua, vụ việc "không xin giải" của ông đã khiến dư luận một phen nổi sóng về những bất cập trong quy chế quản lý và cách thức đề xuất cũng như trao tặng giải thưởng.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2001 với cụm tác phẩm gồm các ca khúc: 1. “Đảng cho ta cả một mùa xuân”, 2. “Bám biển quê hương”, 3. “Chiếc gậy Trường Sơn”, 4. “Gẩy đàn lên hỡi người bạn Mỹ”, 5. “Như có Bác trong ngày đại thắng”.

Năm 2005, nhạc sĩ làm hồ sơ xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh với cụm tác phẩm gồm các ca khúc: 1. “Đảng cho tôi sáng mắt sáng lòng” (thơ Aragon), 2. “Bài ca người thợ rừng”, 3. “Từ làng Sen”, 4. “Việt Bắc nhớ Bác Hồ”, 5. “Đêm trên Cha Lo”, 6. “Gửi nắng cho em” (thơ Bùi Văn Dung), 7. “Tiến lên đoàn viên”, 8. “Chiếc đèn ông sao”, 9. “Cánh én tuổi thơ”. Hội đồng giải thưởng chuyên ngành thuộc lĩnh vực âm nhạc không bỏ phiếu, nhưng thấy xứng đáng tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh (ghi trong biên bản).

Những thông tin rất nóng liên quan đến nhạc sĩ Phạm Tuyên đã khiến Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức cuộc họp bàn về việc “đề nghị xét Giải thưởng Hồ Chí Minh cho nhạc sĩ Phạm Tuyên” vào ngày 26/8/2011.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của đại diện Vụ Thi đua khen thưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Âm nhạc Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Ban Tuyên giáo Trung ương, Cục Nghệ thuật Biểu diễn,… Hội nghị đã bàn bạc, trao đổi và đi đến kết luận: Nhạc sĩ Phạm Tuyên xứng đáng được xét Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật và đưa danh sách các tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Phạm Tuyên vào diện xét Giải thưởng Hồ Chí Minh theo đúng quy trình, thủ tục đã được Nhà nước ban hành.

Ngày 29/8/2011 Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã nhận được công văn số 2781/BVHTTDL-TĐKT của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật, trong công văn có ghi: “Để có cơ sở trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, đề nghị Chủ tịch nước quyết định tặng Giải thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2011 cho nhạc sĩ Phạm Tuyên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Hội Nhạc sĩ Việt Nam triển khai các thủ tục theo quy định tại Thông tư số 03/2010/TT-BVHTTDL ngày 27/5/2010 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, hồ sơ xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, cụ thể như sau:

-   Hướng dẫn nhạc sĩ Phạm Tuyên lập hồ sơ đăng ký tác phẩm đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, trong đó có việc chọn và đăng ký tên tác phẩm, cụm tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ để đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật;
-   Tổ chức họp Hội đồng cấp cơ sở Hội Nhạc sĩ Việt Nam để xét hồ sơ của nhạc sĩ Phạm Tuyên theo đúng quy định tại Thông tư số 03/2010/TT-BVHTTDL.

-   Báo cáo kết quả họp Hội đồng cấp cơ sở về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 15/9/2011.

Ngày 30/8/2011 Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã nhận được bộ Hồ sơ của nhạc sĩ Phạm Tuyên. BCH Hội sẽ chuyển đến Hội đồng cơ sở để tổ chức xét Hồ sơ theo đúng quy định tại thông tư số 03/2010/TT-BVHTTDL .

Minh Tuệ