- Ngày 10/3, vùng tìm kiếm tiếp tục được mở rộng và tổng diện tích tìm kiếm của tất cả các nước là 126.000km2.

...Nhấn F5 liên tục để cập nhật...

>> Xem phần tường thuật ngày 9/3, phát hiện mảnh vỡ nghi của Boeing 777

CẦU MONG ĐIỀU KỲ DIỆU:

Không chỉ có người thân hành khách, lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, mà cả độc giả VietNamNet cũng mong một điều kỳ diệu...

{keywords}

THÔNG TIN MỚI NHẤT:

Dự kiến ngày mai, các lực lượng sẽ vẫn bay ra biển với hi vọng và nỗ lực tìm kiếm được dấu vết của chiếc máy bay mất tích.

19h25: Đại diện của Sở chỉ huy tác chiến cứu nạn hàng không cho biết: Trong ngày mai (11/3), vùng tìm kiếm tiếp tục được mở rộng thêm 20.000 km2, chia làm 2 khu vực tìm kiếm.

2 tàu bay AN26 sẽ bay từ Tân Sơn Nhất ra phía Đông Nam Cà Mau, cách đất liền khoảng 45km, diện tích tìm kiếm khoảng 15.000 km2; 2 trực thăng Mi-171 và thủy phi cơ DHC6 sẽ tìm kiếm tại khu vực rộng 5.000 km2, cách Phú Quốc 30km.

Đại diện của Sở chỉ huy tác chiến cứu nạn cũng cho biết thêm, ngày mai vùng biển Vũng Tàu được cho là nghi vấn có nhiều mảnh kim loại (do Trung tâm không lưu Hồng Kông phát hiện - PV) cũng sẽ được điều máy bay cho rà soát lại.

19h: Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu cho biết, ngay khi nhận được tin báo có nhiều mảnh vỡ từ trung tâm kiểm soát không lưu Hồng Kông, một tàu container của Thái Lan trong hành trình từ Nam – Bắc đã được yêu cầu hỗ trợ tìm kiếm từ 17h30 đến 18h nhưng không thấy gì.

Ông Chiến cũng nhận định, vị trí tọa độ từ khu vực được máy bay Hồng Kông báo cách đảo Thổ Chu 250 hải lý, cách vùng biển nghi là máy bay mất tích hơn 500 km về phía Tây Nam nên rất khó khả năng máy bay rơi vào cùng này.

{keywords}

Việt Nam đang đề nghị các tàu xung quanh khu vực xác minh lại thông tin này. Vị trí phát hiện cách điểm chuyển giao vùng FIR là 500km.

 

17h45: Ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay hàng không VN cho biết, trong ngày thứ 3 tìm kiếm máy bay Boeing của Malaysia bị mất tích, Việt Nam đã huy động 6 máy bay, Singapore có 1 máy bay, Malaysia có 2 máy bay tìm kiếm. 

Ngoài ra, trong ngày hôm nay, Việt Nam cũng điều 7 tàu biển gồm tàu của cảnh sát biển, hải quân và tàu cứu nạn 113 tham gia tìm kiếm.

Ông Gia cũng cho biết thêm, hôm nay vùng tìm kiếm tiếp tục được mở rộng và tổng diện tích tìm kiếm của tất cả các nước là 126.000km2 (riêng Việt Nam đảm nhiệm việc tìm kiếm trên vùng biển chỉ cách đất liền ở mũi Cà Mau hơn 10km), rộng hơn đáng kể so với 2 ngày trước đó.

Hướng tìm kiếm cũng đang hướng về phía đất liền Việt Nam.

Theo ông Gia, các bước tìm kiếm cứu nạn đến thời điểm này từ phía Việt Nam được đánh giá là rất chủ động và tích cực. ACC TPHCM đã điều hành rất tốt hoạt động bay tìm kiếm, đảm bảo an toàn cho phương tiện. 

17h30: Trao đổi với báo chí, Đại tá Trần Văn Lâm – Phó Sư đoàn trưởng Sư đoàn 370 đang trực tiếp chỉ huy tìm kiếm, cứu nạn tại sân bay Cà Mau cho biết, sư đoàn đã giao nhiệm vụ cho lực lượng cứu nạn Trung đoàn 917 điều Mi171 số hiệu 02 và 04 cơ động xuống sân bay Cà Mau. 

{keywords}

Đại tá Trần Văn Lâm trao đổi với báo chí - Ảnh: Quốc Huy

Riêng Mi171 số hiệu 02 sau khi tìm kiếm ở khu vực nghi vấn đã trở về sân bay Phú Quốc.

Tại sân bay Cà Mau, Sư đoàn đã giao nhiệm vụ cho tất cả các phi công và tổ bay mang số hiệu 8431 tích cực, tăng cường làm nhiệm vụ tìm kiếm.

Hiện ở sân bay Cà Mau đã có 3 chiếc trực thăng phục vụ tìm kiếm, cứu nạn khi có lệnh sẽ xuất phát.

“Giao nhiệm vụ cho anh em phi công, tổ máy chuẩn bị bảo đảm nạp dầu sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Ngày mai một số phóng viên các đài sẽ được sắp xếp đi cùng, đảm bảo an toàn, chất lượng hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn” – ông Lâm nói.

17h25: Ông Lê Văn Chiến – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu xác nhận với PV VietNamNet rằng, ông vừa nhận được tin báo từ Sở chỉ huy đặt tại Hà Nội, tại địa điểm trên có những mảnh vỡ nghi là của máy bay.

Cách đây 15 phút, ông đã thông báo với Bộ đội Biên phòng và Sở Thuỷ sản Vũng Tàu tổ chức ra hiện trường cách bờ biển vũng tàu trên 30 hải lý (khoảng 60km) về phía Đông Nam để tìm vật thể lạ.

Hai đơn vị này sẽ huy động các ghe tàu đánh cá ở ngoài khơi tiếp cận hiện trường nhanh nhất để xác định những vật thể đó là gì.

{keywords}
Các cơ quan chức năng đang xác minh các thông tin liên quan đến những vật thể lạ nghi là mảnh vỡ máy bay - Ảnh: VietNamNet

17h20: Cơ quan không lưu Hồng Kông có thông báo chính thức: Vị trí này cách điểm IGARY (điểm điểm chuyển giao máy bay Boeing 777 của Maylaysia Airlines giữa ACC Kuala Lumpur và ACC Hồ Chí Minh) khoảng 500km.

17h: Thông tin từ Trung tâm cứu nạn hàng không VN cho biết, vào lúc 4h30 chiều nay, cơ quan không lưu Hồng Kông thông báo, có một tàu bay dân sự của hãng Hồng Kông nhìn thấy rất nhiều mãnh vỡ chưa xác định, trên khu vực biển cách Vũng Tàu 60km về phía Đông Nam, hiện đang xác minh.

Tuy nhiên, đại diện Cục hàng không cũng cho biết, trên vùng biển này có rất nhiều tàu ngư dân đang hoạt động.

Hiện phía Việt Nam đang đề nghị các tàu xung quanh khu vực này xác minh lại thông tin này.

16h45: Nói về kế hoạch tìm kiếm ngày mai (11/3), Trung tướng Võ Văn Tuấn nói: Ngày mai lực lượng tìm kiếm sẽ mở rộng về phía Đông đảo Côn Sơn. Gần 3 ngày qua, lực lượng tìm kiếm chủ yếu hoạt động ở phía Tây.

Nói về 2 tàu Trung Quốc được chấp thuận vào vùng biển Việt Nam tham gia tìm kiếm, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, hai tàu này rất hiện đại nên khi vào sẽ phải phối hợp với Việt Nam tìm kiếm và cùng đi với nhau.

{keywords}
Trung tướng Tuấn trả lời báo chí chiều 10/3 - Ảnh: Hoàng Sang

Trả lời báo chí về thời gian tìm kiếm, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, chúng ta sẽ tập trung lực lượng tìm kiếm đến bao giờ thấy thì thôi. Có những chiếc máy bay bị rơi sau 2 năm tìm kiếm mới tìm thấy.

Theo Trung tướng Tuấn, sau 3 ngày tìm kiếm, lực lượng cứu hộ, cứu nạn Việt Nam và các nước bạn chưa tìm thấy bất kỳ vật chứng gì chứng minh chiếc Boeing 777-200 bị rơi!

16h40: Ông Phạm Hiển - Giám đốc trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 cho biết, ông vẫn chưa nhận được thông tin về việc vớt được phao cứu sinh.

Ông Hiển cũng nói rõ, thông tin cập nhật mới nhất cho đến thời điểm này là lực lượng ở hiện trường có vớt 1 chiếc nắp cáp quang điện.

"Tuy nhiên qua kiểm tra thì vật thể này không có liên quan đến máy bay của Maaysia bị rơi" - ông Phạm Hiển nói. 

16h35: Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam chính thức khẳng định: Vào hồi 15h20 ngày 10/3, trực ban Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 thông báo, tàu Hải quân ký hiệu HQ637 đã vớt được vật thể theo thông báo và yêu cầu của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Malaysia, ở vị trí cách đảo Thổ Chu 130 km về phía Tây Nam. Tuy nhiên, vật thể được xác định là nắp cuộn cáp đã đóng rêu.

16h30: Một số báo đã đưa tin vật thể lạ là xuồng cứu sinh, tuy nhiên, Cục trưởng Cục hàng không VN ở Sở chỉ huy Trung tâm cứu nạn hàng không khẳng định chỉ là cuộn cáp.

15h30: Thông tin từ Cục hàng không VN cho biết: Lúc 15h20, trực ban Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 thông báo tàu HQ 637 báo về đã vớt được vật thể theo thông báo và yêu cầu của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Malaysia (trước đó do máy bay tìm kiếm của Singapore phát hiện) ở vị trí cách đảo Thổ Chu 130 km về phía Tây Nam.

Vật thể lạ được xác định là nắp cuộn cáp đã đóng rêu.

Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn yêu cầu tàu HQ 637 giữ vật thể tìm được, chụp ảnh gửi về Sở chỉ huy.

Các phương tiện tàu bay, tàu biển tiếp tục tìm kiếm tại các khu vực theo kế hoạch đã đề ra.

XEM HÌNH ẢNH VẬT THỂ LẠ ĐƯỢC XÁC ĐỊNH LÀ CUỘN CÁP:

{keywords}

15h20: Hiện có rất đông phóng viên báo chí có mặt tại Sở chỉ huy tiền phương ở Phú Quốc chờ đợi một cuộc họp báo.

Một sĩ quan của Bộ tư lệnh Hải quân vùng 5 cho biết, do đã thành lập bộ chỉ huy tiền phương, trong đó Hải quân vùng 5 là một thành viên nên mọi thông tin đều do sở chỉ huy cung cấp.

PV Đài Truyền hình Trung Quốc xúc động

Có mặt tại Sở chỉ huy Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia Việt Nam, nữ phóng viên Hồ Tuệ Rực – Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc xúc động: "Đây là lần đầu tiên tôi được tác nghiệp ở Việt Nam. Tôi rất xúc động trước những tình cảm chân thành mà các lực lượng cứu hộ dành cho tôi cũng như nỗ lực tìm máy bay mất tích. Tôi vẫn hy vọng rằng, 239 hành khách đi trên chuyến bay này (đa phần hành khách là người Trung Quốc) được an toàn và trở về đoàn tụ với gia đình".

Cũng theo nữ PV này, mấy ngày nay, dư luận Trung Quốc đang hết sức nóng lòng theo dõi vụ việc này. Người dân Trung Quốc rất biết ơn đối với những quốc gia tham gia tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay bị mất tích.

Hoàng Sang

1510h: Tin từ PV VietNamNet tại Phú Quốc (Kiên Giang), thủy phi cơ DH – C6 sau khi tiếp đủ nhiên liệu đã cất cánh trở lại vùng biển tìm kiếm. Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu có mặt trên chuyến bay này để thị sát công tác tìm kiếm.

Trước đó, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu làm trưởng đoàn đã đến Phú Quốc thiết lập Sở chỉ huy tiền phương để chỉ đạo toàn bộ công tác tìm kiếm, cung cấp nhiên liệu, phương tiện cho các lực lượng ở khu vực phía Nam.

Bộ chỉ huy được đặt tại đài kiểm soát không lưu Phú Quốc.

{keywords}

{keywords} 

Thủy phi cơ đang tiếp nhiên liệu để trở lại vùng biển tìm kiếm - Ảnh: Chánh Nghĩa - Trương Khởi

Nguồn tin từ cảnh sát biển, lúc 12h20 ngày 10/3 tàu cảnh sát biển mang số hiệu 2002 đã rời cảng An Thới (H. Phú Quốc) để đến hiện trường tìm kiếm thay thế cho tàu khác trở về lấy thêm nhiên liệu.

Ngoài ra, theo Hải quân vùng 5, tàu HQ 267 cũng đã được lệnh xuất phát để tiếp nhiên liệu cho 2 tàu 637 và 954 đã tham gia cứu hộ cứu nạn từ ngày 8/3 trước đó.

15h5: Trao đổi với báo chí, Trung tá Nguyễn Đức Tải – Phi công kiêm dẫn đường Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 cho biết, máy bay trực thăng Mi171, số hiệu 02 đã xuất phát từ sân bay Phú Quốc đi ra tọa độ 8 độ 47p 30s đến 102 độ 55p 12s.

Chiếc Mi171 số 02 do Đại tá Trần Văn Quang – Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917 trực tiếp làm cơ trưởng.

{keywords}

Trung tá Nguyễn Đức Tải phi công kiêm dẫn đường trả lời báo chí.

 

Phạm vi hoạt động của máy bay trực thăng tìm kiếm cách đảo Phú Quốc 140km, tìm kiếm nghi vấn mới về vật thể liên quan đến máy bay Malaisia bị mất tích.

Cũng tại sân bay Cà Mau, hiện có gần 20 phóng viên báo chí trong và ngoài nước đang tác nghiệp. 

14h30: PV Hoàng Sang đang có mặt tại Sở chỉ huy Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia dẫn thông tin: Tàu Việt Nam dự kiến 16h30 chiều nay tiếp cận vị trí nghi có xuồng cứu sinh.

Thông tin từ Sở chỉ huy cho hay, qua màn hình xác xác nhận có một phao màu xám sọc đỏ, xanh nước biển.

Chuyên gia hàng không tại đây cho biết, thông thường một máy bay Boeing 777 có 8 xuồng cứu sinh.

{keywords}

Sở chỉ huy Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia chiều 10/3- Ảnh: Hoàng Sang

Hiện trung tâm tìm kiếm khu vực 3 cho biết, thông tin mới nhất, một tàu đã thẳng hướng tới vị trí nghi có xuồng trôi nổi nằm cách đảo Thổ Chu 140 km về phía Tây Nam.

Được biết, sau khi phát hiện vật thể lạ, nghi là phao cứu sinh, lệnh bay đã được thống nhất. Chiếc trực thăng bay theo tọa độ 08 độ 16 phút 50 giây đến tọa độ 102 độ 51 phút 10 giây. Còn chiếc thủy phi cơ đi theo tọa độ 06 độ 36 phút 12 giây - 102 độ 55 phút 06 giây.

"Phải tính hướng gió để bay hợp lý nhất, có tầm bao quát tốt nhất, cố gắng không để sót mục tiêu", một thành viên chỉ huy cho VietNamNet biết.

Trước đó, vào lúc 13h40, tàu bay Malaysia cũng phát hiện một vật nghi xuồng cứu hộ trôi dạt trên biển, cách đảo Phú Quốc khoảng 224 km và yêu cầu Việt Nam hỗ trợ.

2 tàu bay của Việt Nam đang có mặt tại Phú Quốc chuẩn bị xuất phát.

THÔNG TIN ĐỘC GIẢ QUAN TÂM:

Việt Nam huy động bao nhiêu phương tiện tìm máy bay mất tích?

Việt Nam đã huy động ít nhất 7 máy bay và 8 tàu tham gia vào quá trình cứu hộ, tìm kiếm cùng các nước sau 2 ngày chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia bị mất tích.

13h35: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không đã nhận được thông tin do máy bay Rescue 65 của Singapore thông báo phát hiện một vật có màu sọc xanh giống xuồng cứu sinh tại tọa độ 08016’05’ N – 1020 51’ 11’’ S, cách đảo Thổ Chu 140 km.

Hàng không Malaysia đã yêu cầu Việt Nam cử phương tiện gần nhất đến khu vực đó.

{keywords}
Vị trí máy bay của Singapore phát hiện vật thể nghi xuồng cứu sinh - Ảnh: Vũ Điệp

Cục hàng không đã đề nghị Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia gọi trung tâm 3 cử tàu gần nhất ra vị trí đó, sau 2 giờ sẽ tiếp cận.

Thông tin mới nhất cho hay, Việt Nam đã điều 2 tàu, một tàu HQ2003 của Trung tâm cứu nạn hàng hải khu vực 3 và một tàu tìm kiếm Sar1.

Dự kiến, đến 16h30, tàu của Việt Nam sẽ tiếp cận vị trí này.

THÔNG TIN VỀ CƠ TRƯỞNG CHIẾC MÁY BAY MẤT TÍCH:

Điều kỳ lạ về cơ trưởng máy bay mất tích

Cơ trưởng của máy bay MH370 hiện đang mất tích thích chiếc Boeing 777 đến nỗi ông dành hầu hết thời gian ngày nghỉ để ghép nối một thiết bị mô phỏng bay của chiếc máy bay này tại nhà.

13h30: Thông tin mới nhất từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, khoảng 10h sáng nay, máy bay tuần thám của Cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện thêm vật thể lạ mới cách đảo Thổ Chu 177 km về phía Tây Nam.  

Hiện các phương tiện đang tìm cách trục vớt vật thể này.

Nguồn tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho hay, nhìn từ máy bay tuần thám, vật thể lạ có màu da cam và không có lỗ tròn như vật thể lạ từng phát hiện trong chiều ngày 9/3.

{keywords}
Vật thể lạ mới được máy bay tuần thám phát hiện lúc 10h sáng nay - (Ảnh: Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cung cấp)

Đội tìm kiếm trên máy bay hiện chưa thể xác định chính xác kích thước của vật thể mới này.

Ngay sau tiếp nhận thông tin, Sở chỉ huy tại Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã điều động các phương tiện di chuyển về tọa độ có vật thể lạ để trục vớt.

12h30: Lực lượng chính vẫn tiếp tục tìm kiếm ở khu vực phát hiện vật thể lạ chiều qua. Ngay trong chiều nay, 2 máy bay AN 26 sẽ thực hiện các chuyến bay tìm kiếm ở khu vực mở rộng mới về phía Đông Bắc.

Hiện thủy phi cơ của Hải quân đang bay rà soát khu vực cách đảo Thổ Chu khoảng 200km.

Tổ tìm kiếm đã phát hiện một số vật thể nhỏ chưa xác định và vệt nước nghi là dầu loang khá lớn.

Cùng lúc này, một thông tin được khá nhiều người quan tâm liên quan đến hãng hàng không quốc gia Malaysia. Xem chi tiết tại đây.

Phóng viên trong nước và quốc tế đổ dồn về Phú Quốc

Sáng 10/3, nhiều đoàn báo chí trong và ngoài nước đã đến huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) - nơi đặt Sở chỉ huy tiền phương để đưa tin về sự cố máy bay Malaysia mất tích.

{keywords}

Các phóng viên tập trung tại Bộ tư lệnh Hải quân vùng 5

 

Có ít nhất khoảng 40 phóng viên của các nước Trung Quốc, Anh, Pháp và trong nước đã đến bộ tư lệnh Hải quân vùng 5 (thị trấn An Thới).

Theo Bộ tư lệnh Hải quân vùng 5, đến nay vẫn chưa có thông tin gì mới liên quan tới việc tìm kiếm chiếc máy bay của Malaysia được ghi nhận mất tích.

Hai tàu 637 và 954 hiện đang có mặt tại vùng biển tìm kiếm. 5 chiếc tàu khác của Hải quân vùng 5 cũng ứng trực sẵn sàng chờ lệnh lên đường.

Đại diện của Hải quân vùng 5 cho biết thêm, hiện đang chờ thông tin mới nhất từ 2 chiếc tàu đang có mặt ngoài khơi. Riêng về thông tin mảnh vỡ mà các báo đưa tin đều chưa có cơ sở!

Chánh Nghĩa – Trương Khởi

{keywords}
Tàu tìm kiếm rà soát tại khu vực nghi vấn - Ảnh: Anh Duy

12h: Trao đổi qua điện thoại, ông Phạm Hiển - Giám đốc trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 cho PV biết, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ cho tàu SAR 413 của ngành hàng hải làm chỉ huy công tác cứu hộ cứu nạn tại hiện trường.  

Ông Hiển cho hay, tàu 413 hiện đang ở vị trí toạ độ mà chiều tối 9/3 máy bay phát hiện vật thể nghi là của máy bay Malaysia.

Tuy nhiên, ông Hiển nói rằng, từ sáng sớm 10/3 đến nay khi tiếp cận hiện trường và tìm kiếm khu vực xung quanh đó nhiều hải lý nhưng không phát hiện được vật thể lạ nào nghi vấn từ máy bay Malaysia.

Hiện máy bay của khoảng 9 nước đang chia nhau rà soát trên vùng biển rộng lớn. Các máy bay bay ở nhiều độ cao khác nhau tiến hành kiểm tra từng khu vực bằng mắt thường và cả thiết bị hiện đại.

Phía dưới, hàng chục tàu cũng của nhiều nước đang rà soát.

>> "NHANH CHÓNG TRỤC VỚT VẬT THỂ LẠ NGHI LÀ MẢNH VỠ BOEING"

11h: Hai máy bay CASA số hiệu 212 và 9891 cất cánh từ Gia Lâm đi Đà Nẵng và tiếp tục từ Đà Nẵng đi Tân Sơn Nhất sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Hiện tàu HQ 627 ở Phú Quốc đang sẵn sàng chở nhiên liệu cho tàu SAR 413 ra hiện trường khu vực tìm kiếm có vật thể chưa xác định.

Tin từ Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không: Đang bay tham gia tìm kiếm gồm 3 máy bay AN26, 1 máy bay trực thăng MI 171, 1 thủy phi cơ DHC6. Ngoài ra, còn 7 tàu của Việt Nam đang tìm kiếm trên biển.

Trong lúc nhiều nước đang nỗ lực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, thì truyền thông quốc tế cũng đưa tin về thân nhân của các hành khách.

Xem chi tiết tại đây:

>> THÂN NHÂN HÀNH KHÁCH MÁY BAY MẤT TÍCH MÒN MỎI NGÓNG TIN

{keywords}
Trực thăng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm - Ảnh: Anh Duy

10h50: PV Vũ Điệp thông tin từ Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không, hiện đang xây dựng phương án mở rộng khu vực tìm kiếm sang hướng Đông Bắc. Dự kiến khu vực tìm kiếm sẽ rộng khoảng 10.000km2, sát hơn về phía mũi Cà Mau.

Nếu phương án này được lựa chọn, ngay trong chiều nay, các phương tiện máy bay, tàu thủy sẽ được huy động để mở rộng tìm kiếm.

Cũng có thông tin cho biết, có thể sẽ điều thêm máy bay từ phía Bắc vào để tham gia tìm kiếm.

{keywords}
Sẽ mở rộng vùng tìm kiếm về phía mũi Cà Mau - Ảnh Vũ Điệp chụp tại Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không

10h45: Trung tá Nguyễn Đức Tải – Cơ trưởng dẫn đường Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 cho biết: Khi phát hiện vật thể lạ, chúng tôi sẽ xác định tọa độ trên máy bay, hạ độ cao và lập vùng để xử lý.

Lúc 10 giờ sáng nay, từ Cần Thơ, chiếc trực thăng Mi171 số hiệu 8431 tiếp tục tăng cường ra Phú Quốc phục vụ tìm kiếm.

{keywords}
Chờ lệnh cất cánh ở Cà Mau- Ảnh: Quốc Huy

Thảm kịch của Malaysia Airlines hôm thứ 6 vừa qua có ảnh hưởng đến kỷ lục về độ an toàn của hãng hàng không Mỹ?

Nếu bạn quan tâm đến vụ việc, xem chi tiết tại đây.

10h35:  Ngay sau khi xuống sân bay Phú Quốc, Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu đã lên trực thăng đi khảo sát tại khu vực phát hiện vật thể lạ.

Dự kiến, ông Tiêu sẽ quay về sân bay Cà Mau vào khoảng 12h trưa nay.

Hiện khu vực ông Tiêu thị sát có 2 chiếc máy bay AN26, số hiệu 261 và 286 đang làm nhiệm vụ, hoạt động ở độ cao 1.000 đến 2.000m.

10h30: Trao đổi với PV Anh Duy, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam nói rõ, cho đến thời điểm hiện nay chưa có thông tin vì mới.

Công tác rà soát trên mặt biển được máy bay và tàu của nhiều nước tiến hành, chia nhau rà soát ở nhiều khu vực.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ, tìm kiếm của các nước vẫn đang nỗ lực sau 2 ngày tìm kiếm, chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia bị mất tích...

Cùng thời điểm, qua điện thoại chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát - Chính uỷ Hải quân vùng 5 cho biết, 2 tàu của đơn vị này đang rà soát ở khu vực vùng biển phía Nam, cách đảo Thổ Chu 130 hải lý.

Hai tàu khác của Hải quân vùng 5 cũng đang chuẩn bị xuất phát đến các vị trí đã định.

Theo ông Phát, các tàu làm nhiệm vụ liên tục di chuyển qua những vùng biển khác nhau theo lệnh của Sở chỉ huy tiền phương đang đặt ở Phú Quốc (Kiên Giang).

BÍ ẨN TRONG VỤ MÁY BAY MẤT TÍCH:

Điện thoại của khách trên máy bay mất tích vẫn đổ chuông

Một loạt gia đình Trung Quốc đã kết nối được với điện thoại di động của người thân trên chuyến bay mất tích song không cuộc điện thoại nào có người trả lời.

10h: Một thành viên của thuỷ phi cơ DHC6 mang số hiệu VNT – 777 cho biết, máy bay đang trong quá trình tiếp cận vật thể lạ nghi là của máy bay Malaysia trôi dạt trên biển.

Thuỷ phi cơ này được điều động từ Cam Ranh, Khánh Hoà vào trưa 9/3. Ngay trong chiều cùng ngày đã di chuyển ra Phú Quốc. Sáng 10/3 thuỷ phi xuất phát từ Phú Quốc, do ông Steve Strackhouse làm cơ trưởng.

Trước khi chuyến bay xuất phát, cơ trưởng Steve Strackhouse nhận định với PV Anh Duy, thời tiết khu vực khoanh vùng tương đối đẹp, thuận lợi cho việc tìm kiếm vật thể lạ.

Tuy nhiên, ông cũng quan ngại, có thể là do thuỷ lưu và gió, vật thể lạ nghi của máy bay Malaysia được khoanh vùng chiều tối 9/3 sẽ trôi dạt đi khá xa.

“Khi phát hiện vật thể lạ, nếu sóng biển và gió thuận lợi, cho phép, chúng tôi sẽ hạ độ cao trục vớt vật thể di chuyển về sở chỉ huy để kiểm tra, xác định. Nếu không thì chúng tôi sẽ báo cho lực lượng các tàu làm nhiệm vụ bên dưới, để tiếp cận, trục vớt” – Steve Strackhouse nói.

>> Xem cận cảnh hình ảnh vật thể lạ tại đây.

9h35': Trao đổi với báo chí tại sân bay Cà Mau, Trung tá Nguyễn Đức Tải - Cơ trưởng kiêm dẫn đường trực thăng Mi171, số hiệu 04 Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 Quân chủng phòng không không quân cho biết, hiện Việt Nam có 3 máy bay đang bay tìm kiếm, cứu nạn ở khu vực có vật thể nghi là mảnh vỡ của máy bay Boeing.

"Trực thăng Mi171, 04 chưa xuất phát và đang chờ lệnh. Vì trên khu vực tìm kiếm có rất nhiều máy bay trong và ngoài nước đang hoạt động" - ông Tải nói.

{keywords}
Trung tá Tải trả lời báo chí sáng 10/3 - Ảnh: Quốc Huy

Theo ông Tải, trên trực thăng cứu hộ có 2 cẩu trọng tải 300kg và 150kg. Có thể cẩu một lúc 2 người bị nạn trên biển. Đây là những cần cẩu đều đã nhiều lần thực hiện cứu người trên biển.

Hiện nay, tầm nhìn trên biển từ 7-10km, tốc độ gió là 10-15km/h. Dự kiến sẽ lập thêm một trung tâm tìm kiếm cứu nạn địa phương tại Cà Mau.

KỊCH BẢN NÀO XẢY RA?

8 kịch bản mất tích của máy bay Malaysia

 Hiện chưa ai rõ vì sao máy bay mất tích nhanh chóng mà không có tín hiệu rõ ràng nào. Dưới đây là 8 kịch bản giải thích cho bí ẩn này. 

8h55: Ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam- Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng không VN cho biết, hiện đã có 4 máy bay của Việt Nam và 7 tàu thủy của lực lượng hải quân và cảnh sát biển cùng 1 máy bay của Singapore đang tích cực tìm kiếm tại khu vực nghi có vật thể lạ.

Tuy nhiên, ông Gia cũng khẳng định, hiện tại, tất cả các lực lượng trên vẫn chưa thể tìm được bất kỳ mảnh vỡ nào được nghi là của máy bay Malaysia.

Hiện nay, có 2 máy bay đang mở rộng khu vực tìm kiếm ở phía trên đảo Thổ Chu và phía Nam đảo Thổ Chu với tổng diện tích tìm kiếm lên đến 14.000km2.

“Mong muốn lớn nhất của tất cả các lực lượng là tìm thấy tất cả những vật liên quan đến tàu bay mất tích trong khu vực nghi vấn cũng như các khu vực lân cận”, ông Gia nói.

XEM CLIP, HÌNH ẢNH PV VIETNAMNET GHI NHẬN TRÊN MÁY BAY TÌM KIẾM NGÀY 9/3:

Dò tìm tung tích máy bay Malaysia từ trên cao

Máy bay của nhiều nước đã tiến hành rà soát trên diện rộng tại khu vực lãnh hải giáp ranh giữa Việt Nam – Maylaysia.  

8h10: Thông tin từ Sở chỉ huy cứu nạn hàng không, theo kế hoạch dự kiến, các máy bay tìm kiếm của Việt Nam sẽ cất cánh từ Sân bay Tân Sơn Nhất (AN26), Cà Mau (Mi-171) vào lúc 7h.

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại do thời tiết khong thuân lợi nên hiện vẫn chưa có máy bay nào có thể cất cánh.

8h: Bộ GTVT đã thành lập đoàn công tác do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu dẫn đầu vào Phú Quốc trong sáng nay (10/3).  

Ban chỉ huy tiền phương sẽ được lập tại Phú Quốc để nắm thông tin đầu mối về hành trình tìm kiếm. Xem chi tiết tại đây.

PV Trần Chánh Nghĩa của VietNamNet đang có mặt ở đây và sẽ chuyển về những thông tin, hình ảnh mới nhất.

{keywords}
Sáng nay, các cơ quan chức năng sẽ mở rộng phạm vi tìm kiếm - Ảnh: Vũ Điệp chụp từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không

Trong sáng 10/3, Vụ Báo chí thuộc Bộ Ngoại giao sẽ dẫn một đoàn phóng viên báo chí quốc tế đến Phú Quốc để tiếp cận thông tin về cuộc tìm kiếm cứu nạn máy bay mất tích.

Trao đổi với báo chí, Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy Hải quân vùng 5 cho hay, sẽ cung cấp thông tin một cách kịp thời nhất cho phóng viên để giúp thế giới và đặc biệt là thân nhân của hơn 200 hành khách trên chuyến bay có được thông tin mà họ quan tâm.

Kể từ ngày 10/3, Hải quân vùng 5 sẽ tổ chức họp báo 2 lần/ngày. 

Bộ GTVT đề nghị Bộ Tổng tham mưu bố trí tàu bay quân sự đưa đoàn ra khu vực tìm kiếm tàu bay mất tích trong buổi sáng 10/3; UBND tỉnh Kiên Giang bố trí họp với các cơ quan liên quan của tỉnh trong chiều 10/3.

7h40: Hiện máy bay C130 của Singapore đã cất cánh tới khu vực tìm kiếm.

7h10: Đã có 5 tàu cứu nạn của Việt Nam tiếp cận vị trí phát hiện vật thể nghi là cửa sổ và thanh ngang đuôi máy bay mất tích.

Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin về việc tìm thấy những vật thể khả nghi.

{keywords}
Sở chỉ huy cứu nạn

Ở một diễn biến khác, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, trong ngày hôm nay nếu tàu thuyền tiếp cận được vệt dầu loang phát hiện hôm mùng 8/3, thì sẽ lấy mẫu cho kiểm tra xem có phải là nhiên liệu máy bay hay không.

Ngày 9/3, quốc tế ráo riết tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Đọc thêm tại đây.

Ông Đinh Việt Thắng - Cục phó Cục hàng không VN nhận định trường hợp máy bay Beoing 777-200 của Malaysia là sự cố hỵ hữu trong ngành hành không.

Bởi, thông thường, trong các trường hợp máy bay gặp sự cố, tổ lái đều có thời gian để báo về mặt đất xin sợ trợ giúp tuy nhiên trường hợp này thì không.

Theo ông Thắng, trên thế giới đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn hàng không trên biển. Và nếu trong trường hợp máy bay gặp tai nạn ở vùng nước biển sâu thì công tác tìm kiếm cứu hộ sẽ rất khó khăn, bởi diện tích rộng và khả năng tiếp cận hiện trường khó.

Tuy nhiên, nếu phát hiện rơi ở khu vực biển nông thì công tác trục vớt, cứu nạn sẽ đơn giản hơn.

“Còn tùy thuộc vào địa điểm, vị trí và các lực lượng tham gia ứng cứu. Thông thường, với phương tiện hiện đại cùng với sự vào cuộc đông đảo của các lực lượng đa quốc gia thì khoảng một vài ngày có thể tìm ra được. Chúng ta cũng hy vọng, máy bay mất tích này sẽ được tìm ra trong thời gian ngắn nhất”, ông Thắng nói.

5h30: Trao đổi với PV Quốc Huy tại Cà Mau, Đại tá Trần Văn Quang - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 không quân Việt Nam cho biết, máy bay trực thăng Mi171 số hiệu 04 đã sẵn sàng, sẽ đi tìm kiếm vị trí xác định ngày hôm qua đã bay.

{keywords}
Trực thăng chuẩn bị cất cánh - Ảnh: Quốc Huy

Riêng Mi171 mang số hiệu 02 sẽ bay hướng tìm kiếm ở đảo Phú Quốc và khu vực đảo Thổ Chu.

PV VietNamNet sẽ có mặt trên chuyến bay số hiệu 04 ra khu vực có vật thể lạ nghi là mảnh vỡ của máy bay.

Dò tìm tung tích máy bay Malaysia từ trên cao

 - Máy bay của nhiều nước đã tiến hành rà soát trên diện rộng tại khu vực lãnh hải giáp ranh giữa Việt Nam – Maylaysia.  

5h sáng ngày 10/3:

Đêm 9/3, các lực lượng tìm kiếm đã tiếp cận điểm nghi có mảnh vỡ của máy bay. Tuy nhiên, trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 khẳng định chưa tìm được gì.

Ông Phạm Hiển - GĐ Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 cho biết, 2 tàu của Trung tâm đã tới khu vực được cảnh báo và nỗ lực tìm kiếm suốt đêm nhưng đến thời điểm này cũng chưa phát hiện được gì nghi vấn.

Hiện các tàu vẫn chia nhau các khu vực tiếp tục tìm kiếm. Thông tin cho biết sẽ có thêm một số tàu đến khu vực này cùng tìm kiếm.

...Tiếp tục cập nhật...

Nhóm PV