- Thủ tướng và nhiều bộ trưởng đăng đàn; rút luật nhà văn, chuẩn bị luật biểu tình; VN đăng cai Hội nghị an ninh hàng đầu khu vực; Bộ trưởng Thăng lại 'trảm' cấp dưới; Tạm dừng quăng lưới bắt 'quái xế'; Thuỷ điện xả lũ, nhiều nơi bị ngập nặng; kết luận vụ kỹ sư Tạch; Giả cả chữ ký của tướng Nhanh; Thông tin mới vụ ép vợ xem clip sex; phát hiện ba ba nặng nửa tạ; Triệt phá băng cướp thiếu gia Sài Gòn... là những thông tin nổi bật trong tuần qua.

LƯỚT NHANH:

- Thủ tướng và nhiều bộ trưởng đăng đàn: Cuối buổi sáng ngày 25/11 Thủ tướng đã có hơn một giờ để báo cáo và trả lời chất vấn trước Quốc hội người khép lại phiên chất vấn sau khi 5 Bộ trưởng trả lời.

Như dự kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng sẽ làm rõ thêm một số vấn đề còn tồn tại trong các phiên chất vấn bộ trưởng vừa qua, đồng thời tập trung vào các nội dung như: Công tác điều hành, thực hiện nhiệm vụ kế hoạch 2011 - 2012 và những năm tiếp theo. Vấn đề tái cấu trúc nền kinh tế, thực hiện ba đột phá (hoàn thiện thể chế kinh tế, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở hạ tầng) và giảm nghèo.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho hay, người đứng đầu Chính phủ sẽ báo cáo bổ sung những vấn đề quan trọng của đất nước, tạo quyết tâm điều hành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2011 - 2012, những năm tiếp theo và những vấn đề lớn của đất nước.

Theo tổng hợp của Văn phòng Quốc hội, các chất vấn bằng văn bản gửi đến Thủ tướng kỳ này ít hơn so với phiên chất vấn tại Quốc hội khóa 12 cách đây một năm. Chất vấn của các tân đại biểu rải rác ở nhiều vấn đề khác nhau, như dự án sân golf trong sân bay, chính sách phát triển vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, nâng tuổi nghỉ hưu cho phụ nữ, xây dựng nguồn nhân lực...
 
Thủ tướng khẳng định trước QH: Làm Luật biểu tình là phù hợp Hiến pháp, phù hợp đặc điểm văn hóa, điều kiện cụ thể của VN cũng như thông lệ quốc tế và đảm bảo quyền tự do, dân chủ của người dân.

Bộ trưởng GTVT, GD&ĐT, Tài chính, Thống đốc Ngân hàng nhà nước cũng đã đăng đàn trong tuần qua.

 
- Rút luật nhà văn, chuẩn bị luật biểu tình: Tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định rút dự án Luật Nhà văn ra khỏi chương trình chuẩn bị do phạm vi, chính sách, nội dung cơ bản chưa được làm rõ. Luật biểu tình sẽ được QH xem xét trong nhiệm kỳ này.

Dự án Luật nhà văn do đại biểu tỉnh Nghệ An Nguyễn Minh Hồng đề xuất và đầu kỳ họp đã được đưa vào chương trình chuẩn bị. Tuy nhiên, ngay sau đó, dự án đã vấp phải sự phản đối của rất nhiều đại biểu nên cuối cùng đã được rút khỏi chương trình.

Riêng dự án Luật biểu tình vẫn được giữ nguyên. Theo giải thích của Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, dự án Luật biểu tình được đưa vào chuẩn bị xem xét trong nhiệm kỳ này để chuẩn bị thể chế hóa điều 69 của Hiến pháp năm 1992, tạo công cụ pháp lý để người dân thực hiện quyền của mình và nhà nước quản lý, kiểm soát hoạt động biểu tình đúng pháp luật.

Tuy nhiên, dự án luật cần được chỉ đạo, chuẩn bị kỹ về nội dung, cân nhắc thời điểm trình Quốc hội xem xét, thông qua và điều kiện tỏ chức thực hiện để tránh việc lợi dụng biểu tình gây rối an ninh, trật tự, làm ảnh hướng lợi ích nhà nước và công dân.

- VN đăng cai Hội nghị an ninh hàng đầu khu vực: Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khai mạc cuộc họp lần thứ 8 của Đại hội đồng Hợp tác An ninh châu Á - Thái Bình Dương (CSCAP) khai mạc sáng 21/11 tại Hà Nội - một diễn đàn an ninh khu vực uy tín hàng đầu, lần đầu tiên do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh những yếu tố tiềm ẩn có nguy cơ đẩy khu vực vào bất ổn, không phải là một nguy cơ đơn lẻ nào mà là tổng thể các thách thức đối với môi trường an ninh: "Trong khi các thách thức an ninh truyền thống không giảm đi, thì các thách thức an ninh phi truyền thống, an ninh biển, an ninh nguồn nước, an ninh lương thực, an ninh mạng... ngày càng nổi lên". 

Thẳng thắn thừa nhận châu Á - Thái Bình Dương vẫn chưa có đủ các cơ chế hợp tác phù hợp để ứng phó hiệu quả với các thách thức trên, ông Nhân cho rằng "trước mắt còn rất nhiều việc phải làm".

- Bộ trưởng Thăng lại 'trảm' cấp dưới: Trao đổi với VietNamNet, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT)  Phạm Tăng Lộc cho biết, ông vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan tới sự cố hư hỏng mặt đường ô tô cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Theo đó, Bộ trưởng Thăng yêu cầu tạm đình chỉ công tác Giám đốc điều hành dự án đường ô tô cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương để làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan tới việc một số vị trí trên tuyến bị hư hỏng cục bộ.

Để xảy ra tình trạng trên có trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình quản lý, giám sát và thi công công trình.Bộ trưởng yêu cầu Chủ tịch HĐTV, TGĐ công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (chủ đầu tư) bố trí cán bộ thay thế giám đốc điều hành dự án.

- Thuỷ điện xả lũ, dân lãnh đủ: Liên tục trong hơn 2 ngày qua vùng miền núi Quảng Nam có mưa lớn, nhiều hồ chứa thuỷ điện xả lũ đã khiến hàng loạt các huyện vùng hạ lưu bắt đầu ngập chìm trong nước lũ...

Thông tin từ Ban phòng chống lụt bão các huyện vùng hạ lưu sông Thu Bồn cho biết, mưa lớn, cộng với việc xả lũ của các hồ chứa thuỷ điện bậc thang trên hệ thống sông Vu Gia-Thu Bồn đã khiến các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My bị chi cắt và huyện Nông Sơn cùng các khu dân cư nằm dọc theo ven sông Thu Bồn ngập chìm trong lũ.

Ngay sáng 25/11, thủy điện Sông Tranh xả lũ (có thời điểm lên đến 1.500 m3/s, đến 7 giờ sáng 26/11, mực nước sông Thu Bồn dâng cao làm nhiều điểm trên tuyến ĐT 611, ĐT 610 bị chìm sâu trong nước từ 0,5 đến hơn 1m.

Các tuyến đường ĐH liên xã cũng bị ngập khiến hệ thống giao thông tê liệt. Nhiều khu dân cư trên địa bàn huyện bị chia cắt, nhất là ở các xã Quế Ninh, Phước Ninh, Quế Trung, Quế Lâm.

Toàn bộ huyện Nam Trà My đã bị cô lập trở lại. Người dân huyện miền núi này lại lâm vào cảnh khó khăn trong cuộc sống. Riêng tại huyện Nông Sơn, lũ lớn do hồ chứa thuỷ điện xả lũ lặp lại lần thứ 2 trong mùa mưa này, khiến nhiều trường học và khu dân cư chìm trong nước.

- Tạm dừng quăng lưới bắt 'quái xế': Chiều 26/11, ông Trần Văn Thực, Chánh văn phòng Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, Công an thành phố Thanh Hoá đã tạm dừng triển khai biện pháp quăng lưới bắt người vi phạm giao thông.

“Hiện nay Công an tỉnh và Công an thành phố đang làm báo cáo luận chứng để đánh giá rút kinh nghiệm. Đồng thời báo cáo Ban an toàn giao thông Quốc gia và các ngành chức năng về những kết quả cụ thể đạt được. Sau đó, sẽ xin ý kiến để tiếp tục triển khai thực hiện”, ông Thực cho biết.

“Từ khi triển khai biện pháp này vào đầu năm 2011, cảnh sát đã bắt giữ được khoảng trên 100 đối tượng đua xe trái phép, lạng lách đánh võng. Biện pháp này bước đầu tạo tâm lý hoang mang và răn đe loại hình tội phạm đua xe trái phép đang diễn biến phức tạp trong thời gian qua.

 

Sắp tới chúng tôi cũng sẽ đề nghị các nhà khoa học vào cuộc tích cực, mong muốn sáng chế ra một loại súng bắn lưới để biện pháp này đạt độ chính xác tuyệt đối và an toàn cho những người tham gia giao thông”, ông Thực nhấn mạnh.

Trung tá Mỵ Duy Xuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Thanh Hóa cho biết: “Hiện chúng tôi đã tạm dừng biện pháp dùng lưới vây bắt "quái xế" để trình Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt xem xét, nghiên cứu thêm”.

- Hà Nội trình phương án đổi giờ mới: Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã ký văn bản gửi Thành ủy Hà Nội phương án đổi giờ mới.

Theo đó, Hà Nội vẫn giữ nguyên các nhóm đối tượng so với phương án đã trình Thủ tướng Chính phủ ngày 7/11. Tuy nhiên, ở phương án mới lần này, có nhiều sự thay đổi về khung giờ hoạt động của các nhóm đối tượng.

Cụ thể, nhóm thứ nhất gồm: học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, học sinh THPT học buổi sáng từ 6 giờ 30 phút, buổi chiều tan học sau 19 giờ. Nhóm thứ hai gồm học sinh các trường THCS, tiểu học, mầm non vào học từ 7 giờ 30 phút, tan học lúc 17 giờ 30 phút.

Cán bộ, công chức các cơ quan Trung ương và Hà Nội làm việc từ 8 giờ đến 17 giờ. Nhóm thứ ba gồm các trung tâm thương mại, dịch vụ, siêu thị mở cửa từ 9 giờ, đóng cửa sau 19 giờ.

Theo đó, Hà Nội dự kiến sẽ điều chỉnh giờ học, giờ làm tại 10 quận nội thành và các huyện Thanh Trì và Từ Liêm. Thời điểm áp dụng từ ngày 1/1/2012.

- Kết luận vụ kỹ sư Tạch: Thiếu tá Nguyễn Đặng Toàn, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an thị xã Phúc Yên cho biết: Sau khi kiểm tra, xác minh tố giác, tin báo về tội phạm của ông Lê Văn Tạch – nhân viên của TMV về việc đề nghị khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Tổng Giám đốc TMV và những người liên quan về hành vi xâm phạm bí mật thư tín và vu khống, xác minh thấy không có dấu hiệu của tội phạm.

Sau khi xác minh, cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đã ký quyết định không khởi tố vụ án hình sự xâm phạm bí mật an toàn thư tín và vu khống xảy ra tại Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV)  xung quanh tố cáo của kỹ sư Lê Văn Tạch.

- Ngành y tế lúng túng trước dịch tay chân miệng: Dịch tay chân miệng xuất hiện rải rác từ đầu năm, bắt đầu “tăng tốc” từ tháng 3, “lên đỉnh” lần 1 vào tháng 5, tháng 6, tháng 7 với diễn biến rất xấu. Sau đó dịch có dấu hiệu chững lại một thời gian ngắn (vào tháng 8) rồi lại tiếp tục bùng phát vào tháng 9, 10 và 11. Hiện nay, cả nước đã có trên 90.000 trẻ mắc bệnh, trong đó có 153 trẻ tử vong.

Những diễn biến suốt mấy tháng qua cho thấy phần nào ngành y tế đã lúng túng trước việc xử lý dịch sao cho hiệu quả. Đối với dịch tay chân miệng, Bộ Y tế xác định truyền thông phải đi trước một bước.

Truyền thông phải cụ thể, tỉ mỉ, ngắn gọn, dễ hiểu và mang tính cầm tay chỉ việc. Nhưng thực tế là ở nhiều địa phương, các tỉnh không đầu tư gì cho công tác truyền thông về dịch, hoặc nếu có thì không đến nơi đến chốn.

Không chỉ yếu kém trong công tác tuyên truyền, phòng chống dịch, công tác điều trị bệnh cũng có “vấn đề”.Thông tin từ cuộc tập huấn cho các bác sĩ khu vực phía Bắc về điều trị bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết, do Bộ Y tế tổ chức ngày 18 và 19/10 tại Hà Nội cho thấy: còn nhiều lúng túng trong điều trị ở bệnh viện tuyến dưới.

- Hỗn loạn trong hầm Thủ Thiêm: Hàng ngàn người dân đổ vào tham quan hầm Thủ Thiêm gây ra cảnh ùn tắc 2 đầu hầm và vi phạm luật hàng loạt.

1 ngày sau khi thông xe hầm Thủ Thiêm, tình trạng nhiều người dân phớt lờ các quy định của Trung tâm quản lý hầm và cả luật giao thông đường bộ xảy ra ngày càng nhiều.

 

Trong khi Trung tâm quản lý hầm đang tiếp tục tổ chức hướng dẫn người dân lưu thông qua hầm vào thời gian đầu thì đến tối ngày 22/11 tình trạng ùn ứ nghiêm trọng ở cả 2 đầu hầm và vi phạm giao thông hàng loạt đã xảy ra tạo nên cảnh tham gia giao thông hỗn loạn.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hầm Thủ Thiêm cho hay, do công trình mới đưa vào sử dụng nên cho đến thời điểm hiện tại nhiều một số người dân vẫn vi phạm các quy định như bấm còi và không bật đèn chiếu gần khi lưu thông qua hầm. Nhiều xe máy ngang nhiên lạng lách, lao cả vào làn đường dành cho xe ô tô bất chấp sự hướng dẫn của các nhân viên thuộc Trung hâm quản lý hầm Thủ Thiêm.
 
- Báo cáo Chính phủ dự án Vân Canh: Văn phòng Chính phủ vừa gửi văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc yêu cầu UBND TP Hà Nội xem xét, xử lý báo cáo của Tập đoàn HUD về tình hình triển khai và ảnh hưởng của Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch phân khu đến dự án Khu đô thị Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Nội).
 
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội kiểm tra thông tin và làm rõ vấn đề việc giao dịch mua bán, làm giá đất khu đô thị mới Vân Canh, cũng như những vấn đề mờ mịt thông tin khiến nhiều nhà đầu tư mất tiền tỷ.

Dự án Khu đô thị mới Vân Canh do Tập đoàn HUD làm chủ đầu tư có quy mô 68,5 ha,  thuộc xã Di Trạch, huyện Hoài Đức.

Dự án này có vị trí thuận lợi, cách Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình chỉ khoảng 5 km, giáp 3 cửa ngõ là các trục đường 50m kéo dài từ khu đô thị mới Xuân Phương, đường Lê Trọng Tấn và đường 70.

- Cấp phù hiệu cho dân phố cổ: Theo đề án Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trình UBND TP.Hà Nội, người dân trong khu vực trực tiếp triển khai tuyến phố đi bộ sẽ được cấp phù hiệu riêng để dắt xe vào nhà hoặc gửi xe tại 14 bãi (rộng gần 6.000m2) do Sở GTVT và UBND quận bố trí.

Đảm bảo việc tổ chức tuyến phố đi bộ không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân trong khu vực, Sở GTVT Hà Nội sẽ bố trí các điểm gửi xe cho người dân sinh sống tại khu vực phố đi bộ với khoảng cách từ vị trí gửi xe đến nhà không quá 500m. Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, với những hộ bị ảnh hưởng trực tiếp thay vì cấm đi phương tiện vào các phố đi bộ, họ sẽ được cấp phù hiệu để đi lại bằng xe cá nhân.

- Vàng SJC giảm giá: Giá vàng SJC bất ngờ giảm tới 850.000 đồng/lượng trong khi vàng Bảo Tín Minh Châu không đổi giúp thu hẹp khoảng cách giữa 2 thương hiệu. Giá vàng giảm mạnh đã kích thích một bộ phận người dân và các chủ tiệm vàng xếp hàng mua vàng tại công ty SJC.
Theo DTV, lúc 9 giờ sáng 23/11, giá vàng SJC (Sài Gòn) của công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá mua - bán ở 44,2 - 44,5 triệu đồng/lượng, giảm 850.000 đồng so với cùng thời điểm ngày 22/11.

Giá vàng SBJ của ngân hàng Sacombank niêm yết mua vào - bán ra ở 44,50 - 44,90 triệu đồng/lượng, giảm 300.000 đồng.  Giá vàng Rồng Thăng Long của công ty Bảo Tín Minh Châu không đổi giá bán ra so với sáng hôm qua niêm yết giá mua - bán ở 43,95 - 44,4 triệu đồng/lượng.
 

- Giả cả chữ ký của tướng Nhanh: Vụ việc được phát hiện vào khoảng 15h40 ngày 25 - 11, khi tổ công tác Y2/141 - CATP Hà Nội phát hiện xe máy Yamaha Jupiter vi phạm giao thông, chở ba thanh niên không đội mũ bảo hiểm phóng tới ngã tư Phan Kế Bính - Liễu Giai.

Thấy lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng xe, ba thanh niên cố tình cho xe lao ngược chiều bỏ chạy.

Thấy vậy, Trung tá Vũ Đức Bình, Phòng CSHS - CATP Hà Nội đã chặn giữ chiếc xe trên. 

Thấy có biểu hiện nghi vấn, khai thác tại chỗ ba thanh niên khai tên là Đặng Văn Quỳnh (SN 1984, ở Tiêu Sơn, Phú Thọ); Đặng Huy Giáp (SN 1984, ở Ứng Hòa, Hà Nội) và Nguyễn Tiến Đạt (SN 1983, ở Thụy Khuê, Đa Đình, Hà Nội).

Các đối tượng mang theo người số giấy tờ giả là bảng điểm, thẻ sinh viên, quyết định cử đi học, chứng minh thư...

Đặng Văn Quỳnh đã thừa nhận chứng minh thư mang tên Lê Bạch Long trong ví mình là giả. Dấu đỏ và chữ ký của Giám đốc CATP Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh ghi ngày 22/4/2009 cũng là giả mạo. Ngay sau đó các đối tượng được đưa về Phòng CSHS Hà Nội để xác minh.

- Thông tin mới vụ ép vợ xem clip sex: Vụ bạo hành gia đình gây xôn xao dư luận ở Vĩnh Phúc thời gian qua vẫn đang trong quá trình điều tra. Hiện tại, chị Lê Thị Lý (SN 1981) ở phường Hùng Vương, thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc, nạn nhân của vụ bạo hành, vẫn đang điều trị tại bệnh viện với sự chăm sóc của mẹ đẻ và cô con gái 3 tuổi.

Tuy nhiên, vào thời gian này, gia đình chị lại gặp phải rất nhiều sự đe dọa nặc danh. Theo bà Tuyên, mẹ đẻ chị Lý, bà nhận rất nhiều cú điện thoại, nhiều tin nhắn với nội dung đe dọa “sẽ giết cả nhà” nên gia đình rất hoang mang.

Theo nguồn tin của báo Dân Việt, hiện giờ gia đình có 2 nguyện vọng: mong có chỗ ở an toàn cho cả nhà (bao gồm Lý, mẹ Lý, con gái và em gái Lý) tại Phúc Yên sau khi Lý xuất viện để tiện lợi cho việc điều tra. Bên cạnh đó, gia đình cũng mong chị Lý được hưởng chế độ BHYT vì gia đình khó khăn, tài sản của Lý đã bị gia đình chồng giữ hết, không có tiền để trang trải.

Vụ việc nghiêm trọng này vẫn còn nhiều uẩn khúc đằng sau lời khai của cả hai bên. Tuy nhiên, nhiều độc giả đã lên tiếng, họ cho rằng, dù bất cứ lý do gì, việc chị Lý bị bạo hành như trên là một điều khó có thể chấp nhận được.

- Tiếp những thông tin về vụ Liveshow Chế Linh bị huỷ: Cục NTBD đã gửi lên Bộ VH-TT&DL một văn bản giải trình xung quanh việc cấp phép cho liveshow Chế Linh biểu diễn lần 2 tại Hà Nội. Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ VH-TT&DL ông Tô Văn Động cho biết chưa chấp thuận với những báo cáo này và yêu cầu Cục phải giải trình lại.

Chia sẻ với báo chí, chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ VH-TT&DL Tô Văn Động cho biết, trong văn bản báo cáo giải trình lên Bộ gửi chiều 22/11, Cục NTBD khẳng định đã thực hiện theo đúng quy chế 47 nhằm đảm bảo quyền lợi cho nghệ sĩ cũng như khán giả. Tuy nhiên, theo ông Động báo cáo này chưa có sự nhìn nhận nghiêm túc.

Ngay sau khi liveshow tại TP HCM không được cấp phép, danh ca Chế Linh đã phải nhập viện cấp cứu.

- Chìm phà, 1 người chết: Chiếc phà đưa khách từ Tam Hải sang Tam Quang thuộc huyện Núi Thành, Quảng Nam đã bị chìm khiến 1 người chết, hàng chục người bị chìm xuống sông.

Vụ chìm phà xảy ra lúc 6 giờ sáng ngày 21/11. Khi chuyến phà đưa khách từ Tam Hải sang Tam Quang ra đến giữa sông thì bất ngờ bị chìm.

Trên phà có hơn 40 hành khách. Ngay sau khi phà bị chìm, vì khu vực gần cảng Kỳ Hà, nên lực lượng cứu hộ có mặt kịp thời và vớt được xác một nữ công nhân (quê Tam Hải).

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu của vụ chìm phà là do trở ô tô khiến phà quá tải, đuôi phà chúc xuống và bị chìm. Thời điểm xảy ra tai nạn, có khoảng 45 người trên phà, trong đó có tất nhiều học sinh đi học, công nhân đi làm.

- NEW7WONDERS bị doạ kiện: Một luật sư đại diện cho ngành du lịch Indonesia đang xem xét việc khởi kiện New7Wonders, tổ chức đứng ra phát động cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới.

Cuộc bình chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới do New7Wonders Foundation đang gây nên những cuộc tranh cãi nảy lửa xung quanh cách thức bình chọn, giá trị của danh hiệu cũng như những khoản phí trên trời mà New7Wonders Foundation đưa ra.

Hàng loạt các diễn đàn mạng trên thế giới đã lên tiếng bàn luận về cuộc bầu chọn bị cho là rất có vấn đề này.

- Teen chướng mắt những pha 'khoe thân': Nguồn cung diễn viên lớn, tình huống trong phim dễ tìm, kịch bản dễ được chấp nhận... điều đó đã trở thành “động lực” cho các đạo diễn đua nhau thực hiện những dự án phim dành cho tuổi teen. Tuy nhiên, sau hàng loạt những bộ phim dành cho thế hệ học trò được ra mắt, dòng phim này vẫn chưa thực sự chiếm được cảm tình của người xem.

Một cảnh trong phim "Bóng ma học đường".

Những bộ phim dành cho lứa tuổi học trò đang trở thành đề tài “hot” trên màn ảnh nhỏ. Tuy nhiên, đâu phải cứ ồ ạt cho ra tác phẩm cùng thể loại là khán giả có thể đón nhận nó như một thói quen. Và dẫn đến teen đang chướng mắt với những pha 'khoe thên' từ các bộ phim.

Đọc bài tại đây.

- Bà hoả thiêu rụi chợ: Lúc 18 giờ 45 phút ngày 25-11, khu vực trung tâm chợ Tân Sơn, thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) phát hỏa và gặp thời điểm mùa gió lớn nên chỉ trong chốc lát ngọn lửa đã lan rộng và thiêu rụi toàn bộ khu lồng chợ ước tính thiệt hại khoảng gần 10 tỷ đồng.

Theo bà con ở gần chợ cho biết: Đám cháy bùng phát lúc trời vừa tối, những hộ kinh doanh trong khu vực này đã về nhà nên không ai phát hiện ứng cứu kịp. Lửa bốc lên ngùn ngụt trong khu nhà lồng bà con truy hô nhưng do thiếu phương tiện không thể chữa cháy.

Hơn nữa ngon lửa gặp gió nên cháy lớn và lan nhanh bà con chỉ dập nước bên ngoài để hạn chế và báo cháy. Nhiều chủ nhân được báo chạy đến nơi đã ngất xỉu vì không còn cách nào cứu chữa.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Sơn cho biết: Thiệt hại ban đầu khoảng 7,5 tỷ đồng, trong đó tài sản của bà con khinh doanh bị mất, bị cháy khoảng 6,5 tỷ đồng, không có thiệt hại về người. Nguyên nhân gây cháy ban đầu được xác định có thể do bà con sơ suất để chập điện.

- Ba ba nặng nửa tạ: Chú ba ba nặng hơn 45kg xuất hiện ở Tây Bắc đã chính thức “vượt mặt” con ba ba nặng 23kg được một người dân bắt được ở chân cầu Chương Dương (Gia Lâm, Hà Nội) hồi giữa tháng 11 vừa qua.

Con ba ba này có chiều dài 0.86m, chiều rộng 0.50 mét, chiều dày của thân lên tới hơn 0.30m; toàn bộ phần mai có màu vàng óng ả - một điều đặc biệt quý hiếm đối với giống ba ba sống trong nước ngọt ở vùng miền Bắc, vì phần đa nó đều có mai màu đen.

Và trên hết, ngoài những “số đo” thuộc hàng khủng kể trên, chú ba ba gai, giống đực này có trọng lượng hơn 45kg – gấp hai lần so với trọng của con ba ba mà ông Toàn (Gia Lâm, Hà Nội) bắt được ở sông Hồng ngày 12/11 vừa qua.

Người hiện đang ở hữu con ba ba khổng lồ nặng nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, và có lẽ trên thế giới cũng chưa có con ba ba gai nào có trọng lượng lớn như thế, là anh Đặng Thanh Hải, sinh năm 1969, thị trấn Sông Mã, tỉnh Sơn La.

- Xe tải lao xuống vực, 6 người tử vong: Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại vùng núi huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi khi xe tải bất ngờ lao xuống vực sâu làm 6 người ngồi trên xe chết tại chỗ vào tối 21/11.

Sáng 22/11, Công an huyện Trà Bồng cho biết, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra lúc 18h ngày 21/11 tại tuyến đường liên thôn qua địa bàn thôn 4, xã Trà Thủy , huyện Trà Bồng.Xe tải chở keo mang biển số 76M-2071 do Lê Quang Thông (SN 1980), ngụ ở đội 4, thôn Bình Thanh, xã Trà Bình (huyện Trà Bồng) điều khiển.bất ngờ lao xuống vực khiến 6 người ngồi trên xe chết tại chỗ.

Điều tra ban đầu cho biết, xe tải 76M-2071 do Thông điều khiển chở theo 5 người bốc gổ keo nguyên liệu. Khi đến đoạn trường trên thì bị lật xuống vực sâu làm chết 6 người.

- Triệt phá băng cướp thiếu gia Sài Gòn: Băng nhóm toàn là thiếu gia, con nhà khá giả tại TP.HCM đã lấy khách sạn làm nhà, lầy trò bão đêm làm thú vui và thực hiện các màn cướp giật để kiếm tiền phê ma túy, cờ bạc, ăn chơi… nhưng cuối cùng cũng đã bị sa lưới bởi các trinh sát hình sự đặc nhiệm.

Nguồn thông tin từ đội hình sự đặc nhiệm (đội 3) thuộc phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) công an TP.HCM cho hay, cơ quan này vừa triệt phá một băng nhóm tội phạm nguy hiểm do đối tượng Lê Đoàn Hậu (tự Beo, SN 1986, ngụ đường Tân Phước, P.6, Q.10). Hiện cơ quan công an đã bắt giữ Hậu cùng 17 đàn em của hắn và đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng còn lại.

Điều đặc biệt là băng nhóm tội phạm nguy hiểm do Hậu cầm đầu đều là các thiếu gia, công tử bột của các gia đình khá giả ở Q.10, một số ít ở Q.7 và 8. Chúng được gia đình chu cấp từ 5 – 10 triệu đồng/tháng để tiêu xài; nhưng chúng lại “máu” ăn chơi hơn.

Do đó đa số các thiếu gia trong băng nhóm của Hậu tỏ ra là người ngoan ngoãn khi thông báo với gia đình là xin được việc làm và đang làm việc cho các quán bar, vũ trường tại trung tâm TP.HCM. Thực chất đây chỉ là cái cớ để các thiếu gia này tụ tập vào ban đêm để gây án và ăn chơi thâu đêm suốt sáng.

- Điều tra vụ bố đánh chết côn 6 tháng tuổi: Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Hà Nội đang phối hợp với Công an quận Ba Đình, Hà Nội điều tra làm rõ vụ việc nêu trên. 

Trước đó, vào ngày 22-11, chị Nguyễn Thu Thuỷ (trú ở Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) đến Công an quận Ba Đình, Hà Nội trình báo: Khoảng 4h30 ngày 22-11, chị Thuỷ giao con là bé Đặng Bảo Thiên (6 tháng tuổi) cho chồng là Đặng Tiến Dũng (SN 1986) trông, để ra ngoài.
Ở nhà với bố, cháu Thiên đã bị Dũng đánh, gây thương tích nặng và được đưa đi bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu. Tuy nhiên, đến 6h30 thì cháu bé tử vong.

- Đã vi phạm còn gọi cho tướng Nhanh đề nghị đuổi việc cảnh sát: Tổ công tác đặc biệt Y3/141 kiểm tra hành chính chiếc ô tô BKS 16L – 8688 do tài xế Hoàng Ngọc Quân (SN 1975, trú tại số 20, đường Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) điều khiển, cở 3 thanh niên khác.

Quá trình kiểm tra, Phạm Mạnh Hùng (SN 1984, thường trú tại số 6C, đường Bạch Đằng, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) đã có hành vi xúc phạm, chống đối lại lực lượng chức năng.

Trước sự bất hợp tác này, tổ công tác đã dùng biện pháp mạnh, khống chế đối tượng.  

Thậm chí, ngay cả khi bị còng bằng khóa số 8, Hùng được sự ủng hộ của những người đi cùng, tiếp tục thách thức, đe dọa cảnh sát đang thực thi công vụ. Hùng tiến đến trước mặt một cảnh sát cơ động gạ gẫm… đánh nhau.

Sau đó, Hùng đe dọa một CSGT: “Viết đơn nghỉ việc hết đi”. Đặc biệt, một đối tượng đi cùng Hùng còn lớn tiếng đe dọa, xúc phạm lực lượng cảnh sát. Đối tượng còn gọi điện cho “người thân”, nhờ thông báo cho "bác Nhanh" (Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh - GĐ Công an HN) để cho một số cảnh sát nghỉ việc.

Trong cuộc điện thoại, người này đã có nhiều lời lẽ xúc phạm, nhục mạ đến lực lượng cảnh sát và mạnh mồm tuyên bố giữa đám đông: “Nếu không làm cho 2 cảnh sát bị đuổi việc thì cứ... chặt đầu em đi”.

Các đối tượng đều được đưa về Phòng CSHS, số 7 Thiền Quang xử lý.

- Mẹ vợ giám đốc nhận tội giết ôsin: Sau một quá trình đấu tranh khai thác, về cơ bản, bà Trần Thị Nga  (SN 1952, có HKTT ở phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) đã nhận tội.

Bà Trần Thị Nga bị coi là nghi can trong vụ ôsin bị sát hại tại căn hộ 1203 – CT1 Linh Đàm, thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai vào chiều ngày 15/11/2011. Ngay lập tức, Công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với bà Trần Thị Nga. Qua thu thập tài liệu và bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã có được các chứng cứ chứng minh bà Trần Thị Nga có hành vi giết hại bà Nguyễn Thị Thủy (SN 1965, quê tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Hiện vụ việc vẫn tiếp tục được điều tra.

ĐỌC CHẬM

Khóc vợ bên bến đò đau thương
“Hai vợ chồng chia tay nơi bến phà và hẹn chiều đón. Nhưng ai ngờ đó là lần cuối cùng...” - anh Võ nghẹn ngào kể. Sau đó, anh đưa đôi mắt vô hồn nhìn lên tấm ảnh cưới.
 
Buổi chiều định mệnh của 3 học sinh xấu số
Một ngày sau khi xảy ra vụ 3 học sinh chết đuối, chúng tôi đã tìm đến nhà các em. Một không khí tang thương bao trùm...

KỲ QUẶC

Tử vong vì bị bác sỹ truyền nhầm... máu
Bệnh nhân mang nhóm máu O, nhưng vì xét nghiệm thành nhóm máu AB, bác sỹ đã “hồn nhiên” truyền nhầm nhóm máu cho bệnh nhân, dẫn đến tử vong.

ẢNH ẤN TƯỢNG

Vĩnh Lâm (tổng hợp)