- Đề xuất bỏ phiếu tín nhiệm Thủ tướng, Bộ trưởng hàng năm; Trung Quốc phải huỷ ngay quy hoạch hải đảo; Diễn đàn 'có nên cấm ô tô vào nội đô'; Bộ trưởng Thăng nhận lỗi với dân; Cháy tiệm vàng, chết 4 người trong gia đình; Đã có kết luận vụ clip bác sĩ; thông xe 2 cầu vượt lắp ghép đầu tiên ở HN... là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua.

LƯỚT NHANH:

- Đề xuất bỏ phiếu tín nhiệm Thủ tướng, Bộ trưởng hàng năm: Theo dự thảo đề án Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH, hàng năm QH sẽ tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm đối với một số chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn.

Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị bỏ phiếu tín nhiệm hàng năm với các chức danh Thủ tướng, bộ trưởng, bắt đầu từ năm thứ hai trong nhiệm kỳ

Dự thảo do Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH Đặng Văn Chiến trình bày ở hội nghị trực tuyến của UB Thường vụ QH ngày 27/4. Theo đó, kết quả bỏ phiếu tín nhiệm được công bố công khai. Người không đủ số phiếu tín nhiệm quá bán so với tổng số ĐBQH hai lần liên tiếp sẽ được xem xét, trình QH miễn nhiệm hoặc từ chức.

UB Thường vụ QH được giao xây dựng quy chế quy định cụ thể đối tượng, quy trình, thủ tục bỏ phiếu tín nhiệm, trình QH xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ cuối năm nay.

Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị bỏ phiếu tín nhiệm hàng năm với các chức danh Thủ tướng, bộ trưởng, bắt đầu từ năm thứ hai trong nhiệm kỳ.

- Diễn đàn 'có nên cấm ô tô vào nội đô' trên VietNamNet:

- Cải cách lương: Chưa trình Trung ương mức cụ thể:
Trao đổi với VietNamNet ngày 26/4, Vụ trưởng Vụ Tiền lương (Bộ Nội vụ) Đoàn Cường cho biết cải cách lương cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2013 - 2020 là một đề án lớn, phức tạp nên từ nay đến 2013 sẽ nghiên cứu để triển khai các nội dung mà hội nghị Trung ương các khoá trước đã kết luận.

Sau đó sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đề án để đồng bộ với các đề án về tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy và sẽ trình Trung ương vào thời điểm thích hợp.

Ở cuộc họp báo thường kỳ tháng trước của Bộ Nội vụ, Vụ phó Vụ Tiền lương Nguyễn Thị Bích Thu cho hay sẽ cố gắng đến năm 2018 điều chỉnh lương tối thiểu của công chức đảm bảo nhu cầu tối thiểu - khoảng 3 triệu đồng/tháng và phụ cấp công vụ khoảng 30%.

Tuy nhiên, theo ông Đoàn Cường, tại hội nghị Trung ương 5 đầu tháng 5 tới, 3 phương án này không còn nằm trong đề án mà Bộ Nội vụ trình.

- Trung Quốc phải huỷ ngay quy hoạch hải đảo: Việc Cục Hải dương quốc gia TQ công bố thực thi bản quy hoạch bảo vệ hải đảo toàn quốc là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Ngày 24/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982".

Ông Nghị nói như trên khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ngày 19/4, Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc đã công bố “Quy hoạch bảo vệ hải đảo toàn quốc” giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến 2030, trong đó phân chia Biển Đông thành 7 khu vực biển, bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

- Bộ trưởng Thăng nhận lỗi với dân: Sau khi bị hàng loạt đại biểu chất vấn chuyện thu phí đường bộ, Bộ trưởng GTVT khẳng định không đi ngược lợi ích người dân, đồng thời nhận lỗi về chất lượng công trình.

Trong phiên chất vấn sáng 24/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng và Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Thị Minh đều cho rằng quỹ bảo trì đường bộ là cần thiết để có kinh phí duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông.

Đến buổi chiều, Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý đọc to tin nhắn của một cử tri gửi ông nhờ chuyển đến Bộ trưởng Thăng: “Sao không bắt những chủ đầu tư làm cầu, đường kém chất lượng để hư hỏng tự bỏ tiền ra sửa, mà lại thu tiền của dân? Dân khổ quá rồi, đừng thu thêm phí nữa!”

Bộ trưởng Thăng thừa nhận chất lượng công trình giao thông đang là vấn đề bức xúc, Bộ GTVT đã nhận thức được tồn tại này, đã lấy hai năm liên tiếp từ 2011 làm Năm chất lượng công trình giao thông.

“Tôi thay mặt Bộ GTVT nhận lỗi trước nhân dân là còn để tình trạng tiến độ công trình chậm, chất lượng công trình chưa đảm bảo theo yêu cầu. Chúng tôi đang từng bước khắc phục để sử dụng tiền ngân sách nhà nước, tiền nhân dân đóng góp vào đúng chỗ”, ông Thăng nói.

- Tăng giá xăng:

Từ 20h ngày 20/4, giá xăng A92 đã chính thức thêm 900 đồng/lít, nâng mức giá bán lẻ lên mức kỷ lục gần 24.000 đồng/lít.

Với mức tăng trên, giá xăng bán lẻ sẽ có giá 23.900 đồng/lít.  Mặt hàng tăng mạnh thứ hai là dầu hỏa thêm 600 đồng/lít, lên mức giá 20.800 đồng/lít.

Hai mặt hàng dầu còn lại tăng nhẹ hơn, trong đó, dầu diezen tăng 500 đồng/lít, lên mức giá 21.900 đồng/lít. Dầu madut chỉ tăng thêm 400 đồng, lên mức giá 19.200 đồng/kg.

- Thống đốc NHNN yêu cầu tiếp tục giảm lãi xuất cho vay: Các lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, sử dụng nhiều lao động.

Ngày 24/4/2012, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành văn bản số 2506/NHNN-CSTT gửi các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp về hoạt động tín dụng.

Theo đó, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp về hoạt động tín dụng nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hộ dân từng bước phục hồi, duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng và các chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là các TCTD) thực hiện các nhiệm vụ như chủ động phối hợp với khách hàng vay trong việc rà soát, đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng vay để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay trong việc trả nợ vốn vay phù hợp với chu kỳ sản xuất, kinh doanh, thời hạn thu hồi vốn của dự án, phương án vay vốn, khả năng trả nợ của khách hàng, …

- Hưng Yên hoàn thành giải phóng mặt bằng tại Văn Giang: Ông Bùi Huy Thanh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên cho biết: Việc hỗ trợ thi công và cưỡng chế giải phóng mặt bằng tại xã Xuân Quan, huyện Văn Giang để thực hiện dự án Khu đô thị Thương mại - Du lịch Văn Giang đã hoàn thành chiều ngày 24/4/2012.

Trong quá trình tổ chức hỗ trợ thi công và cưỡng chế giải phóng mặt bằng bàn giao đất tại xã Xuân Quan đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và phương tiện; được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Văn Giang nói chung, xã Xuân Quan nói riêng đồng tình ủng hộ. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định, nhà đầu tư đã hoàn thành nhiệm vụ thi công và nhận bàn giao mặt bằng chiều 24/4.

Chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên cho biết thêm: Hiện nay, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hữu quan phối hợp với UBND huyện Văn Giang tiếp tục tuyên truyền để nhân dân 3 xã trong vùng dự án (Xuân Quan, Cửu Cao, Phụng Công) thấy rõ được ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án; đồng thời chủ động nắm bắt chặt chẽ tình hình để đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tin trên TTXVN.

- Thanh tra Bộ TT&TT yêu cầu bà Hoàng Yến rút kinh nghiệm: Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công văn gửi bà Đặng Thị Hoàng Yến yêu cầu bà Yến rút kinh nghiệm về việc phát tán công văn của cơ quan nhà nước.

Công văn gửi bà Yến nêu rõ: Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được công văn số 223/CBC-PLCS ngày 21/3/2012 của Cục Báo chí về việc đề nghị xem xét, xử lý 2 cơ quan báo chí là báo Cựu Chiến binh Việt Nam và báo Người Cao tuổi đăng một số thông tin chưa chính xác về bà mà hai báo đã cải chính, đính chính công khai.

Để đảm bảo cơ sở pháp lý và thu thập chứng cứ nhằm xử lý chính xác, khách quan, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã trực tiếp làm việc với một số cơ quan chức năng có thẩm quyền và đại diện báo Cựu chiến binh Việt Nam, báo Người cao tuổi.

Qua quá trình làm việc, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông được biết bà photo công văn số 223/CBC-PLCS ngày 21/3/2012 của Cục Báo chí gửi Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển cho nhiều người, trong đó có nhiều người không có trách nhiệm xem xét, giải quyết vụ việc.

Việc này của bà đã gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận và ảnh hưởng đến quá trình xem xét, giải quyết của cơ quan có thẩm quyền Bộ Thông tin và Truyền thông. Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo để bà biết và yêu cầu bà rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục kịp thời.

Xem tiếp tại đây.

- Hà Nội ngộp thở đón nắng nóng đầu mùa: Ngày 25/4, Hà Nội nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa. Nhiều người dân phải tìm cách "tránh" nắng nóng. Nhiệt độ theo dự báo thời tiết khoảng 36-38 độ C, nhưng ngoài trời có thể cao hơn.

Thời tiết ở thủ đô nắng nóng gay gắt vào buổi trưa khiến người dân như ngộp thở, phải tìm đến công viên, vườn hoa trốn nóng.

- 21 ngư dân trở về từ Hoàng Sa: Sau gần 50 ngày bị Trung Quốc bắt giam, cho đến rạng sáng ngày 22/4, toàn bộ 21 ngư dân đã được chiếc tàu cá của anh Trần Hiền (32 tuổi), ở xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đã trở về an toàn.

Được tin Trung Quốc thả 21 ngư dân cùng tàu cá QNg-66074TS, trong ngày 21/4, hàng ngàn người dân ở huỵên đảo Lý Sơn đã ra bến cảng ngóng đợi.

Vào lúc 1 giờ 30 phút sáng ngày 22/4, tàu cá QNg-66074TS cùng 21 ngư dân đã về cập cảng Lý Sơn an toàn, trong niềm vui, hạnh phúc của người dân đất đảo.

Khi tàu cập cảng, các ngư dân bước lên bờ trong nước mắt mừng vui lăn dài trên khuôn mặt của những người cha, người vợ, người mẹ khi gặp lại chồng, con.

Theo thuyền trưởng Bùi Thu, sau khi bị bắt, tất cả 21 ngư dân bị giam giữ, sinh hoạt trong một căn phòng rộng chừng 40 mét vuông. Ăn uống thiếu thốn nên sức khỏe của các ngư dân đều giảm sút. 

- Lại ra sông tắm, 3 học sinh tử nạn: Sáng ngày 23/4, nhiều người đến chia buồn và tiễn đưa 3 em học sinh Trường PTTH Võ Thị Sáu (huyện Tuy An, Phú Yên) vì chết đuối nước.

Trước đó khoảng 15 giờ ngày 22/4, tại khu vực hạ lưu sông Bình Bá, thuộc địa phận thôn Bình Thạnh, xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) đã xảy ra 1 vụ đuối nước thương tâm, làm 3 học sinh tử vong.

Do được nghỉ học vào ngày chủ nhật, 5 học sinh ở thôn Xuân Phu, xã An Ninh Tây đã cùng rủ nhau qua sông Bình Bá (cách nhà hơn 3 km) để tắm. Trong khi tắm, cả 5 học sinh rơi vào hố sâu và bị nước cuốn trôi nhưng có 2 em kịp thoát vào bờ. 

- Cháy tiệm vàng, chết 4 người trong gia đình: Khoảng 3 giờ sáng ngày 27/4, tại tiệm vàng Huỳnh Vân thuộc xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ đã xảy ra vụ hỏa hoạn làm chết 4 người trong cùng một gia đình.

Ngay sau khi phát hiện ngọn lửa bùng lên trên gác của tiệm vàng Huỳnh Vân, nhiều người dân sống gần đó đã báo cho cơ quan chức năng và lực lượng chữa cháy tại chỗ đến dập lửa.

Sau đó, khi được người dân thông báo, Trung tâm phòng cháy chữa cháy tại quận Thốt Nốt mới biết và điều động lực lượng đến chữa cháy.

Khoảng 1 giờ sau khi phát hiện vụ cháy, ngọn lửa được dập tắt. Khi mở được cửa tiệm vàng, cơ quan chức năng phát hiện bên trong có 4 xác chết bị cháy đen.
 

- Dịp 30/4, bến xe lớn nhất nước cháy vé: Nguy cơ cháy vé đã được dự báo trước do lượng hành khách quá tải ở Bến xe miền Đông Tuy nhiên số ngày nghỉ lễ kéo dài đã khiến tình trạng này đến sớm hơn dự kiến.

Các bến xe cháy vé dịp 30/4 và 1/5

Từ buổi sáng ngày 27/04, Bến xe miền Đông- bến xe lớn nhất cả nước đã bắt đầu cháy vé đối với hàng loạt lộ trình từ TP.HCM đi các tỉnh. Mặc dù sẵn sàng chấp nhận giá vé cao ngất ngưởng nhưng nhiều người vẫn không có cơ hội mua.

Theo ghi nhận của VietNamNet tại bến xe Miền Đông, trong buổi sáng cùng ngày, lượng hành khách tập trung đông nhất ở những hành trình đi các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Thuận và Đak Lắc.

Nhiều người cho biết đã đợi khoảng 3 tiếng để mua vé xe giường nằm chất lượng cao nhưng chưa có, sau đó chuyển sang tìm vé ghế ngồi nhưng cũng… sạch trơn.

- 4 Bộ công bố nguyên nhân cháy xe: Sáng 26/4 tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo công bố kết quả triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy nổ xe cơ giới với sự tham gia của 4 Bộ: Bộ Công an, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Công Thương.

Theo công bố, nguyên nhân chính gây ra cháy xe là do chập điện

Kết quả điều tra của Bộ Công an đối với 209 trong số 324 vụ cháy nổ ôtô, xe máy (276 vụ cháy ôtô, 48 vụ cháy xe máy) trong hai năm 2010 và 2011 trên toàn quốc, cho thấy có 5 nguyên nhân: Chập điện, sự cố kỹ thuật, sơ suất, tai nạn giao thông và do đốt.

Đặc biệt, nguyên nhân chập điện chiếm phần lớn với tỷ lệ lên đến 30,25%. Từ đầu năm 2012 đến nay, cả nước xảy ra 115 vụ cháy ôtô, xe máy (56 vụ cháy ôtô, 59 vụ cháy xe máy), làm bị thương 3 người, thiệt hại tài sản trị giá trên 20 tỷ đồng.Trong số 25 vụ đã điều tra, làm rõ nguyên nhân, có tới 9 vụ do chập điện, 6 vụ do sơ suất, 5 vụ do sự cố kỹ thuật, 4 vụ do tai nạn giao thông và 1 vụ do đốt.

Đọc toàn bộ bài tại đây.

- Đã có kết luận vụ clip bác sĩ: Đoàn thanh tra Khu quản lý đường bộ 2 đã có báo cáo về việc bác sỹ N. làm đơn thư tố cáo sếp mình - giám đốc Nguyễn Mạnh Cường.

Theo kết quả của đoàn thanh tra, trong quá trình làm việc, phía vợ chồng bác sĩ N. và ông Nguyễn Mạnh Cường đã có thái độc thành khẩn, hợp tác và cung cấp các chứng cứ liên quan trong vụ việc.

Kết quả thanh tra sơ bộ khẳng định: quan hệ của ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm y tế đường bộ 2 và bác sĩ N là mối quan hệ nam nữ bất chính.

Về việc bà N. tự quay clip ‘ân ái’ với ông Cường và nhận tiền của ông Cường, đoàn Thanh tra đánh giá đây là biểu hiện xấu, không phù hợp với đạo đức của cán bộ công chức.

Về việc bà N. tố cáo ông Cường vùi dập cán bộ, kết quả thanh tra cho biết, việc ra quyết định kỷ luật bà N của đơn vị là chưa thuyết phục và thiếu căn cứ, dẫn đến việc quyền lợi, chế độ người lao động của bà N. chưa được đảm bảo.

 

- Thông xe 2 cầu vượt khung thép đầu tiên tại Hà Nội: Sáng 26/4, hai cây cầu vượt khung thép tại nút giao thông Tây Sơn - Thái Hà và Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) chính thức thông xe sau 4 tháng thi công
Đây là hai cây cầu được xây dựng bằng công nghệ lắp ghép khung - cọc thép, có thời gian thi công ngắn và giá thành bằng 1/3 so với cầu bê tông.Cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng dài 189 m, cao 4,75 m, rộng 9 m với tổng vốn đầu tư 67 tỉ đồng. Cầu vượt Tây Sơn - Thái Hà dài 249 m, có kích cỡ tương tự, tổng vốn đầu tư 65,5 tỉ đồng.

Sở GTVT TP Hà Nội đã có phương án tổ chức giao thông tại hai cầu vượt này. Theo đó, chỉ có xe máy, ô tô trọng tải từ 3 tấn trở xuống được lưu thông trên cầu, tốc độ tối đa 25 km/giờ. Xe thô sơ, người đi bộ, xe buýt, ô tô trên 9 chỗ, ô tô tải trên 3 tấn không được qua cầu.

Xem hình ảnh tại đây.

- Hà Nội đề xuất tăng mức phạt và tịch thu xe đua: Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản gửi lên Bộ GTVT và Bộ Tư pháp đề xuất tăng mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ trong nội đô lên gấp 2 lần so với hiện nay, đồng thời cho phép tịch thu phương tiện do người điều khiển đua xe trái phép…

Theo đánh giá của UBND TP.Hà Nội, trong thời gian qua, tai nạn giao thông trong nội thành giảm cả 3 tiêu chí, tình trạng ùn tắc giao thông cũng giảm. Các trường hợp vi phạm sau khi xử phạt đều chấp hành nghiêm.Việc nâng mức phạt lên gấp đôi so với các địa phương khác tại các đô thị lớn đã có tác dụng răn đe, nhiều trường hợp không dám tái phạm.

- Va chạm ô tô, 2 toa tàu văng khỏi đường ray: Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 10h sáng 24/4 tại đoạn đường sắt cách ga Mương Mán (Bình Thuận) khoảng 3 km. Vào thời điểm trên, đoàn tàu khách SPT chạy tuyến TP.HCM - Phan Thiết khi đến khu vực trên đã va chạm với một chiếc xe ben mang BKS 61P-3728.

Hậu quả, hai toa tàu bị lật khỏi đường ray, đầu tàu mất khả năng kiểm soát, tự chạy về ga Phan Thiết cách đó 20 km. Tài xế xe ben đã tử vong sau khi bị mắc kẹt trong cabin, vụ tai nạn cũng làm nhiều người khác bị thương.

Số hàng hóa trên toa tàu cũng bị hư hỏng nặng nề. Vụ tai nạn thu hút sự hiếu kỳ của rất nhiều người dân quanh khu vực. Hiện tại, cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn nghiêm trọng này.

- 34 căn nhà bị thiêu rụi trong đêm: Một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi 34 căn nhà của các hộ đồng bào dân tộc Khmer tại khóm 2, thị trấn Long Thành, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Vụ hỏa hoạn xảy ra lúc 19h tối qua (ngày 23/4) tại khóm 2, thị trấn Long Thành, huyện Duyên Hải, Trà Vinh. Ngọn lửa phát ra từ một căn nhà tại khóm 2, ngay sau đó, lửa lan nhanh sang các căn nhà kế cận.

Hiện trường vụ hỏa hoạn (Ảnh: Infonet)

Các căn nhà của người dân ở đây chủ yếu làm bằng vật dụng thô sơ (lợp lá), dễ cháy nên ngọn lửa đã bùng lên dữ dội. Bên cạnh đó, gió biển lớn đã khiến cho ngọn lửa nhanh chóng lan sang các nhà lân cận. Sau khi nhận được tin báo, lực lượng PCCC Công an tỉnh Trà Vinh đã điều 5 xe chữa cháy đến hiện trường để ứng cứu. Tuy nhiên, các nhà nằm liền kề nhau không có đường cho xe chữa cháy tiếp cận nên sau hơn một giờ, ngọn lửa hung hãn mới được khống chế.

Theo thống kê bước đầu của các hộ dân cho biết ước tính thiệt hại lên tới 1 tỷ đồng. Rất may vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người.

- Đình chỉ tuyển sinh một hoạt trường ĐH, CĐ: Sáng 27/4, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã công bố các quyết định đình chỉ tuyển sinh đối với 6 trường đại học, cao đẳng năm 2012.

Theo đó, năm 2012 dừng tuyển sinh đối với Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hà Nội; trường đại học Phú Xuân bị dừng dừng tuyển sinh ngành Tài chính - Ngân hàng; trường đại học Yersin Đà Lạt dừng tuyển sinh ngành Kiến trúc và trường đại học Thành Tây bị dừng tuyển sinh ngành Quản trị kinh doanh; trường cao đẳng Kỹ thuật - Công nghiệp Quảng Ngãi bị đình chỉ tuyển sinh ngành Công nghệ Kỹ thuật Xây dựng; đình chỉ tuyển sinh ngành Khai thác vận tải của trường cao đẳng Bách nghệ Tây Hà.

Bộ Giáo dục – Đào tạo cũng nêu rõ, sau thời hạn đình chỉ tuyển sinh, nếu nguyên nhân dẫn đến việc dừng tuyển sinh được khắc phục thì cấp có thẩm quyền sẽ xem xét cho phép các trường: cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hà Nội, đại học Phú Xuân, đại học Yersin Đà Lạt, đại học Thành Tây, cao đẳng Kỹ thuật - Công nghiệp Quảng Ngãi được tuyển sinh trở lại đối với ngành học bị đình chỉ. Theo SGGP.

- Siêu mẫu Vĩnh Thụy nhận 6 tháng tù treo: Sáng 27/4, TAND TP.HCM đã tiến hành tuyên án đối với vụ án “buôn lậu” và “kinh doanh trái phép” liên quan đến một số nhân viên hàng không sân bay Tân Sơn Nhất và siêu mẫu Vĩnh Thụy.

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt hai bị cáo Nguyễn Minh Hoàng (49 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) và Nguyễn Đức Vũ (38 tuổi, Tổ phó tổ hành lý phòng dịch vụ hành khách – Trung tâm khai thác Tân Sơn Nhất – Tổng công ty hàng không Việt Nam) mức án 5 năm tù cùng về tội “buôn lậu”.

Được nhận định có nhân thân tốt, khai báo thành khẩn, số tiền thu lợi bất chính không lớn…nên siêu mẫu Vĩnh Thụy chỉ bị tòa tuyên phạt mức án 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

- Bắt tại trận PGĐ Sở Tài chính đánh bạc: Trong số 4 người đánh bạc có một Phó giám đốc Sở Tài chính Yên Bái, một Phó giám đốc công ty Bảo Việt Yên Bái và Giám đốc công ty Xổ số kiến thiết tỉnh Yên Bái.

Công an thành phố Yên Bái vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Anh Cường (PGĐ Sở Tài chính Yên Bái), Nguyễn Văn Luyện (PGĐ Công ty Bảo Việt Yên Bái), Vũ Tuấn Khanh (Giám đốc công ty Xổ số kiến thiết tỉnh Yên Bái) và Phạm Hồng Thanh (cán bộ Hải quan) về hành vi đánh bạc.

Trước đó, ngày 12/4, tại một khách sạn ở thành phố Yên Bái, lực lượng công an đã ập vào bắt quả tang 4 người trên đang đánh bạc bằng hình thức chơi tú lơ khơ. Tại chiếu bạc và trên người 4 bị can, cơ quan công an thu giữ hơn 100 triệu đồng Đến ngày 16/4, vụ việc trên đã được báo cáo lên UBND tỉnh.

Trao đổi với báo chí, chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, ông Phạm Duy Cường cho biết, sẽ xử lý vụ việc theo đúng trình tự pháp luật.Hiện ba ông Cường, Luyện và Khanh đã bị tạm đình chỉ công tác và sinh hoạt Đảng để phục vụ điều tra. Cả 4 bị can đang được tại ngoại.

- Bị cướp 41 cây vàng trên đường đi đón con: Ngày 25/4, tin từ CA tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội tỉnh đang thụ lý điều tra làm rõ vụ cướp hơn 40 cây vàng và 31 triệu đồng xảy ra ở huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế.

Theo trình báo của chủ tiệm vàng Mỹ Duyên, bà Nguyễn Thị Kim Duyên, SN 1972, trú tại xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, vào trưa 24-4, bà gom toàn bộ số vàng kinh doanh ở chợ Thừa Lưu, khoảng hơn 40 cây và 31 triệu đồng vào túi xách rồi đặt vào cốp xe Honda Lead, rồi chạy đến trường THPT Thừa Lưu – xã Lộc Tiến đón con.

Trên đường hai mẹ con đèo nhau về nhà, hai tên cướp bịt khẩu trang chạy xe máy áp sát, chặn xe bà Duyên lại. Một tên nhảy xuống dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt bà Duyên, tên còn lại dùng dao nhọn dí vào cổ đe dọa.

Sau đó, hai tên cướp mở cốp xe lấy túi xách đựng vàng và tiền. Hiện công an đang truy tìm hai tên cướp táo tợn trên.

- Hoãn xét xử vụ cô dâu mất trinh: Chiều ngày 20/4, TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ mở phiên xử vụ Nguyễn Đặng Xuân Thùy (19 tuổi) yêu cầu tòa án không công nhận vợ chồng với bị đơn là anh Nguyễn Phúc Duy (27 tuổi). Trong vụ kiện này, ngoài việc yêu cầu tòa án không công nhận vợ chồng, Xuân Thùy còn yêu cầu tòa buộc gia đình Duy trả lại hộ chiếu mang tên cô với con gấu bông loại lớn.

Cô dâu Xuân Thùy (Ảnh: Thanh niên)

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Cần Thơ cũng cử đại diện đến tham dự phiên tòa này để theo dõi và hỗ trợ cho Xuân Thùy. Tuy nhiên, phiên tòa bị hoãn do bị đơn (Nguyễn Phúc Duy)  không đến. Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều đã tiến hành lập biên bản vắng mặt của bị đơn đồng thời yêu cầu phía nguyên đơn (Xuân Thùy) ra về, chờ triệu tập lần sau.

Ngoài ra, Xuân Thùy cũng tiếp tục bổ sung đơn khởi kiện, yêu cầu TAND quận Ninh Kiều không công nhận vợ chồng cũng như hủy giấy đăng ký kết hôn của anh Duy với vợ mới là chị Võ Thị Phương Khanh (18 tuổi) ngụ xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang.  Lý do bổ sung đơn khởi kiện vì chị Thùy cho rằng thời gian quan hệ hôn nhân của chị với Duy chưa chấm dứt, chưa được tòa án tuyên không phải vợ chồng nhưng Duy đi cưới vợ là vi phạm “chế độ một vợ một chồng”.

- Vụ đánh, 'ép vợ xem clip sex', chồng lĩnh án 5 năm tù: Sau một ngày xét xử, đến 18h57, TAND tỉnh Vĩnh Phúc dành cho bị cáo Nguyễn Tiến Thịnh (SN 1980, ở phường Hùng Vương, TX.Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) mức án 2 năm tù giam về tội Cố ý gây thương tích và 3 năm tù giam về tội Đe dọa giết người. Tổng cộng cả hai tội, mức án mà bị cáo phải chịu là 5 năm tù giam.

Bồi thường dân sự, tòa tuyên bị cáo phải đền bù cho nạn nhân tổng cộng số tiền hơn 52 triệu đồng. Trong suốt buổi chiều, vợ chồng Thịnh và chị Lý dành cho nhau những lời trách móc.

Cả hai đều cho rằng người kia không xứng đáng với vai trò làm vợ, làm chồng, làm cha mẹ.

ĐỌC CHẬM

Giăng lưới tìm xác con trên biển
“Trời thương, đất thương cháu con đã chết rồi. Mong cho chúng con xin được tìm thấy cháu để đưa về nhà. Ở dưới biển, đói và lạnh buốt lắm cháu ơi…”.
 
Cạn nước mắt khóc đại tang
Chưa bao giờ họ phải chứng kiến một ngày đại tang như thế, không khí tang thương bao trùm lên xóm nghèo này.

KỲ QUẶC 

Tận mắt nhìn xác chết 44 năm ở An Giang
"Năm tháng trôi dần, xác anh tôi ngày một teo tóp... Hiện nay, chúng tôi vẫn đốt nhang cho anh mỗi ngày. Qua lớp kính chúng tôi nhìn thấy anh cứ ngỡ như anh vẫn còn sống với gia đình...".
 
Nam thanh niên tử vong vì gọi điện lúc đang sạc pin
Bị điện giật vì sử dụng điện thoại lúc đang sạc pin, một nam thanh niên ở Lâm Đồng đã tử vong dù được gia đình nhanh chóng đưa đi cấp cứu.

ẢNH TRONG TUẦN:

 

 

Theo chân PV VietNamNet "đột nhập" nhà máy Bentley tại đây

Vĩnh Lâm (Tổng hợp)