- TP HCM kỷ niệm 37 năm ngày thống nhất đất nước; Ngắm đại tiệc sắc màu bên bờ Hàn Giang; Đứng một chân trên tàu hỏa đi nghỉ lễ; Vui chơi dịp lễ: Nơi vắng tanh, nơi quá tải; Mẹ con sản phụ tử vong; 4 công nhân than chết ngạt; Miền Bắc nắng nóng 39 độ; … là những thông tin thời sự đáng chú ý trong ngày 30/4.

TP HCM KỶ NIỆM 37 NĂM NGÀY THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC


Ngày 29/4, TP.HCM tổ chức lễ kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động. Nhiều cá nhân, tập thể đã được vinh danh. 


37 năm sau giải phóng, TP HCM đang là đầu tàu kinh tế quan trọng nhất cả nước (Ảnh: VietNamNet)

Tới dự lễ có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, lão thành cách mạng…

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân khẳng định, thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử của dân tộc như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc.

ĐẠI TIỆC SẮC MÀU BÊN BỜ HÀN GIANG

Tối 29/4 - “đại tiệc” sắc màu bên bờ Hàn Giang giữa đô thành Đà Nẵng chính thức khai màn…

Đại tiệc sắc màu tối 29/4 bên bờ sông Hàn - TP Đà Nẵng

Băt đầu từ 16 giờ chiều 29/4, du khách và hàng trăm nghìn người dân từ các ngã đường đổ về trung tâm đô thành Đà Nẵng để chờ đợi đêm khai mạc.
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, Trưởng ban tổ chức “đại tiệc” sắc màu bên bờ Hàn Giang cho biết tất cả đã sẵn sàng chờ giờ “G”. Đây là lần thứ 5 TP. Đà Nẵng tổ chức cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế.

Màn trình diễn sắc màu khai hỏa cho đêm trình diễn bên bờ Hàn Giang bắt từ đội đội Canada.

CHUYỆN ĐỜI CẢM ĐỘNG CỦA CÔ GIÁO TIẾP QUẢN SÀI GÒN

Năm 1954, sau Hiệp định Genève, cô Lê Minh Ngọc đã từ biệt mẹ theo dòng người tập kết ra Bắc. Tưởng rằng cuộc chia ly chỉ kéo dài 2 năm, không ngờ 20 năm sau cô mới gặp lại má mình khi trở về tiếp quản Sài Gòn năm 1975.

Cô Ngọc không thể quên được hai hình ảnh xúc động nhất trong cuộc đời là khi má cô chạy theo tàu, vẫy chiếc khăn rằn từ biệt đứa con gái duy nhất ra Bắc tập kết và ngày cô gặp lại má sau 20 năm, chỉ có vài bước chân là tới phía con mà khuỵu lên khuỵu xuống.

Một điều đáng tiếc sau khi tiếp quản giáo dục Sài Gòn, theo cô Lê Minh Ngọc là Bộ giáo dục không kế thừa được điểm tốt về giáo dục phân ban ở Sài Gòn trước đó. Hồi ở miền Bắc, cô có cái hụt hẫng là cái gì cũng đại trà, trong khi đó, ở Sài Gòn, người ta đã phân ban từ lâu.

ĐỨNG MỘT CHÂN TRÊN TÀU HỎA ĐI NGHỈ LỄ

Chuyến tàu SE5 Hà Nội - Sài Gòn quá tải trong ngày 28/4, những hành khách may mắn thì mua được ghế…phụ, số không may mắn thì đứng 1 chân dù vẫn phải trả cước.

Dọc lối đi giữa hai hàng ghế là những vị khách mua được ghế phụ, số khách kém may mắn hơn thì được ngồi giữa hai đầu toa xe, số còn lại kém may mắn chỉ còn cách đứng một chân trên tàu đi nghỉ lễ. Toa dành cho nhân viên toa xe, thậm chí là cả buồng điện cũng được nhà tàu bán với giá từ 200 nghìn đến cả triệu bạc trong những ngày này.

VUI CHƠI DỊP LỄ: NƠI VẮNG TANH, NƠI QUÁ TẢI

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, người dân ở các tỉnh lân cận đổ về Thủ đô Hà Nội để thăm quan khiến các địa điểm du lịch rơi vào tình trạng quá tải cục bộ.

Trong khi đó, đường phố Thủ đô những ngày này rất thông thoáng, cảnh tắc đường, lộn xộn biến mất để nhường chỗ cho không gian yên tĩnh, thanh bình.

Trong khi đó, tại TP HCM các khu vui chơi không đông đúc như những dịp lễ hội trước đây. Sáng 29/4 lượng khách đến công viên văn hóa Suối Tiên (P.Tân Phú Q.9 TP.HCM) không nhiều.

NGẠT KHÍ TRONG HẦM THAN, 4 CÔNG NHÂN TỬ VONG

Do bị ngạt khí metal trong hầm than, 4 công nhân làm việc tại lò sản xuất than số 1 (thuộc Công ty Sinh Phát Lộc, đóng trên địa bàn Thôn Bãi Lóng, xã Thạch Bình, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) đã tử vong.

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trên xảy ra vào hồi 8h30 ngày 29/4. Báo Ninh Bình đưa tin 4 công nhân tử vong do tai nạn là: Phạm Văn Hồng (sinh năm 1984, trú tại thôn Bãi Lóng, xã Thạch Bình, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình); Bùi Văn Thức, sinh năm 1989; Bùi Văn Chửng, sinh năm 1986 và Bùi Văn Quý, sinh năm 1989 cùng ở xã Phúc Tuy, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

4 người thiệt mạng đều là thợ lò đã được phân công xuống hầm lò để lấy thiết bị của máy bơm bị hỏng lên sửa chữa. Nguyên nhân vụ tai nạn ban đầu được xác định là do bị ngạt khí metal.

MIỀN BẮC NẮNG NÓNG 39 ĐỘ

Ngày 29 và 30/4, toàn miền Bắc và các tỉnh từ bắc tới trung Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng trên diện rộng,có nơi nhiệt độ lên tới 39 độ.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết ngày 29/4, ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ đã có nhiều điểm xảy ra nắng nóng với nhiệt độ 37 – 39 độ.

Cả nước nắng nóng dịp 30/4, riêng miền Bắc và miền Trung nắng nóng đến 39 độ

Có thể liệt kê các địa điểm có nắng nóng cường độ mạnh với nền nhiệt cao như Yên Châu (Sơn La) 38.2 độ, Phù Yên (Sơn La) 38.5 độ, Chi Nê (Hòa Bình) 37.8 độ, Phố Ràng (Lào Cai) 37.7 độ, Bắc Mê (Hà Giang) 37.2 độ, Bảo Lạc (Cao Bằng) 38.4 độ.

Ngày 30/4, vùng áp thấp phía Tây tiếp tục phát triển mạnh về phía đông, nắng nóng tiếp tục duy trì và tăng về cường độ. Dự báo đợt nắng nóng trên diện rộng này sẽ còn kéo dài trong khoảng 2 - 3 ngày tới.

MỔ SINH, MẸ CON SẢN PHỤ TỬ VONG

Chiều 29/4, một sản phụ đã tử vong trong quá trình phẫu thuật mổ sinh con. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ nhưng gia đình sản phụ cho rằng “nguyên nhân tử vong do sự tắc trách của bệnh viện (?)”.

Trao đổi với PV VietNamNet, anh Ngô Gia Đại cho biết, chị gái anh là Ngô Thị Hồng Thu (30 tuổi, ngụ ấp Nhị Tân 2, xã Tân Thới Nhìn, huyện Hóc Môn) có thẻ bảo hiểm đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện huyện Hóc Môn (TP.HCM).

Khoảng 13 giờ ngày 29/4, bác sĩ cho biết chị Thu có dấu hiệu sinh nên chuyển vào phòng dự sinh. Khoảng nửa tiếng sau thì y tá chạy ra gọi chồng sản phụ vào bế chị Thu từ phòng dự sanh lên băng ca, chuyển qua phòng mổ. Lúc này, người chị đã tím tái, em bé thì nhú ra được chỏm tóc...

Khoảng 16 giờ, hộ lý lại ra báo là em bé đã mất, mẹ thì đang cấp cứu. Lúc đó, bác sĩ nói đã nhờ bác sĩ ở bệnh viện khác xuống để hỗ trợ vì ca này rất khó; sau đó sản phụ đã tử vong.

Hiện sản phụ đã được đưa vào nhà vĩnh biệt của bệnh viện để chờ cơ quan điều tra Công an TPHCM tiến hành giám định pháp y làm rõ.

MINH HẰNG BỊ NGHI ĐẠO Ý TƯỞNG TẠI BƯỚC NHẢY HOÀN VŨ

Đêm thi Bước nhảy Hoàn vũ với chủ đề nhạc phim diễn ra tối 29/4, cặp đôi của ca sĩ Minh Hằng và bạn nhảy Atanas Georgiev Malamov đã hoá thân vào điệu rumba trên nền ca khúc “You’re my everything” là phần nhạc trong bộ phim nổi tiếng “Dance with me”.

Cặp đôi đã có một bài trình diễn mà theo như lời ban giám khảo là “xuất thần”. Minh Hằng nhận ba điểm 10 và một điểm 9. Cặp của Minh Hằng có tổng điểm cao nhất, 39 điểm.

Ngay sau phần thi của Minh Hằng kết thúc, nhiều ý kiến cho rằng Minh Hằng đã bắt chước từ điệu nhảy, phong cách, trang phục trong phim "Dance with me".

CHUNG KẾT 2 VN GOT TALENT: ĐÊM CỦA SỰ NGOẠN MỤC

Đêm chung kết 2 của cuộc thi Tìm kiếm tài năng - Vietnam's Got Talent với sự góp mặt của 7 tiết mục xuất sắc đã diễn ra vô cùng hấp dẫn, thậm chí là ngoài sự mong đợi của nhiều người.

Đúng như dự đoán ban đầu, đêm chung kết 2 của cuộc thi Tìm kiếm tài năng - Vietnam's Got Talent với sự góp mặt của 7 tiết mục xuất sắc đã diễn ra vô cùng hấp dẫn, thậm chí là ngoài sự mong đợi của nhiều người.

Mặc dù các phần thể hiện khả năng ca hát vẫn vượt trội, thế nhưng đây đều là những tiết mục có cá tính riêng, phong cách âm nhạc mới lạ, do vậy không những không khiến khán giả cảm thấy nhàm chán mà còn tạo được sự cuốn hút từ đầu đến cuối đêm thi.

Giọng hát cuối cùng của đêm chung kết này, cũng là người đã khép lại đêm thi là Phương Anh. Và không phụ sự kỳ vọng của nhiều dành cho mình, giọng ca thủy tinh đã mang đến một cái kết đẹp cho một đêm thi hoàn hảo.

NGÀNH BỊ ĐÌNH CHỈ TUYỂN SINH, THÍ SINH ĐƯỢC ĐĂNG KÝ LẠI

Bộ GD-ĐT vừa yêu cầu các Sở GD-ĐT và cơ sở đào tạo hướng dẫn các trường hợp thí sinh đã đăng ký vào những ngành vừa bị đình chỉ tuyển sinh năm 2012.

Theo đó, các đơn vị này sẽ thông báo cho thí sinh đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào ngành bị đình chỉ tuyển sinh để đăng ký lại; hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào ngành bị đình chỉ tuyển sinh được đăng ký lại hồ sơ đăng ký dự thi sang ngành khác hoặc trường khác.

Thí sinh đăng ký lại hồ sơ đăng ký dự thi không phải nộp thêm bất cứ khoản lệ phí nào.

Thí sinh rút hồ sơ đăng ký dự thi đã nộp tại trường để đăng ký sang trường khác thì các trường phải hoàn trả lệ phí đăng ký dự thi và lệ phí dự thi mà thí sinh đã nộp.

Thời hạn để thí sinh được đăng ký lại hồ sơ đăng ký dự thi theo tuyến sở được kéo dài đến trước ngày 10-5; tại các trường được kéo dài đến hết ngày 15/5.

Ngày 27/4, Bộ GD-ĐT đã có quyết định đình tuyển sinh với 5 ngành học của 5 trường ĐH-CĐ và 1 trường CĐ bị dừng tuyển sinh năm 2012.

Ngọc Anh (Tổng hợp)