image001 (2).jpg
image003 (2).jpg

Cầu Rạch Cát là chiếc cầu sắt bắc qua nhánh sông Đồng Nai chảy qua Cù lao Phố được người Pháp xây dựng từ năm 1901 và khánh thành vào năm 1903 với mục đích chính là phục vụ cho tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc khu gian Biên Hòa - Dĩ An. 

image005 (1).jpg

Cầu Rạch Cát có 3 nhịp, dài 129m, từ nội ô Biên Hòa đến Cù lao Phố (phường Hiệp Hòa). Đặc biệt, nhịp cầu và dầm cầu gắn kết với nhau bằng từng chiếc đinh tán thủ công, chân trụ mố cầu xây thủ công bằng đá, hoàn toàn không có bê tông cốt thép. 

image008.jpg

Cùng với cầu Rạch Cát, cầu Gành cũng là huyết mạch phục vụ tuyến giao thông đường sắt lưu thông qua Biên Hòa. Cầu có 4 nhịp, dài 238m và rộng 4,2m.

image009.jpg

2 cây cầu này với tuyến đường bộ song hành hai bên, còn là tuyến đường dành cho xe hai bánh và người bộ hành lưu thông suốt hàng trăm năm qua. 

image011.jpg

Tuyến xe lửa và hai cầu sắt vắt ngang Cù lao Phố được xem là mạch “hỏa xa” quan trọng, song song với đường bộ - quốc lộ 1 giúp kết nối Biên Hòa - TP.HCM và sau đó tiếp cận các vùng lân cận, nối cực Nam Trung bộ, Nam Tây nguyên.

image013.jpg

Ngày nay có thêm nhiều cây cầu nối Cù lao Phố giúp việc đi lại thuận lợi hơn nhiều. Trong hình là cầu Hiệp Hoà, song song với cầu Rạch Cát.

image015.jpg

Trong định hướng phát triển lấy hướng sông làm trục chính, đô thị Biên Hòa sẽ phát triển với tầm vóc của đô thị hiện đại thông minh. Đôi bờ Sông Phố đang được đầu tư chỉnh trang bên cạnh hình thành mạng lưới giao thông với những cây cầu đã, đang được xây dựng.

Nguyễn Huế