{keywords}
{keywords}
{keywords}

Gần 2 nhiệm kỳ làm Bộ trưởng Y tế, bà Tiến đã có nhiều phát ngôn “để đời” mà chính bà mới đây cũng nhìn nhận: “Mình cũng bị gọi là thị phi đấy”.

Trong đó phải kể đến những lời tuyên chiến với nạn phong bì trước QH vào cuối năm 2013: "Cấm cán bộ y tế nhận phong bì, quà cáp trước và trong quá trình điều trị nhưng không cấm bác sĩ nhận quà sau điều trị, vì đó là tấm lòng của người bệnh...".

Một trong những phát ngôn hẳn nhiều người vẫn còn nhớ khi nhắc đến Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là phần trả lời tại họp báo thường kỳ Chính phủ vào chiều 29/4/2014 về một số trẻ em bị tử vong do dịch sởi đang gây sóng dư luận lúc bấy giờ.

Tại đây, báo chí đặt vấn đề trách nhiệm người đứng đầu ngành y tế, “bà có bao giờ nghĩ đến từ chức?”.

Bà Tiến khi ấy đã xúc động, rơm rớm nước mắt trả lời: “Tôi rất yêu trẻ con… Nỗi đau đó ai cũng đau xót. Dù nguyên nhân khách quan, chủ quan trực tiếp hay gián tiếp, dù ở cấp quản lý nào, tuy nhiên đụng đến sức khỏe thì người đứng đầu ngành phải có trách nhiệm, đặc biệt đụng đến trẻ con càng day dứt".

{keywords}

Cũng liên quan đến đợt dịch sởi này, khi đến thăm bệnh viện Nhi TƯ vào ngày 16/4/2014, bà Tiến khuyên: “Ở địa vị của chúng tôi mà có con cháu mắc sởi, không bao giờ dại cho con vào đây”. Phát ngôn này đã mang đến cho bà không ít phiền toái trong dư luận dù về chuyên môn không sai.

Liên quan đến vụ việc công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả lùm xùm vào tháng 8/2017, dư luận nghi ngại khi em chồng bà Tiến nắm giữ vai trò phó tổng giám đốc công ty này, bà Tiến khẳng định: “Gia đình tôi không ai tham gia công ty này cả”, vì theo quy định "em chồng" không thuộc đối tượng người thân bị cấm kinh doanh ngành nghề thuộc lĩnh vực bà quản lý.

{keywords}

Hay như câu nói: “Bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn là giám đốc bệnh viện đó ở bẩn; khoa nào không có nước rửa tay là trưởng khoa đó ở bẩn” được bà Tiến báo cáo trước nghị trường vào sáng 27/10/2018 cũng thành "từ khóa" phổ biến một thời.

{keywords}

Bên cạnh đó cũng phải ghi nhận, trong gần 2 nhiệm kỳ bà Nguyễn Thị Kim Tiến làm bộ trưởng, ngành y tế đã có những bước tiến được dư luận trong nước và các tổ chức đánh giá độc lập ghi nhận.

Chỉ số PAPI 2018 cho thấy, tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ y tế tại các bệnh viện công tăng 76%. Tổ chức Sáng kiến Việt Nam phỏng vấn 3.000 người nhà bệnh nhân sau khi ra viện 2 tuần cho kết quả hài lòng lên tới 80%.

Thực tế tại nhiều bệnh viện, khu vực ngoại trú, khám bệnh giảm từ 12-14 bước xuống còn 4-8; giảm trung bình 48,5 phút/lượt khám bệnh. Từ đó đã tiết kiệm được trung bình 27,2 triệu ngày công lao động/năm cho xã hội.

Đến nay, 100% bệnh viện tuyến TƯ và tuyến tỉnh, thành tại các TP lớn như Hà Nội và TP.HCM cam kết thực hiện chủ trương không để người bệnh nằm ghép từ 2 người trở lên sau 24 hoặc 48 giờ nhập viện.

100% các tỉnh đều có bệnh viện tuyến tỉnh tham gia đề án BV vệ tinh và được chuyển giao kỹ thuật theo nhu cầu thực tế của địa phương…

Những nỗ lực của cá nhân bà Tiến và toàn ngành Y tế trong thời gian qua đã được các ĐBQH ghi nhận qua lá phiếu tín nhiệm giữa 2 nhiệm kỳ.

{keywords}

Cụ thể, kết quả lấy phiếu tín nhiệm năm 2014 có 97 phiếu tín nhiệm cao, 192 phiếu tín nhiệm thấp; còn năm 2018 có 224 phiếu tín nhiệm cao và 53 phiếu tín nhiệm thấp. Lá phiếu tín nhiệm các ĐBQH dành cho bà Tiến sau 4 năm tăng 127 phiếu tín nhiệm cao, giảm 139 phiếu tín nhiệm thấp.

Thu Hằng - Thiết kế: Diễm Anh