Sáng 28.9, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên phúc thẩm (diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Trị) xét xử bị cáo Lê Văn Hùng (SN 1981, trú tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, công tác tại Phân trại 2, Trại giam Nghĩa An, thuộc Tổng cục VIII - Bộ Công an, đóng tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) về tội giết người và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Theo cáo trạng, ngày 23.8.2015, Lê Văn Hùng nhận súng K59 và 6 viên đạn rồi dẫn 2 phạm nhân đến khu trại chăn nuôi, trồng trọt của phân trại để lao động. Đến 15h cùng ngày, ông Trần Đức Hùng (Phó trưởng Phân trại số 2, Trại giam Nghĩa An) cùng anh Trịnh Quang Vinh (cán bộ trực) đến địa điểm Lê Văn Hùng và 2 phạm nhân đang làm việc. Sau lời chào hỏi, ông Trần Đức Hùng có nhiều lời xúc phạm và thách thức Lê Văn Hùng. Sẵn có hơi men trong người, Hùng rút súng bắn 1 phát nhưng không trúng. Tiếp đó bắn thêm 2 phát khiến ông Trần Đức Hùng tử vong.

Ngày 27.5, TAND) tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lê Văn Hùng 10 năm tù giam (9 năm về tội giết người, 1 năm về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng) và buộc bị cáo đền bù cho gia đình bị hại 124 triệu đồng, cấp dưỡng mỗi tháng 2 triệu đồng cho 2 con nhỏ của bị hại đến khi đủ 18 tuổi.

Sau phiên tòa sơ thẩm, cả bị hại và bị cáo đều gửi đơn kháng cáo, VKS nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng cũng có kháng nghị vì cho rằng mức án như vậy chưa thỏa đáng. Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm sáng nay (28.9), bị cáo Lê Văn Hùng xin được giảm án vì cho rằng đã phạm tội khi đã sử dụng rượu bia, và bị kích động. Còn luật sư của bị hại cho rằng, khẩu súng mà bị cáo đã dùng gây án là của Trại giam Nghĩa An, nên trại giam phải chịu trách nhiệm dân sự. Luật sư này cũng đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ xét xử lại.

Quá trình xét hỏi và chất vấn, HĐXX cấp phúc thẩm nói rằng HĐXX cấp sơ thẩm quá nhấn mạnh các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo, và chưa nhấn mạnh tình tiết tăng nặng của bị cáo nên bản án tuyên chưa phù hợp. "Với hậu quả gây ra rất nghiêm trọng, nhưng mức phạt ở mức khởi điểm là chưa phù hợp" - chủ tọa phiên tòa, nói.

Vì vậy, HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại và chấp nhận kháng nghị của VKS nhân dân cấp cao. HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Văn Hùng 12 năm tù về tội giết người, 2 năm tù về sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và giữ nguyên mức bồi thường như ở bản án sơ thẩm.

Theo Lao Động