{keywords}

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, sự chung tay, san sẻ, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách càng trở nên đáng quý hơn bao giờ hết. Sự chung tay, đồng lòng của mỗi tổ chức, cá nhân đã cho thấy tầm quan trọng của “thế trận lòng dân," củng cố thêm sức mạnh, nguồn lực chống dịch của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, vẽ nên bức tranh đẹp về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống dịch COVID-19 và ý kiến chỉ đạo của các lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch, trong những ngày này, đồng bào cả nước đang hướng về Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch với tất cả sự sẻ chia, đồng cảm, dành những điều trân quý nhất cho đồng bào miền Nam.

{keywords}

Bằng nhiều nghĩa cử cao đẹp, các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm đã quyên góp được lượng tài chính khá lớn ủng hộ công tác phòng, chống dịch và Quỹ vaccine phòng COVID-19, đến thời điểm này đạt khoảng 8.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tổng số tiền đã tiếp nhận và đăng ký ủng hộ qua Mặt trận các cấp từ ngày 1/5/2021 đến 15/8/2021 là 7.676 tỷ đồng. Như vậy, đã có trên 15.000 tỷ đồng được ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

{keywords}

Các cấp Mặt trận đã sử dụng số kinh phí này để hỗ trợ mua trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm, trợ cấp an sinh, đảm bảo cho người dân ở những vùng giãn cách xã hội không thiếu ăn, thiếu nhu yếu phẩm. Rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn đã được trợ giúp tận nơi.

Ngày 01/8, tại thị xã Đông Triều, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Hội chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục và Đào tạo TX Đông Triều tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 2 năm 2021. Với thông điệp “Hiến máu cứu người- một nghĩa cử cao đẹp”, ngày hội đã thu hút được gần 300 tình nguyện viên gồm: cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn tham gia.

{keywords}

Kết thúc buổi lễ, Ban Tổ chức đã thu được 245 đơn vị máu. Như vậy, qua 2 đợt tổ chức năm 2021, TX Đông Triều đã thu được gần 500 đơn vị máu góp phần kịp thời cứu chữa người bệnh đang cần máu, nhất là khắc phục tình trạng khan hiếm máu dự trữ do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Trong đợt dịch thứ tư, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Công giáo cùng các tôn giáo đã đóng góp vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 hàng trăm tỉ đồng, nhiều tín đồ tôn giáo cũng đã ra quân hỗ trợ người dân, hỗ trợ tuyến đầu.

Đến nay, số lượng tình nguyện viên Phật giáo đăng ký tham gia hỗ trợ người dân các khu cách ly, phong tỏa là 1.250 người, đã tham gia tại Bệnh viện dã chiến số 10, 13 (TP.HCM) và tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An là 150 người; Cùng với đó, hơn 350 linh mục, tu sĩ đã trải qua khóa học tập huấn kiến thức, kỹ năng y tế trong môi trường có bệnh nhân mắc COVID-19, đã được tiêm vắc xin và có kết quả âm tính xét nghiệm PCR trước khi tình nguyện lên đường vào các bệnh viện dã chiến để chung tay góp sức với ngành y tế nơi tuyến đầu chống dịch và chăm sóc các bệnh nhân.

{keywords}

Để tiếp tục đồng lòng, chung sức cùng với cả nước phòng, chống đại dịch, ngày 25/8 vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì hiệp thương, thống nhất với các tổ chức chính trị-xã hội tổ chức triển khai thực hiện Chương trình "Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch COVID-19."

Ngay trong ngày đầu triển khai, Chương trình đã hỗ trợ cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội tổng số 600.000 phần quà, tương đương 180 tỷ đồng.

Trong ngày 26-27/8, các đoàn y bác sĩ của: Bệnh viện K, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199, tỉnh Hòa Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cao Bằng, Sơn La đã gấp rút lên đường chia lửa với miền Nam.

{keywords}

Trước đó từ ngày 27/07 đến ngày 18/08, 3 đoàn công tác của Bệnh viện K đã lên đường chi viện miền Nam, làm việc tại Bệnh viện ung bướu TPHCM cơ sở II hiện đang điều trị hồi sức cho người bệnh COVID-19 và Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 trực thuộc Bệnh viện Phổi Trung ương, tại tỉnh Đồng Nai – Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Đồng Nai.

Tại Lễ xuất quân lần 4,  TS.BS Nguyễn Tiến Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện và PGS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K đã động viên, chia sẻ, dặn dò 50 cán bộ tham gia đoàn công tác, vừa phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ vừa học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp tại phía Nam để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân COVID-19 và giữ an toàn cho bản thân để sớm trở về trong chiến thắng.

Để động viên tinh thần cho đội ngũ viên chức, nhân viên y tế tại Viện Y dược học dân tộc yên tâm công tác, có thể cân đối giữa công việc và gia đình, Ban Chấp hành Công Đoàn, Đoàn Thanh niên Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, trao tặng các nhu yếu phẩm và rau tươi cho cán bộ, viên chức và người lao động tại Viện. Những bó rau xanh mướt, tuýp kem đánh răng, dầu gội… tuy nhỏ bé những đầy tình cảm, lan tỏa giá trị tốt đẹp, san sẻ yêu thương giữa đồng nghiệp với nhau để cùng tiếp sức vượt qua mùa dịch phía trước.

{keywords}

Nhìn lại gần 2 năm qua, tại các địa phương chưa có dịch và ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều phong trào đã được phát động, đông đảo nhân dân đã tham gia ủng hộ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm hướng về Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Những đoàn xe với biểu ngữ, mang theo tình cảm hướng về miền Nam ruột thịt để tăng cường nhân lực, vật lực tiếp sức cho đồng bào chống dịch là hình ảnh thực sự rất xúc động về tinh thần đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, “lá lành đùm lá rách."

Nhiều nhóm thiện nguyện, cá nhân chủ động đứng ra vận động quyên góp hoặc tự đóng góp nguồn lực của mình, trao tặng nhu yếu phẩm, trang bị vật tư y tế cho lực lượng đang làm nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch; cũng như dành những phần quà giúp người nghèo, người lao động tự do vượt qua giai đoạn khó khăn của mùa dịch.

Phát huy truyền thống "lá lành đùm lá rách", trên dưới một lòng, sự hỗ trợ về sức người, sức của của các tổ chức, cá nhân trong những giai đoạn khó khăn, không những giúp đất nước có thêm nguồn lực chống dịch, mà còn là biểu tượng sinh động cho tinh thần đại đoàn kết, tương thân tương ái đang lan tỏa rộng khắp trong toàn xã hội.

Kiều Oanh
Ảnh: Hà Sơn
Video: Vũ Lụa, Tư Giang, Minh Khuê

24/11/2021 01:24