Một cô gái Úc điển hình cùng chồng đã dành suốt hai năm ròng khám phá những cung đường trên chiếc xe van Kombi mang tên 'Scout' của họ. Hành trình từ Vịnh Byron đến vùng đất cháy nắng Uluru hay mong ước về một cuộc sống tự do đầy ý nghĩa là điều mà Elise Cook và Domenic trân trọng thực hiện đúng như lời hứa năm nào.

{keywords}

{keywords}
Trong suốt những năm tháng tuổi trẻ của mình, Elise Cook luôn mong ước được sở hữu một chiếc xe ôtô cổ rồi một ngày cô tình cờ xem được tin rao bán chiếc Volkswagen Kombi của Peter Von Maltzahn với giá 40.000 đôla.

Số tiền đó quá lớn với vợ chồng Elise lúc bấy giờ nhưng hai người vẫn quyết định tới xem và họ 'cảm nắng' chiếc van 1972 này ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

'Nó là một chiếc xe cắm trại của Westfalia đẹp hoàn hảo, không hề rỉ set với động cơ Holden V6 mượt mà cùng nội thất nguyên bản và vỏ ngoài màu cam hồng xinh xắn', Elise miêu tả. Nhưng đằng sau sự nguyên vẹn đó là một câu chuyện cảm động không ngờ của chủ nhân chiếc xe.

{keywords}

Ông Von Maltzahn, một người Hà Lan gốc Nam Phi đã mua chiếc Kombi này ngay sau khi kết hôn năm 1972.

Hai vợ chồng ông sau đó đã rong ruổi khắp châu Âu trên chiếc xe trong nhiều năm rồi tiếp tục chuyển nó tới Nam Phi khi họ quyết định định cư ở đây.

Chiếc xe van lại theo vợ chồng ông Maltzahn tới Úc khi cả gia đình chuyển khỏi Nam Phi 27 năm trước. Hành trình của họ trên chiếc xe lại được nối dài ở những miền đất mới. Rồi biết bao kỷ niệm đẹp phải khép lại khi người vợ qua đời.

Ông Maltzahn quyết định bán chiếc xe cho vợ chồng Elise chỉ bằng một nửa giá ban đầu với điều kiện họ sẽ phải hứa rằng tiếp tục những chuyến phiêu lưu trên chiếc xe ý nghĩa này ngay cả khi có con.

{keywords}
Elise và Domenic dự định lái chiếc xe Kombi cổ này lần đầu tiên để đi dự đám cưới một người bạn ở Melbourne và sẽ về thẳng nhà ở Adelaide. Nhưng mọi chuyện đã không diễn ra như dự tính. Elise viết những dòng đầu tiên trên trang cá nhân của mình rằng 'Tôi nằm cuộn tròn phía sau và nghĩ Dom đang lái xe trở về nhà nhưng bất ngờ anh ý lại rẽ đến Tassie để kỷ niệm 3 năm ngày cưới của hai đứa. Tasmania đẹp tới mức không thể tin được'. Và đó là khoảnh khắc bắt đầu cuộc hành trình dài suốt hai năm của đôi vợ chồng trẻ tới mọi miền nước Úc.

{keywords}


{keywords}
Cuộc sống trong xe không phải lúc nào cũng dễ dàng nhưng chính điều này lại khiến cặp đôi xích lại gần nhau hơn. Biết bao kỷ niệm như cuộc gặp gỡ bất ngờ với một chú kangaroo đi lạc ngay bên cửa xe, chìm đắm dưới bầu trời đầy sao giữa một khoảng đất trống dọc đường hay cảm giác 'lạnh gáy' khi cắm trại trong một khu rừng hẻo lánh, họ đều ghi nhớ và mong ngày gặp lại Maltzahn để kể cho ông nghe về những trải nghiệm tuyệt vời này.

{keywords}

Trên hành trình của mình, Elise và Dom đã tới nhiều nơi nhưng The Kimberley vẫn luôn để lại trong họ ấn tượng sâu đậm nhất. Hai vợ chồng gọi Bán đảo Fleurieu là 'ngôi nhà thứ hai' hay Esperance, Karanjini và Công viên Quốc gia Freycinet ở bờ Đông Tasmania là điểm đến 'bắt buộc' cho những ai mong muốn khám phá một nước Úc hoang sơ và đẹp đẽ nhất.

{keywords}

Đỗ An (Tổng hợp)