icon icon

Tới tháng 6/2023, vợ chồng Quỳnh Hoa - Hoàng Anh (đang sống tại Hà Nội) đã đi qua 107 quốc gia. Họ đã lấp đầy bốn cuốn hộ chiếu Việt Nam và đang chuyển sang cuốn thứ 5. Cặp đôi đặt mục tiêu sẽ là vợ chồng Việt Nam đầu tiên sử dụng hộ chiếu Việt Nam đi hết 195 quốc gia trên khắp thế giới.

“Kỳ phùng địch thủ” một thời…

Trước khi về chung một nhà, Quỳnh Hoa và Hoàng Anh từng coi nhau như “kỳ phùng địch thủ”, âm thầm cạnh tranh về “thành tích” du lịch. Hoa biết tới Hoàng Anh thông qua loạt bài chia sẻ về hành trình đưa bố mẹ đi Cửu Trại Câu (Trung Quốc). Thời điểm đó, chàng du học sinh gây sốt trên mạng xã hội.

"Quá tò mò nên mình tìm vào Facebook của Hoàng Anh. Mình bất ngờ khi bạn ấy cũng là du học sinh tại Anh như mình. Và mình thấy chàng trai này ngầu quá, đã tới tận Iran check-in”, Quỳnh Hoa nhớ lại. “Mình nhấn kết bạn nhưng trong lòng thầm nghĩ, bạn ấy nhiều bạn bè theo dõi như vậy thì chắc không chấp nhận đâu. Nhưng thực tế là chỉ 2 ngày sau, Hoàng Anh đã đồng ý kết bạn với mình trên mạng xã hội”, Hoa nói thêm.

Thời điểm ấy, Quỳnh Hoa chưa biết rằng, Hoàng Anh cũng lập tức bị thu hút bởi những hình ảnh du lịch ấn tượng trên Facebook của cô.

Chuyến đưa bố mẹ thăm Cửu Trại Câu của Hoàng Anh từngnhận sự chú ý lớn trên MXH

Nhắn tin trò chuyện, Hoàng Anh “mắt chữ O miệng chữ A” khi cô gái Việt - Quỳnh Hoa thông thạo thông tin du lịch rất nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là khu vực Nam Mỹ - nơi anh chưa đặt chân đến.

"Sau này, Hoàng Anh thường nhắn tin “dọa” mình: Hoa ơi, Hoa không đi nhanh là Hoàng Anh đi trước đây!””, Quỳnh Hoa kể lại. Thời điểm đó, Quỳnh Hoa mới tới hơn 30 quốc gia, trong khi Hoàng Anh đã vượt con số 40 và anh còn từng đặt chân tới Nam Cực.

“Năm 2017-2018, ngay sau khi tốt nghiệp, mình xách balo lên đường chinh phục hơn 10 quốc gia, quyết vượt qua thành tích của Hoàng Anh. Suốt quãng thời gian đó, chúng mình chưa từng gặp mặt, chỉ âm thầm cạnh tranh như vậy”, Hoa nói.

Mãi tới tháng 6/2019, khi trở về Việt Nam và vô tình thấy Hoàng Anh check-in Hồ Tây, Hoa hẹn gặp. Trong buổi trò chuyện sôi nổi về du lịch, Hoa vu vơ “rủ” Hoàng Anh đi Mỹ. "Lúc đó, Hoa rủ đãi bôi, vu vơ lắm nhưng mình lại đang rảnh nên mình gật đầu luôn. Ngay hôm sau, mình đi làm visa. Vậy là Hoa không có cách nào từ chối được. Tháng 9/2019, Hoa, mình và bố mẹ mình cùng sang Mỹ du lịch”, Hoàng Anh kể.

Quỳnh Hoa  trong chuyến du lịch tới châu Phi năm 2017

Đồng hành 4 tháng khắp châu Mỹ sau… lời mời “đãi bôi”

Bố mẹ Hoàng Anh đi cùng cặp đôi trong vòng một tháng qua Mỹ, Canada và một số vùng lân cận. Sau khi bố mẹ trở về Việt Nam, Hoàng Anh tiếp tục tò mò về khu vực Trung và Nam Mỹ nên bày tỏ mong muốn Hoa có thể làm hướng dẫn viên cho mình.

"Thật kì lạ là bạn ấy đồng ý! Vậy là hai đứa lên đường, bắt đầu hành trình thêm 3 tháng chinh phục Trung và Nam Mỹ”, Hoàng Anh kể. Anh thừa nhận, ban đầu anh xem Hoa như một người bạn nhưng càng đi, anh càng ngưỡng mộ cô gái này vì sự tốt bụng, hiểu biết, dũng cảm và rất thông minh. “Hoa chăm sóc cho gia đình mình trong suốt chuyến đi. Khi chỉ còn hai đứa đồng hành, cô ấy có thể bình tĩnh xử lý mọi tình huống xấu trên đường như bị cướp đồ, rơi điện thoại, từ chối visa... Khác với vẻ ngoài mảnh khảnh, nhẹ nhàng, Hoa rất mạnh mẽ, nghĩa hiệp, sẵn sàng giúp bạn bè”, Hoàng Anh nói thêm.

Trong mắt Hoàng Anh, cô gái này có thể ở khách sạn 5 sao nhưng cũng sẵn sàng ngủ trên ô tô ven đường, ngủ vạ vật ở sân bay, có thể ăn sơn hào hải vị nhưng cũng có thể cắn bánh mì suông trong những khu rừng vắng.

Nghĩ lại hành trình đó, Quỳnh Hoa cũng không lí giải được lí do mình đồng ý đưa Hoàng Anh đi hết châu Mỹ. “Mình từng bỏ rất nhiều thời gian và tiền bạc khám phá Trung và Nam Mỹ rồi. Nhiều địa điểm như Bolivia, mình cảm thấy rất rất đẹp nhưng quyết tâm không bao giờ quay lại… vì ám ảnh say độ cao”, Hoa nói. “Và đáng ra, ba tháng đó mình có thể đi khám phá nhiều vùng đất mới để vượt thành tích Hoàng Anh”, cô nói thêm.

Đóng cửa công ty, chấp nhận lỗ tiền tỷ để đi du lịch

Trong thời gian khám phá châu Mỹ, cặp đôi cũng đưa ra quyết định quan trọng, đó là đóng cửa công ty để toàn tâm toàn ý đi du lịch.

Hoa chia sẻ, tới tháng thứ 3 ở châu Mỹ, nhân viên spa của cô tại London (Anh) liên tục gọi điện phàn nàn về những sự cố công việc cần giải quyết. Hoa bắt đầu lung lay giữa việc trở về Anh, bỏ dở hành trình hay tiếp tục. "Ba ngày liên tục, mình nằm trên ngọn núi ở Ecuador suy nghĩ về việc dừng lại hay đi tiếp. Mình không ngủ mấy ngày liền”, Hoa kể. 

Đi vòng quanh thế giới là ước mơ từ nhỏ của Hoa, là động lực để cô luôn cố gắng học hỏi, kinh doanh kiếm thu nhập. Năm 17 tuổi, trong một chương trình truyền hình, khi được hỏi về ước mơ, các bạn nữ khác chia sẻ họ muốn làm bác sĩ, ca sĩ, người mẫu… còn riêng Hoa khẳng định: “Em muốn đi vòng quanh thế giới”. Câu trả lời của cô khiến mọi người ngạc nhiên, và đa phần xem như điều viển vông, hão huyền.

“Nếu mình quay về Anh, chắc chắn sau này mình sẽ không bao giờ dám gạt bỏ công việc để thực hiện ước mơ cuộc đời. Mình lựa chọn đóng cửa spa - nơi mang tới cho mình nguồn thu nhập rất tốt. Quyết định này đã làm mình thiệt hại 500.000 bảng Anh (khoảng 14,5 tỷ đồng) - số tiền đầu tư vào tiệm ở khu Harrods London. Nhưng mình nghĩ, mình còn trẻ, mình sẽ tiếp tục khởi nghiệp và kiếm tiền được”, Hoa tâm sự.

"Mình đã mất rất lâu để tìm kiếm một người đồng hành, mình không muốn bỏ lỡ cơ hội”, cô thật lòng chia sẻ thêm.

Với Hoàng Anh, ngay khi lên đường sang châu Mỹ, anh đã sắp xếp công việc kinh doanh để thỏa sức vi vu 2-3 tháng. Tuy nhiên, do lịch trình phát sinh, công việc cũng xuất hiện những biến động.

"Thời điểm này, mình và Hoa bắt đầu nghĩ tới việc đồng hành trong 3 năm để đi vòng quanh thế giới”, Hoàng Anh nói. “Nguồn lực tài chính mình đã chuẩn bị sẵn sàng nhưng việc điều hành kinh doanh từ xa thì không đơn giản. Có những lúc mình lên núi ở Venezuela 10 ngày không có internet, khi xuống núi thì đi máy bay di chuyển nhiều giờ rồi lại vào rừng rậm… Mình quyết định rút khỏi công ty”, Hoàng Anh cho biết.

Cặp đôi khẳng định, họ chưa bao giờ tiếc nuối về quyết định trên. “Mình hài lòng với lựa chọn của mình. Nhờ đó mình tìm được người vợ tuyệt vời, gia đình hạnh phúc nhưng vẫn thực hiện được ước mơ cả đời”, Hoàng Anh tự hào chia sẻ.

Năm 2020, giai đoạn Covid-19 bùng phát, không thể ra nước ngoài du lịch, họ bắt tay khởi nghiệp. Quỳnh Hoa kinh doanh trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe còn Hoàng Anh là nhà đầu tư, đầu tư chính ở mảng bất động sản, chuyên xây dựng và phát triển các khu đô thị.

“Mình tự kinh doanh từ năm 16 tuổi và đến năm 21 tuổi đã tự chủ tài chính, không cần sự hỗ trợ từ gia đình. Khởi đầu sớm nên có kết quả sớm, tới khi về nước thì mình đã có đủ tài chính thực hiện ước mơ đi khắp thế giới. Từ đó tới nay, tài chính để đi du lịch không phải mối bận tâm của mình mà điều quan trọng hơn là thời gian, sức khỏe, đam mê và người bạn đồng hành”, Hoàng Anh cho hay.

Cặp đôi đi xuyên Việt để chụp ảnh cưới vào năm 2020

Bị cướp trắng trợn, lừa tiền, thót tim vì check-in mạo hiểm

Trong hành trình đi qua hơn 100 quốc gia, cặp đôi từng đối mặt nhiều tình huống nguy hiểm… mà tưởng như “chỉ có trong phim”. Hoàng Anh từng bị lừa tiền ở Albani, ngộ độc ở Pakistan, bị từ chối nhập cảnh ở Aruba, bị giam ở Colombia vì visa thiếu ngày, bị đụng xe roadtrip… Quỳnh Hoa thì hai lần bị cướp giật trắng trợn ngay giữa ban ngày.

Vụ cướp đầu tiên xảy ra ở Ai Cập năm 2011. Khi ấy, Hoa và một người bạn bị lái xe và lơ xe giật cướp chiếc balo, bên trong chứa laptop, các thiết bị điện tử lưu trữ nhiều dữ liệu du lịch.

Thông báo cảnh sát nhưng do bất đồng ngôn ngữ, Hoa không nhận được sự trợ giúp. Cô nhanh chóng nói bạn thuê một chiếc taxi khác, đi ngược lại 300km để tìm hai tên cướp. Trên đường trở lại thành phố, họ phải xuyên qua sa mạc và chỉ có một trạm dừng nghỉ duy nhất. Bác tài xin dừng xe để uống cà phê, đổ xăng. “Lúc này, mình nhìn thấy bên trạm xăng đối diện có 4-5 xe chợ chở khách đang đỗ. Mình lôi ngay bạn mình sang đó tìm chiếc taxi cướp đồ. Mình nghĩ chúng không đủ sức đi 300km liên tục. Và đúng như mình dự đoán, mình nhận ra một tên vừa cướp đồ. Mình lao thẳng tới để giật lại balo”, Hoa kể.

Trong chuyến đi châu Mỹ, Hoa và Hoàng Anh từng bị cướp tấn công ở Guyana. Khi đó, họ đang tản bộ ở khu phố khá đông người.  "Hai tên cướp người da màu tấn công từ phía sau, một tên dùng khuỷu tay ghì chặt cổ mình, tên còn lại cố gắng giằng lấy chiếc túi mình đeo trước ngực. Mình không thể cử động nổi”, Hoàng Anh kể.

Lập tức, Hoa lao tới, nhảy chồm lên người tên cướp đang khóa cổ Hoàng Anh để gỡ tay hắn. Cả bốn người bị ngã sõng soài ra đất. Lúc này, hai tên cướp mất bình tĩnh, chúng lôi con dao dài định tấn công Hoàng Anh. "Hoa đứng chặn chúng để mình có cơ hội chạy mất. Chúng chỉ chú tâm vào chiếc túi chứ không bận tâm nhiều tới sự xuất hiện của Hoa”, Hoàng Anh kể lại. Sau đó anh chạy nhanh nhất có thể, bất ngờ ngoặt vào một con ngõ. Do chạy xe đạp đuổi theo nên hai tên cướp không phanh kịp, mất tung tích của “con mồi”.

Cặp đôi cho biết, những người xung quanh không giúp đỡ, có thể vì họ lo ngại nguy hiểm, có thể là sự thờ ơ với du khách.

Sau sự việc, cặp đôi gặp xe cảnh sát tuần tra. Họ theo cảnh sát về đồn để viết tường trình sự việc. Tại đây, họ tình cờ nghe thấy một người phụ nữ bản địa gào thét, kể lại việc bị nhóm người lạ cố bắt cóc nhét vào ô tô. "Lúc này mình thật sự sợ, người run lên. Người bản địa còn bị bắt cóc trắng trợn như vậy thì quá nguy hiểm, huống chi hai đứa từ xa đến như chúng mình”, Quỳnh Hoa nói.

Cặp đôi cho biết, sau khi họ rời Guyana ít ngày thì quốc gia này "đóng cửa" vì Covid-19. Nếu không "liều mình" để giữ được chiếc túi đựng visa trên thì họ có thể đã phải ở lại đây suốt hai năm dịch bệnh.

Cặp đôi tại Guyana

Điểm chung của cặp đôi này là yêu thích chinh phục những nơi hoang sơ, mạo hiểm, sẵn sàng trèo núi, vượt rừng, đi bộ hàng chục km. "Địa điểm sợ hãi nhất với mình là hòn đá khổng lồ nằm “lọt thỏm” giữa 2 vách núi Kjerag. Mình thấy quá liễu lĩnh. Đến nay chỉ nghĩ lại mình cũng thấy rùng mình”, Hoàng Anh cho biết.

Kjeragbolten là hòn đá khổng lồ nằm “lọt thỏm” giữa 2 vách núi Kjerag, cách thị trấn gần nhất Lysebotn chừng 15 phút lái xe, thuộc phía Nam của Na Uy. Hòn đá nổi tiếng nằm ở độ cao khoảng 1.000 m so với mực nước biển, vốn từ lâu trở thành điểm đến cho người ưa cảm giác mạnh. Nhìn từ trên cao xuống là vực sâu thăm thẳm. Hòn đá chỉ đủ chỗ cho một người đứng và gần như không thể di chuyển.

“Ban đầu mình nghĩ độ nguy hiểm chỉ là hiệu ứng hình ảnh, phía bên dưới hòn đá có thể còn có bệ đỡ. Thế nhưng, sự thật không phải vậy. Đoàn 10 người leo núi tới vị trí đó nhưng 8 người bỏ cuộc không dám bước ra. Hoa cũng bỏ cuộc. Sau lần đó, mình không dám liều mạng như vậy nữa”, Hoàng Anh thừa nhận. 

“Cuộc đời chỉ có một lần để sống”

Năm 2022, cặp đôi đi qua 36 quốc gia, gồm một chuyến trở lại châu Âu và một chuyến khám phá xuyên con đường tơ lụa ở Trung và Nam Á. Chuyến đi này, họ đã chinh phục các nước Stan bao gồm: Kazakhstan, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Tajikistan, Afghanistan, Pakistan. Tháng 5 tới, cặp đôi sẽ tiếp tục gửi con trai ở với ông bà ngoại để đi dọc các quốc gia từ Bắc Phi đến Tây Phi.

Khi chia sẻ một số hành trình du lịch trên mạng xã hội, nhiều người bình luận cho rằng cặp đôi phung phí, thừa tiền, ham chơi… Cặp đôi không bận tâm quá nhiều tới những lời đàm tiếu.

"Những chuyến đi đã thay đổi rất nhiều về quan niệm sống và tầm hiểu biết của mình”, Quỳnh Hoa khẳng định.

Năm 2016, lần đầu đặt chân tới châu Phi, Hoa chứng kiến người dân trong một bộ lạc phải đi bộ nửa ngày để xách nước về cho gia đình. “Thật sự chứng kiến cảnh đó, mình thấy trân trọng những gì mình đang có. Mình học cách tiết kiệm điện, nước, đồ ăn và sống tích cực, không bao giờ than vãn. Mình cảm thấy được sinh ra và lớn lên ở Việt Nam là điều vô cùng may mắn”, cô chia sẻ.

Sau này, trong những chuyến đi, cô cũng bắt gặp nhiều hoàn cảnh đáng thương của phụ nữ, trẻ em. “Nhiều người còn rất nghèo nhưng họ vô cùng tử tế. Mình từng được người bán hoa quả ở Afghanistan tặng túi hoa quả thay cho lời cảm ơn, bởi mình tới thăm đất nước của họ - một đất nước vừa bước qua chiến tranh không lâu. Những điều nhỏ bé ấy khiến mình hạnh phúc”, Hoa kể.

Cặp đôi tới Afghanistan năm 2022

Hoàng Anh thừa nhận, hai vợ chồng anh sinh ra trong những gia đình có điều kiện. Tuy nhiên, họ xem đó là nền tảng để bản thân bật nhảy xa hơn chứ không chỉ trông chờ vào bố mẹ. Đó là lí do, từ năm 16 tuổi, anh đã bắt đầu học kinh doanh, đầu tư tài chính.

"Nhiều bạn bè hay nói đùa, chúng tôi là những đứa trẻ nhà giàu vượt sướng. Chúng tôi đi du lịch không phải là "đốt tiền để hưởng thụ" như nhiều người nghĩ. Chúng tôi sẵn sàng ăn bánh mì, đi bộ đường dài, ngủ trong ô tô, lều trại... Điều quan trọng là chúng tôi nhận được vô vàn những kiến thức, trải nghiệm tuyệt vời", Hoàng Anh cho biết.

Những chuyến đi giúp họ mở rộng mối quan hệ, thậm chí mở ra cơ hội kinh doanh. Câu chuyện về hành trình khám phá thế giới trở thành điểm ấn tượng về họ trong mắt khách hàng, đối tác.

"Mình quan niệm, tiền có thể kiếm cả đời, ngay cả khi mất đi vẫn có thể làm lại nhưng thời gian, sức khỏe để chinh phục thế giới thì có hạn. Covid-19 xuất hiện đã làm kế hoạch hoàn thành chuyến đi qua 195 quốc gia trong 3 năm của hai vợ chồng thất bại. Chúng mình đang cố gắng đi nhanh hơn, trước khi sinh em bé thứ hai, hoàn thành mục tiêu trở thành cặp vợ chồng Việt Nam đầu tiên sử dụng hộ chiếu Việt Nam đi khắp thế giới”, cặp đôi nói thêm.

Vợ chồng ở Hà Nội chi hàng chục tỷ đồng đi 107 quốc gia: 'Du lịch để được gì'? (Thực hiện: Linh Trang - Xuân Minh - Đức Yên)