{keywords}


Clip toàn bộ cuộc trò chuyện của BTV Mai Ngọc với Hotface.

Nhà báo Hà Sơn: Tôi muốn bắt đầu với bạn - cô gái xinh đẹp của bản tin thời tiết và bản tin tối về giải "Vẻ đẹp VTV"...

BTV Mai Ngọc: Tôi may mắn khi về Đài THVN năm 2012, lúc ấy mới chân ướt chân ráo, chỉ nghĩ mình sẽ là cộng tác viên thôi vì để vào VTV và VTV1 quá khó với một cô sinh viên mới ra trường. Nhưng cũng rất may, thời điểm đó tôi lại được giao nhiệm vụ tác nghiệp những cơn bão và nhận được những sự khen thưởng và trở thành nhân viên chính thức của Ban Thời sự.

Năm 2015, Đài THVN tổ chức cuộc thi Vẻ đẹp VTV qua ảnh, tôi cũng gửi ảnh đi thi và may mắn được giải nhất. Sau đó, năm 2016, mọi người bảo phải tổ chức cho anh chị em trong Đài thi trực tiếp vì những người làm ở đây đa số đều hoạt ngôn, nhiều người phong cách rất hay làm sao để họ phô diễn được hết tài năng nên cuộc thi vẻ đẹp VTV diễn ra dành cho cả Mr và Miss.

Tôi tiếp tục đăng ký đi thi và cũng may mắn lại được giải nhất. Và từ năm 2016 đến nay VTV vẫn chưa tổ chức lại một cuộc thi nào nên mọi người cứ trêu rằng: "Cô Mai Ngọc vẫn đăng quang mãi thôi". Tôi nghĩ có thể do bận rộn nên Đài chưa tổ chức lại nhưng có lẽ sang năm sau hoặc một vài năm nữa sẽ tổ chức lại.

{keywords}

Nhà báo Hà Sơn: Khi còn làm phóng viên thời sự mảng thời tiết, bạn đã nhiều lần xông xáo đi tác nghiệp thực tế những nơi bão lũ vất vả nhưng kể từ khi đoạt giải "Vẻ đẹp VTV" dường như mọi thứ thuận lợi hơn. Bạn nghĩ như thế nào về sự thuận lợi trong công việc khi mình có nhan sắc hơn người?

BTV Mai Ngọc: Tôi nghĩ bất kỳ ai mới vào VTV sẽ phải trải qua làm phóng viên xong mới làm BTV và đảm nhiệm vị trí dẫn chương trình. VTV không gọi người dẫn chương trình mà đều gọi là BTV, tức là người dẫn chương trình phải biết viết và biên tập lời dẫn cho mình. Như nhiều nơi tôi biết các bạn dẫn chương trình chỉ là CTV, các bạn đến và đã có lời dẫn được soạn sẵn.

Những người làm chính như tôi hoàn toàn phải biên tập chính tin bài của mình và có lẽ việc được trải nghiệm hiện trường trước đây rất hay và phong phú cho tôi những kiến thức nền tảng để sau này mình dẫn ở nhà kết nối những phóng viên hiện trường không quá khó khăn.

Khi ra hiện trường có quá nhiều sự cố có thể xảy ra, hình ảnh không được như mong muốn, có khi đang truyền file về tín hiệu lại mất. Có hàng trăm khó khăn có thể xảy ra nên khi mình đã đi hiện trường và ở nhà dẫn mình có thể xử lý bất cứ tình huống nào xảy ra.

Chị nhận xét tôi có nhan sắc nhưng tôi nghĩ điều đọng lại trong lòng khán giả lâu vẫn là tri thức. Tôi nghĩ nếu mình không có kiến thức có thể lên sóng 1 ngày 2 ngày 3 ngày người ta vẫn có thể thích sự xinh đẹp của mình, nhưng đến ngày thứ 10 thì chưa chắc. Một cô gái chỉ lên nói những điều rỗng tuếch khán giả sẽ là người hiểu rõ nhất. Tôi nghĩ không phải tự nhiên trong 7 năm qua, sau một quá trình dẫn rất dài đến bây giờ khán giả vẫn yêu quý tôi.

{keywords}

Nhà báo Hà Sơn: Bạn hiện tại đang dẫn bản tin tối "Việt Nam hôm nay". Tuy nhiên, việc xuất hiện ở bản tin thời sự giờ vàng lúc 19h tối là niềm mơ ước của nhiều MC, BTV. Mai Ngọc có mong một ngày gần đây mình cũng được ngồi vị trí như thế để dẫn?

BTV Mai Ngọc: Tôi nghĩ ai cũng có những nấc thang, những hoạch định dành cho mình. Khi nhận được lời mời sang làm thời sự tôi cũng rất bất ngờ. Trước đó, những gì tôi đã cố gắng trong suốt 6 năm từ năm 2012 đến 2018 làm thời tiết mặc dù chỉ 3 phút thôi nhưng tôi luôn luôn cẩn thận và chỉn chu đối với chính bản thân mình. Tôi nghĩ dù 3 phút, 1 phút hay chỉ 1 giây ở trên sóng cũng vẫn phải chu toàn nhất.

Đương nhiên bản tin thời sự lúc 19h ai cũng thích, nhưng ở thời điểm này, tôi muốn rằng khi mình đã nhận được sự tin yêu của lãnh đạo với bản tin "Việt Nam hôm nay" khung giờ từ 17h30-18h30 tức là kéo dài 50' thì việc trước mắt mình phải làm tốt vị trí của mình, chứ không phải đứng ở đây và trông mong một việc khác. Tôi sẽ phải làm cho khán giả không chỉ nhớ đến Mai Ngọc thời tiết mà sẽ là Mai Ngọc của "Việt Nam hôm nay".

{keywords}

Nhà báo Hà Sơn: Mai Ngọc đẹp từ vóc dáng đến khuôn hình, vừa mới chuyển sang dẫn bản tin thời sự tối được 6 tháng đã được đề cử “Người dẫn chương trình ấn tượng”. Nếu có luồng dư luận cho rằng bạn được ưu ái, nâng đỡ, bạn nói gì?

BTV Mai Ngọc: Tôi nghĩ cũng có thể mình là gương mặt mới, chương trình tôi dẫn cũng mới nên nhận được sự quan tâm của lãnh đạo và mọi người xem rất nhiều. Bản thân tôi lúc đầu rất run khi nhận lời sang dẫn bản tin "Việt Nam hôm nay". Khi chạy format thử 50 phút, tôi tự thấy: "Trời ơi, căng thẳng thật sự", vì trước đây tôi làm thời tiết chỉ 3 phút, rất nhanh, nếu có sự cố gì nó rất nhanh và qua. Tuy nhiên lên sóng 50 phút thì tôi phải khác, đầu tiên là giữ gìn sức khỏe, không thể tối hôm trước mải mê nói chuyện hay thức khuya tùy tiện được. Và hơn cả mình lúc nào cũng phải để đầu óc thoải mái nhất để hôm sau lên sóng.

Chẳng giấu gì chị, khi chương trình "Việt Nam hôm nay" lên sóng được một tháng tôi nhận được lời khen từ chính Tổng giám đốc VTV của cuộc họp giao ban đại ý: "Mai Ngọc dẫn rất tốt". Tôi nghĩ cũng chính sự ghi nhận như vậy nên mình mới được đề cử "Người dẫn chương trình ấn tượng 2019" và cũng có lẽ một phần do tôi may mắn nữa.

Nhà báo Hà Sơn: Liên quan đến giải "Người dẫn chương trình ấn tượng nhất", BTV Hoài Anh của bản tin thời sự từng đôi lần được giải. Năm nay Mai Ngọc có tên trong đề cử, bạn đặt sự kỳ vọng nào cho mình và nhận xét ra sao về các đối thủ?

BTV Mai Ngọc: Từ khi có giải "Người dẫn chương trình ấn tượng nhất" đến giờ những người đoạt giải thường rơi vào các MC hoạt động lĩnh vực giải trí. Kết quả của giải thưởng 80% lượt bình chọn của khán giả và 20% chấm của hội đồng. Tôi nhận thấy có năm anh Trấn Thành, năm lại là Thành Trung hay như Ngô Kiến Huy cũng từng đoạt giải này. Với nhiều người dường như những gì liên quan đến thời sự vẫn có cái gì đó hơi cứng và từ trước đến giờ chỉ có chị Hoài Anh từng nhận giải. Đoạt giải này là điều ai làm ở VTV cũng mong muốn nhưng nó còn phụ thuộc vào lượng vote của khán giả và Hội đồng. Năm nay tôi được đề cử cũng hy vọng mình vào Top 5.

Nhà báo Hà Sơn: Mai Ngọc mới dẫn bản tin thời sự nhưng ít nhiều gây được thiện cảm của người xem. Bạn có giọng nói dễ nghe, một gương mặt ưa nhìn. Làm bản tin trực tiếp đòi hỏi người dẫn phải linh hoạt và tập trung cao. Có khi nào bạn gặp lúng khi dẫn hoặc trước hay sau khi lên sóng một bản tin chưa?

BTV Mai Ngọc: Rất may đến giờ phút này tôi chưa gặp sự cố nào trên sóng cả bởi luôn chỉn chu và dù là 1 giây ở trên sóng cũng phải luôn cẩn thận. Mặc dù tôi là người viết ra lời dẫn hay có máy chạy chữ tuy nhiên tôi luôn nghĩ giả dụ có sự cố bất ngờ nào đấy khi mình đang lên sóng trực tiếp máy chạy chữ có thể bị mất thì phải làm sao. Do vậy tôi nghĩ chuyện gì cũng có thể xảy ra nên luôn luôn chuẩn bị giấy để nhắc mình. Không bao giờ tôi để mình lên sóng trong tình thế bị động cả dù trước khi lên sóng tôi có 3 tiếng chuẩn bị kịch bản nhưng luôn để thời gian xem lại các đầu tin và luôn đọc lời dẫn xem có gì chưa chỉn chu hay không.

Đã 6 tháng trôi qua, trộm vía, đến giờ vẫn chưa có sự cố gì đến với tôi. Tuy nhiên, khi làm tin tức sẽ phải cập nhập liên tục, ví dụ có những lúc lời của mình ghi vụ việc gì đó thiệt mạng là 2 người nhưng khi dẫn đạo diễn nhắc con số tăng thêm mình phải ứng biến nhanh, luôn phải update tin tức. Tôi thường căng mình trong 50 phút và nhiều hôm về đến nhà không làm được gì vì đầu đau bởi có bao nhiêu sức lực và sự tập trung mình đều dồn cho 50 phút trên sóng cả.

{keywords}

Nhà báo Hà Sơn: BTV Thu Hà - người trẻ nhất dẫn bản tin thời sự 19h từng chia sẻ rằng đã có lúc cô ấy tự thấy mình rơi vào trạng thái “điên rồ” và tuyệt vọng. Áp lực của người làm báo truyền hình là điều có thật, với bạn thì sao?

BTV Mai Ngọc: Bất kỳ ai cũng sẽ cũng có áp lực dù ở công việc nào, tuy nhiên mình hãy nhìn vào hướng tích cực. Việc đau đầu của tôi không phải vì chán nản công việc mà đã dồn hết sự tập trung vào đấy, nó căng thẳng quá chứ không phải sự chán nản nào cả. Cho đến giờ phút này tôi vẫn luôn luôn yêu công việc của mình. Chính vì tình yêu đó mà mỗi ngày tôi đến cơ quan luôn nhìn thấy những điều tích cực.

Có một điều rất hay là tôi luôn muốn tiếp xúc với những người tích cực và nói với họ rằng hãy nhìn vào điều tốt hơn thay vì những điều không tốt. Chúng ta hãy nghĩ rằng sau nhưng giây phút căng thẳng mình nhận lại được gì, đó là sự yêu thương của khán giả. Chính khán giả hay các anh chị lãnh đạo sẽ là người nhìn thấy sự cố gắng của mình, bởi vậy chưa bao giờ bị rơi vào trạng thái thất vọng hay gì khác.

Nhà báo Hà Sơn: Bạn vừa nhắc tới khán giả, nhân đây tôi cũng muốn hỏi, bạn xinh đẹp thế này, lại rất duyên dáng, sẽ có rất nhiều người yêu mến. Vậy tình cảm từ phía khán giả dành cho bạn có gì đặc biệt?

BTV Mai Ngọc: Tôi thấy rất tuyệt khi mọi người luôn dành cho mình sự động viên. Bây giờ chúng ta có facebook nên mọi thứ rất nhanh, nhiều khi vừa đi dẫn về đã nhận được inbox của mọi người nói: "Hôm nay em dẫn rất hay", "Thông tin này em nói rất lắng đọng và truyền cảm". Có bạn gái nhắn bảo mẹ con nhìn thấy cô trên tivi khen cô đẹp lắm và bảo làm sao con lớn lên được như cô. Có người chỉ đơn giản là thích cách ăn mặc của tôi.

{keywords}

Nhà báo Hà Sơn: Đôi khi người ta yêu mến một MC hay BTV chỉ đơn giản là vì gương mặt đẹp quá hay ăn mặc sáng tạo. Đã có người nói với tôi rằng nhìn một BTV ưa nhìn thì sự thiện cảm khiến họ lĩnh hội các thông tin nhiều hơn. Ở VTV không biết mọi người nhận định như thế nào nhưng trong mắt nhiều người hoạt động showbiz Mai Ngọc là người ăn mặc rất có gu, sành điệu. Bạn nghĩ sao?

BTV Mai Ngọc: Tôi là người yêu thích thời trang từ bé. Năm học lớp 11, lúc đấy còn đang nghĩ xem mình thích gì, mình muốn gì và lựa chọn một tương lai như thế nào, lúc đấy tôi giống như những bạn khác rất mông lung. Và tôi yêu thích thời trang nên cũng đã theo học một thầy giáo ở trường Mỹ Thuật Công nghiệp cũng mơ ước sau này trở thành một nhà thiết kế.

Mọi người cũng biết từ khi học lớp 10 tôi đã là người mẫu của báo Hoa học trò, báo Đẹp và tham gia rất nhiều fashion week. Nhưng đến khi đi học vẽ tôi mới nhận ra yêu thích thôi đôi khi chưa đủ, nó còn là năng khiếu nữa. Tôi đã suy nghĩ và thấy mình còn đam mê dẫn chương trình nên nói chuyện chia sẻ với mẹ và được khuyên: "Con cứ thi trường báo nếu sau này thích thời trang vẫn có thể quay lại".

Tôi nghe mẹ học trường báo, ra trường vào VTV làm và khi dẫn bản tin thời tiết được 1 năm nhiều khán giả nhắn tin hỏi: "Bộ trang phục nay em mặc đẹp quá, mua ở đâu?''. Từ những quan tâm này khiến cho niềm mơ ước thời trang của tôi lại sôi sục trở lại. Tôi nghĩ mình có việc làm ổn định cũng nên thực hiện ước mơ thứ hai đó là mở một cửa hàng thời trang. Cho đến bây giờ tất cả trang phục mặc đều do tôi tự thiết kế. Mọi người nói nó sành điệu nhưng cái sành điệu của tôi là không tốn kém.

Nhà báo Hà Sơn: Bạn vừa nhắc về việc được mẹ chia sẻ, động viên. Vậy khi bạn chuyển từ  một MC thời tiết sang MC dẫn bản tin thời sự tối, bố mẹ bên cạnh tự hào có sát sao đưa ra lời góp ý?

BTV Mai Ngọc: Tôi nghĩ mẹ thương mình quá hay sao nên thường động viên là chính. Chưa bao giờ mẹ chê hay có gì khắt khe với tôi cả. Có lẽ mẹ và tôi giống nhau đều hướng vào những điều tích cực. Giờ tôi lên hình là khoảng thời gian mọi người ở nhà nấu cơm, nhiều khi không thấy tôi mẹ sẽ nhắn tin hỏi: ''Hôm nay con không đi làm à?". Tại vì bây giờ tôi đã có gia đình riêng, không ở cùng bố mẹ nên người thân sẽ chủ yếu xem tivi để biết con khoẻ không. Có hôm tôi vừa dẫn xong nhận được tin nhắn của mẹ: "Nay lại đau họng đúng không con?''. Có lẽ, chỉ người thân mới tinh ý phát hiện ra tôi bị ốm.

Phần 2: Sở thích kỳ lạ mê đấm bốc của BTV thời sự Mai Ngọc

Thực hiện: Sơn Hà - Đức Yên - Xuân Quý - Bạt Tuấn
Thiết kế: Đỗ Diễm Anh
Ảnh: Bin Leo