XEM CLIP:

 

 

Đặt câu hỏi đến Chương trình Dân hỏi - Thành phố trả lời phát livestream tối 1/9, một số người thắc mắc, gói 1,5 triệu sao có người chỉ nhận 1 lần, có người nhận nhiều lần? Xin thêm trợ cấp nữa có được không?

Chị Phạm Thị Thu Hiền hỏi: "Tôi là phụ nữ đơn thân nuôi 2 con nhỏ. Em mới nhận 1,5 triệu, trong khi đó hẻm trước cửa đã nhận tiền trợ cấp mấy lần, cũng đã nhận túi an sinh. Vậy có sự công bằng?

Chị Mai hỏi: "Tôi bán cà phê cho chủ, thất nghiệp 3 tháng, cầm cự mãi mới nhận 1,5 triệu hồi đầu tháng 8. Tiền này đã trả trọ, mua đồ ăn hết rồi. Tôi xin thêm nhưng phường nói đã nhận 1 lần rồi thì không được nhận nữa".

Giải đáp những thắc mắc trên, Phó Chủ tịch TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, thời gian qua TP đã thực hiện hai gói hỗ trợ với các nhóm đối tượng khác nhau.

Gói thứ nhất, thực hiện theo nghị quyết 09 của HĐND TP, với đối tượng là lao động tự do mất việc làm. Gói này không dành cho lao động thuộc các doanh nghiệp, vì khi triển khai thì các doanh nghiệp vẫn đang hoạt động.

Gói thứ hai, đối tượng tăng lên, ngoài nhóm trên, còn có đối tượng hộ nghèo, cận nghèo mà sau này gọi chung là hộ gia đình gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, khi thực hiện gói thứ hai cũng là lúc TP siết chặt hơn việc giãn cách xã hội, đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn ngày càng tăng, TP chưa bao phủ hết nên bổ sung gói hỗ trợ 2+.

Theo ông Hoan, dự kiến gói hai ban đầu, số lượng lao động tự do được hỗ trợ theo nghị quyết 09 là 230.000 người. Qua rà soát để bổ sung thì nhóm này tăng lên hơn 1,1 triệu người.

Còn với nhóm đối tượng là hộ gia đình khó khăn vì dịch ban đầu khoảng 300 nghìn hộ, qua rà soát thì tăng lên 1,3 triệu hộ với hơn 4 triệu nhân khẩu.

Gần đây, nhiều người thắc mắc chưa nhận được gói hỗ trợ, Phó Chủ tịch TP thừa nhận có sự chậm trễ, là do từ chính sách đến việc thực hiện.

Theo ông Hoan, chậm chủ yếu ở gói số 2 vì gói số 1 đã xong từ tháng 7. Gói 1 là đúng đối tượng, vì khi đó nhiều doanh nghiệp vẫn hoạt động. Sau đó, TP siết giãn cách, nhiều người dân khó khăn nên có thêm gói 2. 

"Khi thực hiện gói 2 thì những người đã được hưởng gói 1 đương nhiên được nhận tiếp gói 2. Còn gói 2 là bổ sung thêm. Đó là lý do vì sao có người được nhận 2 lần, người được 1 lần", ông Hoan giải thích.  

Ngoài ra, có những gói cứu tế của MTTQ để hỗ trợ 1 phần (trong 1 tuần) thì căn cứ diễn biến thực tế mà chính quyền địa phương phát cho người dân.

Về việc chậm trễ phát tiền hỗ trợ đến người dân, Phó Chủ tịch TP khẳng định, sẽ phát xong cho người dân chậm nhất 6/9 này.

Ngoài ra, ông Hoan cũng thông tin thêm, TP đang lên kế hoạch để sau đây tiếp tục hỗ trợ cho người dân, ít nhất khoảng 3-4 tháng nữa và khẳng định ai khó khăn cũng được hỗ trợ, không có thu hẹp đối tượng nào, không cần tạm trú hay thường trú; không cần giấy tờ gì, chính quyền cơ sở lập danh sách đề xuất hỗ trợ là được.

Thu Anh

TP.HCM: Ai khó khăn cũng được hỗ trợ, chính sách mới tính cả trẻ sơ sinh

TP.HCM: Ai khó khăn cũng được hỗ trợ, chính sách mới tính cả trẻ sơ sinh

Chính quyền TP.HCM nhấn mạnh, ai khó khăn vì đại dịch Covid-19 đều được nhận hỗ trợ. Chính sách mới sẽ quy định không phân biệt đối tượng, kể cả trẻ sơ sinh.