Anh Võ  Văn Phước (ngụ xã Phú Đức, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) đã sáng chế ra máy vét mương nhằm giảm chi phí, nhân công cho bà con nông dân. Các bộ phận của chiếc máy được anh Phước chế tạo bằng các nguyên liệu cũ nát và hàn lại tại xưởng cơ khí của người bạn.

Máy vét mương có kết cấu khá đơn giản. Phần thân máy như những chiếc máy cày thông thường, phần đuôi gắn với một bộ phận đào đất bao gồm một mũi khoan ở giữa, hai ống phun bùn ở hai bên và một bình bơm nước phụ.

Không chỉ có vậy, anh còn chế thêm một bánh xe ở giữa và bộ phận nâng bánh. Lúc vận hành bánh giữa sẽ được đưa vào đường mương, đóng vai trò như bộ phận dò đường và định hướng cho mũi khoan phía sau hoạt động. Chính nhờ vậy, chiếc máy có thể làm việc trên đồng mà không cần người lái.

Trung bình mỗi giờ, máy vét mương của anh Phước có thể đào được hơn 1.000 mét đất, tương đương với 30 đến 40 người lao động đào đất bằng tay. Nhờ những ưu điểm này mà giá thành đào đất cũng chỉ bằng một nửa so với đào thủ công.

Ngoài ra, anh Phước còn chế tạo được xe phun thuốc , mỗi ngày có thể phun xịt trên 10 ha đất ruộng. Ưu điểm của xe là có thể phun thuốc nhanh, thuốc được trộn đều, phun đều lên lúa. Xe phun thuốc còn ít đè lên lúa, giảm thất thoát trong quá trình sản xuất.

Theo MTG (Nguồn video: VTC16)