Từ những khu mua sắm ở Nhật, những hướng dẫn viên du lịch ở Venice, các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết trên dãy Alps đến các hãng hàng không trên thế giới đều cảm thấy một nỗi sợ thường trực đang dấy lên khi hàng loạt những lệnh hạn chế mới được đưa ra.

Trong khi đó, những du khách đang háo hức khám phá thế giới thì buộc phải quay thói quen cũ suốt thời gian qua là cập nhật những thông tin về dịch bệnh và lên kế hoạch hoãn lại những chuyến đi đã định sẵn.

{keywords}

Abby Moore, phó giáo sư tại Đại học Bắc Carolina, Charlotte, dự kiến ​​sẽ đến Praha du lịch trong tuần này. Nhưng một ngày trước chuyến bay, cô bắt đầu lo ngại khi chính quyền Praha ra thông báo đóng cửa các khu chợ Giáng sinh và áp dụng lệnh giới nghiêm trên toàn thành phố.

Moore cho biết 'Tôi đã không quá lo lắng về chuyến đi của mình cho đến khi Cộng hòa Séc bắt đầu thông báo hàng loạt những lệnh hạn chế'.

Chưa đầy một tháng sau khi nới lỏng đáng kể các hạn chế đối với du khách quốc tế, chính phủ Mỹ đã phải ban hành lệnh cấm hầu hết các công dân nước ngoài đến từ tám quốc gia Nam Phi hồi cuối tuần trước. Lệnh cấm tương tự cũng diễn ra ở Nhật Bản và Israel, khi hai nước này cũng vừa nới lỏng những hạn chế y tế trong một thời gian ngắn.

Hiện vẫn chưa rõ biến thể Omicron xuất hiện chính xác ở đâu nhưng sau thông báo của các nhà khoa học Nam Phi hồi tuần trước, Liên minh châu Âu và Canada, đã ngay lập tức hạn chế việc đi lại với khu vực rộng lớn này.

Tới thời điểm hiện tại vẫn có rất ít thông tin về biến thể mới này bao gồm việc liệu nó có dễ lây lan, gây ra bệnh lý nghiêm trọng hay kháng vaccine hay không.

Tuy nhiên, các chính phủ đã từng phản ứng chậm với làn sóng COVID-19 khi trước đều mong muốn tránh phạm phải những sai lầm trong quá khứ. Mặc dù, Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho rằng lệnh cấm đi lại sẽ 'tạo ra gánh nặng cho cuộc sống và sinh kế của người dân'. Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng các hạn chế đi lại sẽ không ngăn cản sự lây lan của biến thể nhưng giúp các quốc gia có thêm thời gian để tiêm chủng cho người dân.

{keywords}

Hãng hàng không easyJet có trụ sở tại London cho biết việc gia hạn các lệnh hạn chế đi lại sẽ ảnh hưởng đến quá trình đặt vé trong kỳ nghỉ đông này, mặc dù Giám đốc điều hành Johan Lundgren cho biết hiện thiệt hại 'vẫn chưa quá nghiêm trọng như lúc trước'.

Giám đốc điều hành của SAS Scandinavian Airlines thì chia sẻ với AP rằng nhu cầu của kỳ nghỉ đông là rất cao nên việc 'tìm hiểu về biến thể mới cần diễn ra một cách nhanh chóng'.

Helane Becker, nhà phân tích của công ty dịch vụ tài chính Cowen, cho biết 'Trong năm qua, mỗi biến thể mới đều khiến lượng đặt phòng giảm, nhưng sau đó sẽ tăng lên khi những nghi ngại về dịch bệnh qua đi'.

Các khách sạn, vốn đang phục hồi nhanh hơn dự kiến, cũng gặp phải tình trạng tương tự.

Quyết định cấm du khách nước ngoài của Israel đang ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch khi nước này đang chuẩn bị đón lễ Hanukkah và lễ Giáng sinh. Trước khi có thông tin về biến thể Omicron, Israel mới chỉ bắt đầu mở cửa đón khách du lịch vào tháng 11, gần hai năm đóng hoàn toàn biên giới vì Covid-19.

Theo số liệu của chính phủ Israel, chỉ có hơn 30.000 khách du lịch đến tới nước này trong nửa đầu tháng 11, so với 421.000 khách của cùng kỳ năm 2019.

Joel Haber, một hướng dẫn viên tại Jerusalem, cho biết trong kỳ nghỉ lễ Hanukkah trước kia, lịch trình của anh ấy sẽ kín đầy với các chuyến tham quan ẩm thực ở khu chợ Mahane Yehuda đầy màu sắc của Jerusalem. Nhưng giờ đây, anh ấy chỉ có khoảng một chuyến mỗi ngày.

'Những hướng dẫn viên du lịch như tôi là những người đầu tiên bị ảnh hưởng bởi những quyết định hạn chế của chính phủ', anh Haber nói.

{keywords}

Tại thành phố Bethlehem ở Bờ Tây, nơi được các tín đồ Thiên chúa giáo tôn kính gọi là 'quê hương' của Chúa Giê-su, các doanh nghiệp địa phương kỳ vọng sẽ thúc đẩy được du lịch trong dịp Giáng sinh. Bethlehem, một trong những khách sạn lớn nhất trong thành phố, đã hoạt động cầm chừng suốt 18 tháng qua.

'Tất cả những khách đặt phòng trong vòng hai tuần tới đều đã hủy, trong khi một số người khác vẫn đang tiếp tục theo dõi diễn biến của dịch bệnh', quản lý của khách sạn, Michael Mufdi cho biết. 'Tôi không biết chúng tôi có thể tồn tại được bao lâu nữa nhưng chúng tôi đang cố gắng hết sức'.

Đại dịch đã khiến lượng khách du lịch nước ngoài tới Nhật Bản giảm từ 32 triệu du khách vào năm 2019 xuống còn 4 triệu vào năm ngoái và chiều hướng giảm sâu vẫn tiếp tục trong năm nay.

{keywords}

Quan ngại với sự xuất hiện của biến thể Omicron, Nhật Bản đã thắt chặt lệnh cấm với những du khách nước ngoài đồng thời yêu cầu các hãng hàng không ngừng nhận đặt chỗ mới cho tất cả các chuyến bay đến nước này cho đến cuối tháng 12.

Hình ảnh những đám đông người mua sắm tập trung ở quận Ginza xa hoa của Tokyo đã biến mất từ ​​lâu. Các nhà hàng và quán bar cũng bị buộc phải hạn chế giờ mở cửa.

{keywords}

Ở thị trấn cổ Asakusa, những quầy hàng lưu niệm hay người lái xe kéo đều nhận thấy sự thay đổi khi thông tin về biến thể mới bắt đầu xuất hiện. Họ cho biết không có bất kỳ hoạt động kinh doanh du lịch nào diễn ra tại đây trong suốt nhiều tháng qua, ngoại trừ một vài khách địa phương.

Tại Nam Phi, Frederic Plachesi, chủ nhà nghỉ Tamboti trong Khu bảo tồn Dinokeng, cũng đang đối mặt với sự sụt giảm khách nghiêm trọng. Plachesi nói 'Rất có thể trong vài tháng tới, chúng tôi ước tính việc kinh doanh sẽ bị lỗ tới 60% do những lệnh hạn chế khi xuất hiện biến thể Omicron'.

Ở châu Âu, các khu trượt tuyết ở Alps cũng tỏ ra quan ngại về việc làm thế nào để đáp ứng đầy đủ các yêu cầu y tế nghiêm ngặt được đặt ra.

{keywords}

Matthias Stauch, người đứng đầu Hiệp hội vận hành hệ thống cáp treo trượt tuyết VDS của Đức, cho biết nhiều doanh nghiệp gia đình nhỏ thiếu nhân viên để thực hiện những quá trình kiểm tra y tế như vậy. Trong khi đó, hiệp hội đang cảnh báo về thiệt hại kinh tế 'lớn' đối với ngành du lịch nếu có một lệnh đóng cửa hoàn toàn mới.

Các nhà điều hành du lịch cho rằng chính phủ nên quyết định thận trọng về những lệnh hạn chế khi đã có những thông tin đầy đủ về biến thể Omicron, tránh sự vội vàng gây ra vô vàn khó khăn cho các ngành liên quan.

Khoảng một tháng trước, Javier Barragan và chồng đã đặt chuyến thăm Paris vào cuối tháng này. Nhưng khi xuất hiện những tin tức về Omicron, dù có chút lo lắng nhưng họ vẫn quyết định tiếp tục chuyến đi. Tuy nhiên, họ đã mua bảo hiểm du lịch bao gồm việc hủy bỏ chuyến đi vì bất kỳ lý do gì.