Đó là câu chuyện của những người hùng trong dòng nước lũ đã cứu sống 2 chị em cháu Trần Thị Thu (13 tuổi) và cháu Trần Thị Hằng (5 tuổi) khi các cháu đang đối diện với tử thần. Trước khoảnh khắc mong manh giữa sự sống và cái chết của 2 bé gái, 7 người dân xóm 10 (xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đã bất chấp nguy hiểm lao vào dòng nước xoáy giành lại sự sống cho 2 cháu.

Nghe tin về hành động dũng cảm mang nghĩa cử cao đẹp của họ, một ngày nước rút sau cơn lũ kép, chúng tôi tìm về xã Phúc Trạch để nghe các anh thuật lại giây phút cứu người sinh tử.


5 trong 7 người lao ra dòng nước lũ cứu sống 2 chị em bị lũ cuốn trôi
5 trong 7 người lao ra dòng nước lũ cứu sống 2 chị em bị lũ cuốn trôi


Thầy Lê Xuân Hùng (giáo viên cấp 2, trường THCS Phúc Trạch) – người đầu tiên lao ra dòng lũ cho biết, khoảng 15h30 ngày 1/11, nước lũ có dấu hiệu rút nên thầy Hùng và 6 người khác ra ngoài khu vực sông xem tình hình thế nào để về dọn đồ trên gác xuống. Khi mọi người đang đứng nói chuyện thì bất ngờ nghe tiếng kêu cứu của 1 em học sinh cấp 3 về việc có 2 cháu bé bị lũ cuốn.

“Ngay lập tức chúng tôi lên xe máy chạy lại khu vực 2 em học sinh bị trôi - cách đó khoảng 500m, người lái xe cố chạy thật nhanh, còn những người ngồi sau thì đã cởi sẵn áo để sẵn sàng lao xuống dòng nước cứu người. Tới nơi chúng tôi lao xuống ngay, khi tiếp cận được cháu Thu thì cháu đã bắt đầu chìm xuống. Tôi ôm cháu lên và cố lội ngược dòng nước chảy xiết men vào bờ” – thầy Hùng nhớ lại.

Do dòng nước chảy mạnh cuốn ra xa bờ khoảng 150m nên cháu Hằng đã đuối sức và chìm hẳn. May mắn lúc đó anh Đinh Văn Dũng khua tay trúng vào chiếc áo mưa của cháu, kéo lên rồi nhanh chóng đưa cháu Hằng vào bờ.

“Khi vào bờ, các cháu đã ngất lịm, sắc mặt tím tái được vợ tôi và chị Cao Thị Phương hô hấp nhân tạo và ủ ấm nên chừng 1 phút sau thấy cháu nôn ra nước, mọi người vui mừng biết cháu đã sống, đồng thời bảo anh Trần Văn Châu dùng xe máy chở gấp các cháu tới trạm y tế của xã” – anh Trần Quốc Toản nói.


 Hiện sức khỏe của 2 cháu Thu và Hằng đã ổn định và có thể xuất viện.

Hiện sức khỏe của 2 cháu Thu và Hằng đã ổn định và có thể xuất viện.


Nói về sự nguy hiểm lúc đó, cả 7 người đều cho biết, lúc đó họ quên hết mọi sợ hãi, chỉ nghĩ cố lao ra dòng nước lũ để cứu lấy sinh mạng 2 cháu bé. “Lúc đó chúng tôi chẳng thể nghĩ gì hơn ngoài việc cứu người, nếu chậm một tí thì mọi chuyện có thể xấu đi, và chúng tôi đã chiến thắng trước dòng nước lũ, giành lại sự sống cho các cháu từ bàn tay tử thần" - các anh vui vẻ nói.

Thời điểm chúng tôi có mặt tại nhà anh Trần Văn Thuận (bố 2 cháu Thu và Hằng), 2 cháu vẫn đang còn điều trị tại trạm xá chưa về. Trong căn nhà lụp xụp, bố mẹ 2 cháu vẫn chưa khỏi bàng hoàng về việc đã xảy ra với các con của mình.

“Rất may các cháu đã được người dân cứu sống, nếu các cháu có mệnh hệ gì thì người bố đau ốm như tôi cũng không còn muốn sống nữa. Thật sự họ là người đã sinh ra các con tôi lần thứ 2, tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn chân thành gửi tới họ” – anh Thuận xúc động.

Sau khi biết tin về việc nhóm người trên dũng cảm cứu sống 2 cháu bé, chính quyền xã Phúc Trạch đã tuyên dương hành động cao đẹp đầy ý nghĩa trên trước toàn nhân dân địa phương đồng thời khen thưởng mỗi người 200 ngàn đồng.

Những người được khen thưởng bao gồm: anh Trần Quốc Toản, Lê Xuân Hùng, Đinh Văn Dũng, Đinh Văn Cường, Cao Văn Long, Đinh Văn Thi, Trần Văn Châu.

Đặc biệt sau khi nhận tiền khen thưởng, 7 người đã trích lại 500 nghìn đồng để tặng gia đình 2 cháu bé.

Theo Dân Trí