Theo nhiếp ảnh gia người Nga, chỉ có một số nơi trên Trái đất hiện có gấu Bắc Cực sinh sống với số lượng lớn. Một trong số đó là đảo Wrangel của Nga. Khu bảo tồn thiên nhiên này được UNESCO công nhận này còn được mệnh danh là "vùng đất của gấu Bắc Cực". Tuy nhiên, du khách rất khó tiếp cận nơi này bởi sự an toàn của các loài động vật luôn được đặt lên hàng đầu.

{keywords}

Kokh cho biết mình đã chuẩn bị cho chuyến đi tới Wrangel trong gần hai năm. Cuối cùng, vào tháng 8 năm ngoái, anh cùng đoàn của mình đã khởi hành tới phía bắc khu tự trị Chukotka thuộc Nga trên một chiếc tàu phá băng.

{keywords}

Sau khi đi khoảng 2.000 km dọc theo bờ biển, đoàn của Kokh dừng lại ở những vịnh hoang. Tại đây, họ có cơ hội ghi lại những bức hình tuyệt đẹp về vô số các loài chim, cá voi lưng gù, sư tử biển và hải cẩu.

Tuy nhiên, sau khi đi qua Mũi Dezhnev và hướng đến Đảo Wrangel, tàu của đoàn thám hiểm bắt đầu gặp băng nổi trên biển, một điều bất thường xảy ra vào thời điểm đó. Khó khăn nối tiếp khó khăn, khi thời tiết lại chuyển biến xấu, cả đoàn buộc phải trú tạm tại một hòn đảo nhỏ tên là Kolyuchin, thuộc Okrug.

{keywords}

Trên đảo Kolyuchin có một trạm thời tiết được xây dựng từ thời Liên Xô và đã bị bỏ hoang khoảng 30 năm nay.

Nhiếp ảnh gia này sau đó đã phát hiện ra khoảng 20 con gấu Bắc Cực, chủ yếu là gấu đực, đang sinh sống trong những căn nhà bỏ hoang trên hòn đảo này.

{keywords}

Bằng những kỹ thuật chụp chuyên nghiệp, Dmitry Kokh đã ghi lại được những hình ảnh chân thực nhất về cuộc sống của một trong những loài động vật có vú lớn nhất hành tinh.

{keywords}

Anatoly Kochnev, một trong những chuyên gia hàng đầu về gấu Bắc Cực của Nga, đã lý giải nguyên nhân việc những con gấu thích sống trong căn nhà bỏ hoang sau khi xem xong bộ ảnh. Trước hết, bản chất của gấu Bắc Cực là tò mò. Vì thế, nếu có bất kỳ cửa sổ nào không khóa, chúng sẽ tìm cách chui qua. Thứ hai, gấu Bắc Cực cũng thường bị săn bắt. Chúng dùng các căn nhà bỏ hoang như cách tránh né con người.

{keywords}

Theo ông Kochnev, còn một điều thú vị là rất hiếm khi gấu Bắc Cực xuất hiện nhiều trên một hòn đảo như vậy. Thông thường, chúng sẽ đi theo những tảng băng trôi nổi để về phía bắc. Tuy nhiên, đàn gấu này dường như chọn cách sống trong những căn nhà bỏ hoang.

"Dù đã vài tháng trôi qua từ chuyến đi đó, hình ảnh những con gấu Bắc Cực bên khung cửa sổ cũ nát cứ xuất hiện trong giấc mơ khi tôi chìm vào giấc ngủ", nhiếp ảnh gia này Dmitry Kokh chia sẻ.

{keywords}

Bức ảnh chụp một con gấu Bắc Cực bên cửa sổ với tựa đề “Mùa Lễ hội” đã giành vị trí quán quân trong hạng mục "Hình ảnh đẹp nhất về động vật hoang dã trong môi trường nhân tạo" tại một cuộc thi do National Geographic Russia tổ chức năm 2021.