{keywords}

Tuyết mà cũng có giai điệu ư? Chỉ là một màu trắng thôi mà? Có thể nhiều người sẽ nghĩ vậy, nhưng với tôi, người vừa trở về từ "thiên đường nơi hạ giới", thì quả thật, tuyết có những giai điệu của riêng nó.

Những ngày tháng 10, Tân Cương đón những bông tuyết đầu mùa. Nói là tuyết đầu mùa, nhưng ở mảnh đất rộng lớn tận cùng vùng Tây Bắc của Trung Quốc này, tuyết đầu mùa cũng có đủ các cung bậc khác nhau, làm say lòng lữ khách phương Nam – nơi mùa đông co ro cũng chỉ khoảng 10 độ.
{keywords}
Đường vào Sayram Lake (Hồ Trại Lý Mộc).
Sayram Lake (Hồ Trại Lý Mộc) là điểm đầu tiên trong hành trình mà cả đoàn được chứng kiến sự thay đổi trong thoáng chốc của thời tiết. Hồ thiêng trên núi ở độ cao hơn 2000m này được mệnh danh là viên ngọc của con đường tơ lụa, bởi một màu xanh ngọc ngà trong vắt như màu nước biển. Đây cũng là hồ trên núi Altai có diện tích lớn nhất. Gọi là hồ, nhưng Sayram Lake có diện tích lên tới 491 km, được bao bọc bởi một phần dãy Thiên Sơn, với những con sóng vỗ bờ mạnh mẽ và bạc trắng y như đại dương mênh mông.

{keywords}
Núi tuyết, đồng lau.
{keywords}

{keywords}
Những con sóng tựa biển cả của hồ thiêng trên núi.

Cứ như vậy, chúng tôi đi giữa một bên là hồ xanh mênh mang, một bên là núi tuyết tinh khôi. Thấp thoáng những cặp đôi thiên nga quấn quýt trong gió lạnh, những cánh đồng lau vàng rực dưới nắng. Chắc hẳn, thiên đường cũng chỉ đẹp đến thế này thôi.

Rồi thiên đường lộng gió ấy lất phất những giọt mưa, chẳng lâu sau biến thành mưa băng tí tách rơi. Xe bật vội lò sưởi, tiếp tục tiến sâu hơn nữa vào con đường vắng lặng và tựa như không có điểm dừng.
Những bông tuyết đầu tiên rơi xuống, nhỏ xíu, bé xinh trong sự phấn khích của người khách phương xa. Nhưng chẳng bao lâu, tuyết bắt đầu trở nên mạnh bạo hơn, xoay vần trong gió, phủ trắng không gian mênh mông. Đang trên đường tìm đến khu lều để nghỉ qua đêm, cả đoàn bỗng ngỡ ngàng nhận ra rằng mình đang mắc kẹt trong tuyết. Tầm nhìn xa bỗng chốc chỉ thu gọn lại bằng đơn vị cm, và bánh xe thì đang ngày càng lún sâu…
Xem video:

{keywords}
Thiên nga vỗ cánh trong gió lạnh.

{keywords}
Hồ thiêng trên núi.
{keywords}
Trời bỗng đổ mưa tuyết, che hết tầm nhìn. Bánh xe bị lầy. Chúng tôi phải nhờ đến sự trợ giúp của người dân bản địa mới vào được đến khu lều trại nằm trong rừng thông, đối diện với hồ Sayram.
{keywords}
{keywords}
Nhưng qua một đêm, gió và tuyết đều trở nên dịu lại, đem đến một bình minh đẹp đến mê hồn.

{keywords}
Những sắc màu thiên nhiên như bức họa nhiều lớp màu: Màu trắng của tuyết, màu vàng của lau, vàng xanh thẫm của hồ nước, màu trắng xanh của núi tuyết và lớp mây trời bồng bềnh phía sau.


{keywords}

Tuyết ở Sayram Lake như một bản nhạc quá đỗi mạnh mẽ với âm hưởng dồn dập, đưa những vị khách nhỏ bé đến với muôn vàn xúc cảm…  
Đó là sự bất ngờ khi mưa tuyết ập đến, là cái lạnh run rẩy trong lều nhỏ, là những khoảnh khắc đạp tuyết đi về phía bình minh, và lặng ngắm mặt trời ló rạng sau bóng núi trắng hồng, và cao dần lên từ đường chân trời một màu xanh ngọc bích. Là cảm giác như trở về ngày thơ bé khi hồn nhiên vui vầy với tuyết!
{keywords}
Cảnh sắc lãng mạn ở hồ Thiên Trì.

Ngược lại, tuyết ở hồ Thiên Trì lại mang một sắc thái dịu dàng, đáng yêu, thêm chút da diết, giống như giai điệu của Bản tình ca mùa đông - vương vấn một chút buồn nhưng không nỡ rời xa.

Nằm cách Urumqi khoảng 150 km, Hồ Thiên Trì thường là điểm đến của nhiều du khách trên cung đường phía Bắc Tân Cương. Nằm ở độ cao 1907m so với mực nước biển, được bao bọc bởi một phần dãy Thiên Sơn, hồ Thiên Trì mang màu xanh ngọc thẫm, là sự phản chiếu mà núi và mây trời.
{keywords}

Con đường gỗ ven hồ Thiên Trì.

Tuyết ở hồ Thiên Trì e ấp, đằm thắm, nằm rải rác trên triền núi, ven đường gỗ, trên thành lan can, nhường lại một lối đi cho người ghé đến. Đó là vì chúng tôi đến đây khi bão tuyết đã qua đi, trả lại mặt hồ phẳng lặng, bầu trời xanh trong, con đường tuyết nên thơ và những bạt ngàn thông xanh điểm xuyết những bông tuyết trắng còn vương vấn trên cành.

Thỉnh thoảng, đâu đó, giữa tuyết trắng, thông xanh, ánh lên những sắc vàng của thiên nhiên ngày cuối thu và những mái chùa cong cong màu cam, màu đỏ...

Những túp lều (homestay) sau cơn bão tuyết.

{keywords}
Chúng tôi có cả một con đường cho riêng mình lúc sáng sớm.

{keywords}
Bến tàu đón du khách dạo một vòng quanh Hồ Thiên Trì.

{keywords}

Tân Cương ngày cuối thu có ngàn vạn sắc màu, và sắc trắng tinh khôi của tuyết là điều làm chúng tôi không nỡ rời xa…

Một số lưu ý: Vé vào cửa Sayram Lake: 70 tệ

Vé vào cửa hồ Thiên Trì (bao gồm be bus đưa đón hai chiều từ cổng vào lên núi): 210 tệ

Chuẩn bị: Đồ mặc ấm, giày và găng tay không thấm nước, miếng dán giữ nhiệt, đồ ăn (ở khu vực này, đồ ăn khá đắt), nước tinh khiết (để uống + dùng vệ sinh cá nhân), socola, kẹo gừng, trà gừng…

Sansan Lê