Một số người nhiễm Covid-19 không chỉ phải đối mặt với các triệu chứng của virus SARS-CoV-2 trong giai đoạn dương tính mà còn phải trải qua tình trạng mệt mỏi sau khi khỏi bệnh.

Sau khi nhiễm bất kỳ chủng nào của virus SARS-CoV-2, trong hầu hết các trường hợp, triệu chứng sẽ giảm sau 15 ngày. Với các ca bệnh nặng, một người có thể gặp các triệu chứng trong vài tuần hoặc cần nhập viện để điều trị. Đó là các bệnh nhân có tải lượng virus cao và mắc bệnh nền.

Bất kỳ dấu hiệu nào của Covid-19 xuất hiện 90 ngày sau khi bệnh nhân có kết quả âm tính được gọi là hậu Covid-19.

{keywords}

Covid-19 tác động lên nhiều cơ quan trong cơ thể. Ảnh minh họa

Rụng tóc, mệt mỏi, đau cơ... nằm trong danh sách các triệu chứng hậu Covid-19. Khi các nhà khoa học tiếp tục mở rộng nghiên cứu về tác động của căn bệnh này đối với cơ thể chúng ta, họ phát hiện có hai biểu hiện ở 70% các ca mắc hội chứng Covid-19 kéo dài.

Hai triệu chứng phổ biến ở hậu Covid-19

Theo nghiên cứu mới của Đại học Cambridge, 10% số bệnh nhân Covid-19 gặp một số vấn đề thần kinh sau khi khỏi bệnh. Trong đó, các vấn đề về trí nhớ và thiếu tập trung phổ biến ở khoảng 70% các ca mắc hội chứng Covid-19 kéo dài.

Những người mắc phải hai triệu chứng trên thường phải vật lộn để hoàn thành các bài kiểm tra nhận thức. 75% những người bị các vấn đề về thần kinh sau khi nhiễm Covid-19 cho biết, họ khó tập trung vào công việc. Những dấu hiệu này kéo dài trong khoảng 6 tháng đến 1 năm sau khi nhiễm bệnh.

Các triệu chứng khác của hậu Covid-19

Người bệnh có thể gặp tất cả các triệu chứng dưới đây hoặc chỉ phải đối phó với 1-2 biểu hiện: Cảm giác ngứa ran trên da, mệt mỏi, khó thở, ho, đau khớp, tức ngực, mất ngủ, đau cơ hoặc đau đầu, nhịp tim nhanh hoặc đập thình thịch, trầm cảm, lo lắng, sốt, chóng mặt khi đứng lên…

Bạn nên làm gì

Virus SARS-CoV-2 và các biến thể tác động tới các cơ quan của chúng ta theo nhiều cách. Virus nhân lên trong hệ hô hấp và ảnh hưởng chủ yếu đến phổi, nhưng cũng có thể di chuyển đến các cơ quan khác và gây tổn thương.

Do đó, bạn cần theo dõi sát sức khỏe ngay từ khi xuất hiện các triệu chứng ban đầu. Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của Covid-19 kéo dài, bạn nên liên hệ với bác sĩ và có biện pháp điều trị thích hợp. Trong một số trường hợp, Covid-19 kéo dài có nguy cơ dẫn đến đông máu, suy các cơ quan, trầm cảm và mất ngủ.

An Yên (Theo Times of India)

F0 khỏi bệnh rụng tóc đến hói đầu, bác sĩ chỉ cách khắc phục

F0 khỏi bệnh rụng tóc đến hói đầu, bác sĩ chỉ cách khắc phục

Khi mắc Covid-19, người bệnh có thể bị rụng tóc do sốt cao, mệt mỏi, liên quan đến phản ứng miễn dịch; stress; dinh dưỡng không đảm bảo; vệ sinh da đầu kém...