Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết các khu vực canh tác lúa gạo chính đã bị ảnh hưởng nặng nề và hơn 30% đồng ruộng đã bị "nứt nẻ".

Triều Tiên, hạn hán

Một phụ nữ đang làm việc trên một cánh đồng trồng táo gần Bình Nhưỡng. (Ảnh: CNN)

Hàng trăm ngàn người Triều Tiên được tin là đã tử vong trong một nạn đói hoành hành trong những năm 1990.

Phóng viên BBC tại Seoul cho biết đợt hạn hán này có vẻ như không tới mức gây ra hậu quả chết người nhờ những cải cách trong nông nghiệp gần đây.

Triều Tiên, hạn hán

Những người nông dân đang dùng xô nhựa để tưới cây trên một cánh đồng của hợp tác xã. (Ảnh: KCNA)

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc cho biết Triều Tiên thường đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực và hiện khoảng 1/3 trẻ em ở quốc gia này bị suy dinh dưỡng.

"Giảm thiệt hại"

Triều Tiên, hạn hán

Những cánh đồng đã bị nứt nẻ vì hạn hán. (Ảnh: KgooleTV)

Theo KCNA, vựa lúa tại các tỉnh Nam Hwanghae, Bắc Hwanghae, Nam Phyongan và Nam Hamgyong đều bị "ảnh hưởng nặng nề".

Hãng thông tấn này cũng cho biết Triều Tiên đang có kế hoạch gieo trồng các hoa màu khác trên các cánh đồng lúa tại những khu vực bị hạn hán để "giảm thiểu thiệt hại".

Năm ngoái, Triều Tiên đã chứng kiến lượng mưa đạt mức thấp nhất trong vòng 30 năm.

Các phóng viên BBC tại Seoul nói rằng kể từ nạn đói vào những năm 1990, Triều Tiên đã có những cải tiến phù hợp và giúp tăng sản lượng đáng kể.

Vì vậy, tình trạng thiếu thực phẩm do hạn hán gây ra dường như không khủng khiếp như trước.

Trong khi đó, Hàn Quốc cũng đang trải qua một đợt hạn hán tương tự, trang Arirang đưa tin. Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc hôm 16/6 thông báo lượng mưa tại Seoul, Gyeonggi-do và Gangwon-do tính từ đầu năm nay tới giữa tháng Sáu chỉ bằng một nửa mức trung bình năm ngoái.

Nhiều chuyên gia cho rằng hiện tượng ấm nóng toàn cầu đang thay đổi độ dài của các mùa, một trong những nhân tố gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan bao gồm hạn hán, mưa bão và các đợt nắng nóng.

Sầm Hoa