Hình ảnh nhói lòng trong siêu bão Yagi

Quảng Ninh, Hà Nội và Hải Phòng là ba địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi (bão số 3) quét từ biển vào đất liền ngày và đêm 7/9.

Thời điểm tâm bão Yagi vừa đi qua, gió vẫn mạnh kèm mưa lớn khiến sóng biển Hạ Long (Quảng Ninh) dâng cao. Hàng chục thuyền bè neo đậu tại đây đã bị sóng đánh chìm. Ngư dân hoảng loạn chạy lên bờ, lo lắng bởi thiệt hại có thể lên tới hàng trăm triệu. Ảnh: Thạch Thảo.

Ngay sau đó là một khung cảnh tan hoang. Hàng loạt nhà dân, mặt bằng cho thuê chịu thiệt hại nặng nề. Trong ảnh, dãy nhà hàng kinh doanh hải sản ở Bãi Cháy bị sập mái, tốc cửa. Những ô tô đỗ trên vỉa hè cũng bị ảnh hưởng khi nhiều vật dụng rơi vào. Ảnh: Thạch Thảo.

Các dãy nhà shophouse của một khu du lịch tại Hạ Long bị đổ nát nghiêm trọng. Ảnh: Thạch Thảo.

Đường Hoàng Quốc Việt (phường Bãi Cháy), nơi tập trung nhiều nhà hàng, khách sạn sang trọng ven biển cũng trong tình cảnh tương tự. Nhìn từ trên cao, các mặt bằng kinh doanh ngổn ngang. Ảnh: Thạch Thảo.

Nằm ngay ven biển là nhà hàng ẩm thực của ông Ngô Tú Phương, rộng 1.000m2, phục vụ ăn uống và tiệc khách đoàn. Sáng nay, toàn bộ mặt bằng đã hư hỏng hết, mái đổ sụp xuống, nhiều đồ vật xung quanh vỡ vụn. Ảnh: Thạch Thảo.

Sáng 8/9, chia sẻ với VietNamNet, ông chủ 50 tuổi cho biết, trước đó đã cho nhân viên gia cố, chằng chéo nhà hàng, chặn bao cát lên nóc để tránh thiệt hại, nhưng đến hôm nay không ngờ cơn bão phá huỷ đến mức này. “Mất hết, chừng 10 tỷ chỗ này”, ông Phương chua xót nói. Ảnh: Thạch Thảo.

Một nhà hàng ẩm thực khác gần đó cũng sụp đổ hoàn toàn, chỉ còn lại cây cột quảng cáo phía trước cửa. Ảnh: Thạch Thảo.

Nhiều khách sạn, những tòa nhà cao cả chục tầng đều bị lật mái, vỡ cửa kính. Ảnh: Thạch Thảo.

Anh Long (nhân viên kỹ thuật tại một khách sạn) cho biết, hai cột sóng nằm trên nóc khách sạn đã bị đổ gãy. Toàn bộ khu vực Bãi Cháy bị mất mạng di động. “Tôi chưa từng thấy cảnh tượng này bao giờ, quá kinh khủng!”, anh nói. Ảnh: Thạch Thảo.

Hải Phòng, thành phố lân cận Quảng Ninh cũng chịu thiệt hại không kém. Cảnh tan hoang ở khắp nơi sáng 8/9. Trong ảnh, ngôi nhà 2 tầng số 6 Trần Hưng Đạo của bà Vinh đã cho thuê bán cà phê. Đêm 7/9, cây đổ vào khiến nhà bị hư hỏng hoàn toàn. May mắn không có thiệt hại về người. Ảnh: Phạm Hải.

Không chỉ cây xanh, cột đèn, biển báo và nhiều vật dụng công cộng ngoài đường khác bị gió quật đổ trong chiều 7/9. Ảnh: Phạm Hải.

Toà nhà 23 Minh Khai, quận Hồng Bàng (Hải Phòng) bị tốc hoàn toàn mái tôn. Sáng sớm 8/9, hàng chục người tham gia dọn dẹp và khắc phục hậu quả. Ảnh: Phạm Hải.

Không nằm sát biển nhưng Hà Nội vẫn là địa phương chịu ảnh hưởng khá nặng bởi cơn bão số 3. Vào chiều tối 7/9, thời điểm tâm bão quét qua, nhiều người vẫn ra đường và bị gió quật ngã. Ảnh: Hùng Nguyễn.

Trước đó vào buổi chiều, một ngôi nhà ở xã Dị Nậu (huyện Thạch Thất, Hà Nội) bị đổ sập ngay khi gió mạnh tràn về. Ảnh: Quân Huy.

Buổi sáng sớm 8/9 ra phố trung tâm Thủ đô, đâu đâu cũng thấy cây đổ chắn ngang đường. Ảnh: Hoàng Minh.

Nhiều người dân đỗ ô tô trên hè phố hoặc ở sân các khu đô thị đã phải chịu hậu quả khi hàng chục chiếc "xế hộp" bị cây đổ đè bẹp trong đêm qua. Hình ảnh tại chung cư Nam Đô, phố Trương Định, quận Hoàng Mai. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Gần như không có tuyến phố nào không có cây xanh bị đổ. Đến gần trưa cùng ngày, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội cho biết, bão số 3 đi qua đã làm gãy đổ hơn 14.600 cây xanh trên địa bàn. Ảnh: Hùng Nguyễn.

Rừng trúc xanh trồng bên hồ Trúc Bạch để thu hút khách du lịch cũng bị gió quật nghiêng ngả. Nhiều cây bật gốc. Ảnh: Hùng Nguyễn.

Trong ngày 8/9, rất nhiều cán bộ, chiến sĩ được triển khai tới các khu vực có cây xanh bị đổ để cắt tỉa, dọn dẹp, giải cứu ô tô bị đè bẹp. Ảnh: Đình Hiếu.