- MV "Những lời hứa bỏ quên" được cho là không thể hiện rõ màu sắc âm nhạc của Dear Jane. có thuyết phục ban nhạc diễn xuất hay góp giọng trong MV?

Dear Jane nổi tiếng với việc mọi MV ra mắt đều đạt hiệu ứng tốt, song lại không tham gia diễn xuất vì không giỏi đứng trước máy quay. MV Những lời hứa bỏ quên có thể không mang rõ màu sắc của Dear Jane vì họ không góp giọng, song 5 thành viên ban nhạc đều tham gia sản xuất ca khúc, mang tới âm nhạc "đặc chất" Hong Kong, tôi chỉ viết lời và hoàn thiện. Năm sau, khi sang Hong Kong (Trung Quốc) biểu diễn tại concert của họ, tôi rất mong sẽ thực hiện lại một phiên bản MV mới cho ca khúc.

- Tại sao Vũ lựa chọn quay MV tại Hong Kong? 

Tôi không thực hiện MV cho Happy for you khi hợp tác với Lukas Graham, vì lúc đó đang xảy ra đại dịch Covid-19, mà thật ra tôi cũng không có tiền qua Đan Mạch *cười*. Những lời hứa bỏ quên ban đầu tên là Autumn love (Tình yêu tháng 8). Song, vì ca khúc ra mắt vào mùa đông, tôi cũng đã thực hiện nhiều bài hát về mùa thu nên đã đổi tên.

Câu chuyện MV liên quan tới bộ phim nổi tiếng của Hong Kong - Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi, kể về mối tình đơn phương. Tôi nghĩ cả tôi lẫn khán giả đều đã từng trải qua điều này. Câu chuyện này nếu được quay ở Hong Kong sẽ rất hợp, nên tôi muốn thực hiện MV ở đó, cũng như gặp đạo diễn Rony Kong - người từng hợp tác với tôi trong Bước qua nhau.

- Vũ đầu tư và kỳ vọng như thế nào cho sản phẩm lần này?

Tôi đầu tư về tiếng Anh, cũng như đầu tư cho diễn xuất vì rất ngại đứng trước máy quay, phải đứng trước gương tập nhiều. Tôi không kỳ vọng gì. Tôi vui vì người hâm mộ Hong Kong biết tới mình và biết tới tiếng Việt nhiều hơn. Tôi tự hào khi viết lời cho ca khúc bằng tiếng Việt mà không phải tiếng Anh. Một lần, khi qua Singapore để biểu diễn, chỉ tôi hát ballad, lại còn hát bằng tiếng Việt. Khán giả tại đấy tuy không hiểu nhưng vẫn kết nối được với tôi. Đó cũng là lý do tôi kết nối được với Dear Jane. 

Nếu tôi có ra mắt bài hát tiếng Anh thì sẽ có thêm phiên bản tiếng Việt nữa. Tôi không tham vọng tới mức vượt ngoài châu Á, mà sẽ bắt đầu từ các nước Đông Nam Á, như Thái Lan chẳng hạn. 

- Vũ thường tự sáng tác, sản xuất, thể hiện ca khúc, tại sao lần này chỉ hát?

Tôi luôn muốn phải hiểu bài hát mình thể hiện. Khi hợp tác với nhạc sĩ Đức Trí trong Căn nhà vui, tôi phải hỏi kỹ anh ấy "căn nhà vui" là như thế nào, tìm hiểu về con người, tính cách anh ấy trong suốt 3 ngày, sau đó mới hát được. Ở Những lời hứa bỏ quên cũng như thế. Trong tương lai, tôi sẽ có lúc không sáng tác được nữa, song luôn muốn ra mắt các bài hát do mình tự viết, thể hiện câu chuyện của mình.

can nha vui3 1694592065.jpg
Vũ và nhạc sĩ Đức Trí sản xuất ca khúc 'Căn nhà vui'.

- Sau dự án "Một vạn năm", Vũ có cạn kiệt năng lượng?

Ở concert Một vạn năm, tôi phải hát 25 bài, tập với ban nhạc. Tôi cũng choáng ngợp vì lượng khán giả tham dự. Thời gian sau đó, tôi nghỉ ngơi, đi du lịch, tìm lại chính mình. Giờ tôi ổn rồi. Để giải quyết vấn đề này, tôi thường rủ các anh em như Mandihu, Trang… lên Đà Lạt trong 2 tuần để cùng nhau sáng tác.

- Sau nhiều năm đi hát, anh thay đổi như thế nào?

Tôi vẫn thế, vẫn ngại ngùng, chưa biết cách xử lý trên sân khấu, nói chuyện với khán giả. Ở concert, mọi người vẫn thấy tôi là cậu Vũ đấy, không biết nói nhiều, không biết hát như thế nào để khiến khán giả nhảy nhót. Điểm khác nhất của tôi là có đội ngũ chuyên nghiệp hơn, nhiều lời khuyên từ những người chuyên nghiệp. Tôi vẫn tự viết, tự hát. Khi đi diễn ở phòng trà, tôi luôn muốn hát đầu tiên vì không biết chia sẻ gì với khán giả. Hiện tại, tôi đang được "thầy" Lân Nhã dạy cách xử lý trên sân khấu. 

Tôi cũng thường không công khai lịch trình đi diễn của mình. Tôi luôn chọn cuộc sống nhẹ nhàng, không áp lực nhiều. MV cũng thế, không đầu tư cả tỷ. Đó là tính cách của tôi.

- "Bước qua nhau" đạt hiệu ứng rất tốt trên TikTok vào thời điểm ra mắt, tạo nên xu hướng "nhìn sang trái". Vũ có từng nghĩ sẽ ra mắt các ca khúc phù hợp với thị trường này không? 

Hiệu ứng đạt được từ Bước qua nhau là điều rất bất ngờ, tôi rất vui nhưng nếu đặt mình trong tâm thế làm để phục vụ TikTok thì tôi sẽ không bao giờ làm được. Tôi vốn không học thanh nhạc nên thường viết theo cảm xúc.

Tôi sẽ sáng tác trên máy bay, hoặc vào lúc trời mưa, với nội dung có thể sẽ không liên quan gì tới câu chuyện cá nhân. TP.HCM mưa nhiều, buồn kinh khủng, nên ở đây tôi "hừng hực" và sáng tác nhiều hơn. Ở Hà Nội, tôi thường trì trệ và mất thời gian hơn, cứ phải... ăn bát phở đã.

Vì thường không tính toán, không xem ngày đẹp để làm concert nên tôi thường tổ chức show vào mùa mưa. Hiện tại, tôi may mắn có ê-kíp xử lý giúp mình, không còn phải tự thiết kế poster, tự bán vé mà tập trung cho việc khác. Sau này ở sân khấu lớn chắc phải tập nhảy nhỉ?

Trào lưu 'Nhìn sang trái'.

- Ít sử dụng mạng xã hội, anh làm gì để cập nhật âm nhạc trong nước và thế giới? 

Tôi thường chỉ dùng Instagram và theo dõi mỗi bạn bè, Facebook thì tôi khoá lâu rồi. Tôi cập nhật âm nhạc thế giới bằng việc nghe nhạc. Năm 2023, tôi đã nghe 80.000 lượt và nghe Châu Kiệt Luân (Jay Chou) nhiều nhất. Vì nghe nhiều quá nên từ 2011 tới giờ, tôi bị vướng mắc là khi sáng tác sẽ thấy tương đồng với bài khác. Vì vậy, tôi sẽ luôn đi đây đi đó, nghe nhiều dòng nhạc khác để... "chỉnh đốn" bản thân. 

- Danh xưng "Hoàng tử indie" còn đúng ở hiện tại chứ?

Tôi được đặt nhiều biệt danh lắm, "Hoàng tử indie" có từ WeChoice 2016. Đây cũng là cột mốc khi tôi tổ chức concert đầu tiên ở Hà Nội và bán được 500 vé. Tôi cũng sẽ chọn năm 2016 làm thời điểm bắt đầu đi hát. 

Khi nghe người hâm mộ hát những bài thời gian trước mình sáng tác, tôi sẽ bắt đầu nghĩ lại lúc đấy mình như thế nào và sững sờ. Vui sướng nhất là khán giả đồng thanh hát. Họ hoà theo, muốn trở thành một phần câu chuyện trong bài hát, hôn nhau, nắm tay, khoác vai khi tôi biểu diễn. Thậm chí, năm 2019, có một cặp đôi tôi quen biết, sau khi nghe tôi diễn bài Phút ban đầu thì về chia tay luôn.

- Sự công nhận trong nghề đối với anh là gì?

Sự công nhận trong nghề là khi được hợp tác với anh Đức Trí. Tôi hát karaoke rất nhiều khi họp mặt bạn bè. Một lúc, tôi nhận ra những bài tôi hát toàn do anh Trí viết. Mãi về sau, khi chơi với Lê Hiếu, tôi mới được giới thiệu với anh Trí.

Anh cũng bảo đã nghe nhạc của em. Chúng tôi cũng hoà hợp, cái khác biệt là anh Trí không còn tóc, tôi thì còn (cười). Đó còn là khi tôi hát với anh Hoài Sa, được anh ra tận nơi hỏi đoạn này anh nên đánh như thế nào. Tôi khi ấy không biết diễn tả sao nếu không có cây đàn bên cạnh. 

Niềm vui còn là khi có khán giả lớn tuổi đến xem và hát theo tôi tại show Mây Lang Thang, song tất cả chỉ là niềm vui nhỏ thôi, còn những chiếc "cúp" thật thì không nói trước được. Thậm chí, tôi còn "tá hoả" khi được đề cử ở các giải thưởng. 

- Dự định trong năm 2024 của anh?

Nếu tôi không ra mắt album thì cũng sẽ là một dự án lớn, có thể sẽ là concert hoặc tour diễn xuyên Việt. Mục tiêu có thể là có 50.000 khán giả tham dự như concert của Dear Jane.  

Thanh Phi