Các máy bay chiến đấu của Không quân Hoàng gia Anh đã phá hủy một trụ sở của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại một trong những tòa cung điện khổng lồ ở Iraq được nhóm khủng bố sử dụng làm căn cứ địa.

Không quân Anh đã sử dụng loại bom lớn nhất trang bị cho các chiến đấu cơ để tấn công vào căn cứ của IS là tòa cung điện nói trên tại thành phố Mosul, là nơi được dùng để huấn luyện các tân binh nước ngoài.

Hai máy bay chiến đấu Tornado đã sử dụng loại bom Enhanced Paveway III nặng hơn 900 kg. Loại bom này được mệnh danh là "bom diệt hầm" bởi sức công phá áp đảo của nó.

Bom Paveway III có chiều dài 14ft (khoảng hơn 4 mét) được gắn đầu đạn hạt nhân và có kích cỡ lớn hơn gấp 4 lần so với loại bom Paveway IV dẫn đường bằng Laser.

Paveway III được thiết kế để thâm nhập vào sâu trong các boong-ke hoặc các hầm ngầm kiên cố và phá hủy từ bên trong. Loại bom này được Không quân Anh sử dụng từ năm 2002 và có thể được dẫn đường tới mục tiêu qua laser hoặc GPS.

Video: Không quân Anh ném bom diệt hầm phá hủy căn cứ IS tại Mosul - Ảnh 1

Không quân Hoàng gia Anh đã phá hủy một trụ sở của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại một trong những tòa cung điện khổng lồ ở Iraq được nhóm khủng bố sử dụng làm căn cứ địa. (Ảnh: Daily Mail)

Bộ Quốc phóng Anh cho biết các hoạt động trinh sát đã phát hiện tổ chức khủng bố IS đã sử dụng một tòa cung điện cũ tại thành phố Mosul làm trụ sở và nơi huấn luyện cho các tân binh từ nước ngoài.

"Tòa nhà lớn và rất phức tạp nằm cạnh con sông Tigris, bao gồm các khu chính điện được sử dụng làm chỗ ở và là nơi hội họp của khủng bố. Ngoài ra các khu nhà phụ kín đáo được sử dụng làm trung tâm chỉ huy, kiểm soát an ninh nội bộ", theo một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng cho biết.

Cuộc không kích tòa cung điện diễn ra vào chiều ngày thứ hai 01/08 với sự tham gia của các máy bay chiến đấu từ một số quốc gia thuộc liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu. Trong đó, Không quân Anh đã tham gia với hai máy bay Tornado trang bị bom diệt hầm Paveway III nhắm vào mục tiêu khu nhà chính và trung tâm an ninh của khủng bố tại tòa nhà.

Video: Không quân Anh ném bom diệt hầm phá hủy căn cứ IS tại Mosul - Ảnh 2

Không quân Anh đã tham gia với hai máy bay Tornado trang bị bom diệt hầm Paveway III nhắm vào mục tiêu khu nhà chính và trung tâm an ninh của khủng bố tại tòa nhà. (Ảnh: Daily Mail)

Số lượng thương vong vẫn chưa được xác định rõ nhưng theo những phân tích ban đầu cho thấy nhiệm vụ không kích đã thành công.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon cho biết: "IS đã mất hàng loạt chiến binh và lãnh thổ trong nhiều tháng qua. Các cuộc tấn công diễn ra mới đây là để nhấn mạnh rằng Liên minh chống IS sẽ không khoan nhượng".

Theo NĐT