Chỉ trong vòng một tuần nhưng em Nguyễn Tiến An, sinh viên đang sống tại Khu B Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM đã bị trên 30 vết tổn thương do kiến ba khoang tiếp xúc.

Ban đầu là những ban đỏ, mụn nước, mụn mủ, loét nông trên da, rát và ngứa âm ỉ không thành cơn, hiện các thương tổn trên tay và chân của An đã dần thuyên giảm nhưng nếu không điều trị đúng cách sẽ để lại sẹo.

Khu vực ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM với đặc điểm là khu sinh hoạt biệt lập, bao quanh là các đồng trống, đồng cỏ và rừng cây, đa phần là vùng ẩm ướt tạo môi trường thuận lợi cho kiến ba khoang làm tổ. Khi mưa xuống làm động tổ nên lượng lớn kiến ba khoang bay vào khu vực ký túc xá, nhất là vào ban đêm, ở những khu có ánh sáng đèn.

Hiện công tác phòng chống kiến ba khoang ở khu ký túc xá đã được ban quản lý chủ động thực hiện từ đầu tháng 9, số lượng sinh viên bị viêm da do tiếp xúc kiến ba khoang có giảm đáng kể nhưng mỗi ngày vẫn có thêm những trường hợp sinh viên bị kiến tấn công.

Ông Trần Thanh An, Giám đốc Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết: Chúng tôi đã cho in tờ rơi, đưa lên trang web, tư vấn tận phòng. Phối hợp trung tâm y tế dự phòng quận Thủ Đức phun thuốc định kỳ, theo phát đồ vòng ngoài vòng trong.

Theo các chuyên gia, kiến ba khoang có kích thước nhỏ hơn hạt thóc, có cánh bay, thân mình thon, dài từ 0,9 – 1,2 cm. Loài này thường xuất hiện vào mùa mưa khi độ ẩm cao. Trên cơ thể của kiến ba khoang chứa chất độc Pederin, có độc tính gấp 12-15 lần nọc rắn hổ. Do chỉ tiếp xúc với một lượng nhỏ và ở ngoài da nên người bị chúng tấn công sẽ có vết thương như bị tạt axit.

Để phòng tránh tốt nhất không bị kiến ba khoang tấn công là không nên ở những nơi có đèn quá sáng, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, ngủ nằm màn, trồng những cây có tác dụng đuổi côn trùng như sả, dạ hương quanh nhà.

Riêng đối với khu vực ký túc xá, bên cạnh việc phòng chống sinh học vòng trong, vòng ngoài thì mỗi sinh viên cần chủ động nắm vững kiến thức phòng chống và xử lý khi bị tiếp xúc với kiến ba khoang, tránh tâm lý hoang mang và che dấu khi bị tổn thương.

Theo ANTV