Ở độ cao hơn 4000m so với mực nước biển, Sertar - Larung Gar nằm trên một địa hình ghod ghề ở phía Nam của dãy núi Ba Ngạn Khắc Lập. Đến với Sertar, là đến với thế giới tách biệt khỏi cuộc sống ồn ã bên ngoài, từ tinh thần, thể xác đến cảnh quan.

Những ngôi nhà nhiều sắc đỏ trên sườn núi là nhà của các Lạt Ma, chủ yếu dành cho nam giới. giới sinh sống. Những ngôi nhà nằm ở lưng chừng, gần trung tâm là khu của người bản địa, là những người tin vào Phật pháp hoặc tu tại gia. Dưới chân núi, là ngôi nhà dành cho các nữ tu, được gọi là Khu Giác Mẫu.

Bất luận là lạt ma người Hán, người Tạng, người bản địa, các nữ tu hay những lữ khách đầy lòng hiếu kỳ, khi đến đây, đều đem một tấm lòng tin yêu và tín ngưỡng.

Biểu tượng của Larung Gar, cũng là biểu tượng của Học viện Phật giáo Ngũ Minh, nằm trên đỉnh núi cao, chính là Đàn Thành. Đàn Thành, hay còn gọi là Mandala, thể hiện vũ trụ quan của Phật giáo Tây Tạng. Những hình khắc trạm trổ và các hình vẽ vô cùng tinh tế, công khu được sử dụng để thể hiện cách nhìn của con người với vũ trụ và vạn vật.

Mandala là nơi có đàn tế duy nhất trên thế giới có thể xoay tròn. Lữ khách thập phương thường đến đâ, đi giữa những chiếc luân xa xoay chuyển, trong tiếng nhạc êm ái và đọc lên những lời nguyện cầu nhẹ nhàng từ tâm khảm.

Quỳnh Như (Video: CCTV)