Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho rằng, quy định này cần được loại bỏ càng sớm càng tốt bởi vi phạm nguyên tắc cơ bản của Liên Hợp Quốc về phân biệt tôn giáo, sắc tộc. Ông Gutteres nhấn mạnh, nếu mục tiêu là bảo vệ người Mỹ khỏi chủ nghĩa khủng bố thì biện pháp này thật sự không hiệu quả và bất hơp lý.

Cùng ngày, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách về an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cũng phản đối mạnh mẽ quyết định của Tổng thống Mỹ, cho rằng lênh cấm người Hồi giáo nhập cư là phá hủy giá trị bình đẳng của nước Mỹ và châu Âu được thiết lập từ hàng thế kỷ nay, nơi mọi người không bị phân biệt đối xử vì tôn giáo khác biệt.

Châu Âu phản đối lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Mỹ

Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách về an ninh và đối ngoại Federica Mogherini: "Không ai được phép tước đi quyền về nơi sinh, tôn giáo hay sắc tộc. Điều này đã được viết trong hiến pháp của châu Âu và cả nước Mỹ. Lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Mỹ sẽ làm gia tăng căng thẳng, làm mất lòng tin giữa người dân ở các quốc gia và dân tộc. Khi bạn cấm một điều gì đó, xây một bức tường nào đó, tưởng rằng mình sẽ an toàn hơn, nhưng thực ra, đang tự xây dựng quanh mình các rào chắn ngăn chặn những người bạn và cơ hội đến với mình"

Trước đó ngày 27/1, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh yêu gây chấn động thế giới, yêu cầu tạm thời không tiếp nhận người tị nạn từ khắp nơi trên thế giới đồng thời cấm người nhập cư từ 7 quốc gia Hồi giáo trong đó có Iran, Libya, Somalia, Sudan, Yemen, Syria, thậm chí cả những người có thẻ xanh được cấp quyền sinh sống tại Mỹ. Ngay lập tức, lệnh cấm đã gây ra sự giận dữ hỗn loạn tại khắp các sân bay của Mỹ và làn sóng biểu tình, kiện cáo ở nhiều quốc gia.

Theo ANTV