Anh Nguyễn Phước Đạt (44 tuổi, Vĩnh Long) đang nuôi khoảng 60 con rồng Nam Mỹ trong trại rộng 500 m2. Rồng Nam Mỹ có tên khoa học là Iguana, sống ở các khu vực nhiệt đới Trung và Nam Mỹ.
Trong đó, có 30 con lớn, giá trị rất lớn. Tất cả đã được anh Đạt thuần hóa nên chúng có thể nhận ra chủ và rất thích thú khi được vuốt ve.
6 năm trước, anh Đạt làm việc cho một công ty dược lớn ở miền Tây. Đồng thời anh cũng mở quán bán cà phê. 
“Tình cờ lên mạng tôi thấy được con rồng Nam Mỹ có màu sắc rất đẹp nên mua về nuôi tại quán cà phê để khách vào ngắm. Ban đầu tôi mua con cái nên màu sắc, hình dáng không đẹp lắm. Sau đó, tôi quyết định mua thêm con đực.
Cặp rồng Nam Mỹ đó nhân giống, đẻ được 31 trứng, tất cả đều nở thành công. Tôi bán giống và thấy hiệu quả kinh tế cao nên bắt đầu tìm hiểu cách làm trại, nuôi dưỡng loài này cho đến nay", anh Đạt cho biết và nói từ ngày nuôi rồng Nam Mỹ anh đã nghỉ việc ở công ty. 
Những con rồng Nam Mỹ được nuôi trong chuồng làm bằng lưới thép. Mỗi chuồng rộng khoảng 2m2, mật độ từ 5-6 con cái. 
Chuồng cần đặt ở nơi có ánh nắng chiếu vào thường xuyên, bởi loài này ưa nhiệt để tiêu hóa thức ăn. Trong chuồng thường đặt khúc gỗ, cây khô để chúng dễ leo trèo theo bản năng.
“Không nhốt chung hai con đực chung một chuồng vì chúng sẽ tấn công nhau", anh Đạt cho biết.
Theo anh Đạt, rồng Nam Mỹ từ con non đến lúc trưởng thành, sinh sản mất khoảng 2 năm. Hiện trang trại anh có nhiều loại rồng như: rồng Nam Mỹ Rhino, Albino, Hypo…  

Những con rồng Nam Mỹ mới sinh được bán từ 500.000 đến hơn 2 triệu đồng/con, tùy loại. Con trưởng thành thì giá khoảng 20 triệu đồng/con.

 

Theo anh Đạt, rồng Nam Mỹ dễ ăn. Chúng “ăn chay”, như ăn bí đỏ, rau xanh, trái cây…

Rồng Nam Mỹ trưởng thành khá nhanh. Con đực lớn hơn con cái, tuổi thọ của chúng kéo dài từ 15 đến 20 năm.

“Muốn rồng Nam Mỹ mau lớn, màu sắc đẹp thì phải chú ý đến nhiệt độ, môi trường phù hợp cũng như cho chúng ăn đủ chất”, anh Đạt cho hay. Con đực dài lớn con cái, tuổi thọ của chúng kéo dài từ 15 đến 20 năm
Tiêu chí để đánh giá một con rồng Nam Mỹ đẹp là phải có yếm to tròn, gai, gù lưng nhô lên cao, màu sắc tươi sáng... “.
Theo anh Đạt, rồng Nam Mỹ ít bệnh và rất dễ chăm sóc. Vì được nuôi như thú cưng nên mỗi ngày, rồng đều được anh Đạt tắm sạch sẽ, massage… Rồng Nam Mỹ chỉ sinh sản mỗi năm một lần, vào khoảng tháng 10-12 dương lịch. Mỗi lần chúng đẻ từ 40-60 trứng. 
Mỗi năm, rồng Nam Mỹ mang lại nguồn thu khoảng 200 triệu đồng cho anh Đạt.

Thiện Chí