Hôm nay (9/3), ông Trần Minh Cảnh, Phó giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, thông tin, đơn vị vừa điều trị cho 3 bệnh nhi bị thủng dạ dày khi đang mắc Covid-19. Các bác sĩ cho rằng nguyên nhân liên quan việc tự ý sử dụng thuốc kháng viêm.

Cả 3 bệnh nhi đều nhập viện với triệu chứng đau bụng, sốt, nôn khi đang mắc Covid-19. Các em được cấp cứu, phẫu thuật nội soi, khâu lỗ thủng dạ dày, dẫn lưu ổ bụng song song điều trị Covid-19.

Theo bác sĩ, bệnh nhân bị thủng dạ dày phải được cấp cứu khẩn cấp, đòi hỏi chẩn đoán và xử trí kịp thời để tránh biến chứng nguy hiểm. Thủng dạ dày ít gặp ở trẻ em, dễ bị chẩn đoán nhầm với bệnh lý ngoại khoa cấp tính khác như viêm ruột thừa, tắc ruột.

{keywords}
Hình ảnh X-quang cho thấy bệnh nhi bị thủng dạ dày

“Phụ huynh cho biết, trước đó, mua thuốc cho con uống để điều trị Covid-19 nên chúng tôi đưa ra nghi ngờ này”, ông Cảnh nói.

Bác sĩ khuyến cáo các bậc cha mẹ không tự ý sử dụng các thuốc kháng viêm (prednisolone, dexamethasone…) khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Những loại thuốc này thường thấy trong các gói không nhãn mác, một số hiệu thuốc bán cho bệnh nhân mà không có đơn của bác sĩ.

Ngày 22/2, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng hội chẩn từ xa cho một bệnh nhi 10 tuổi ở huyện Tiên Lãng, dương tính với SARS-CoV-2. Bé có biểu hiện đau bụng dữ dội vùng trên rốn kèm sốt, nôn.

Khi nhập viện, bệnh nhi được chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng dạ dày.

Sau đó, bệnh viện cũng tiếp nhận hai bệnh nhi khác mắc Covid-19 với triệu chứng đau bụng dữ dội, nôn và có kết luận thủng dạ dày tương tự. Các bé được cấp cứu, phẫu thuật nội soi, khâu lỗ thủng dạ dày, dẫn lưu ổ bụng song song điều trị Covid-19.

Đến nay, các bệnh nhi đã được điều trị khỏi và xuất viện.

Nguyễn Thu Hằng

Cách đếm nhịp thở cho trẻ mắc Covid-19 tại nhà để biết bệnh trở nặng

Cách đếm nhịp thở cho trẻ mắc Covid-19 tại nhà để biết bệnh trở nặng

Theo bác sĩ, khi chăm sóc, điều trị trẻ mắc Covid-19 tại nhà, về vấn đề hô hấp, bố mẹ cần phải đặc biệt chú ý đến các triệu chứng đường hô hấp của trẻ, đặc biệt là nhịp thở.