Thời điểm chị Huỳnh Thị Quỳnh Mai (33 tuổi, TP. Cần Thơ) nghe tin con gái Bảo Ngọc (8 tháng tuổi) được bác sĩ tại BV Nhi đồng Thành phố chỉ định phẫu thuật tim, chị vừa mừng vừa lo. Mổ xong, bé Ngọc sẽ hết tím tái mỗi khi khóc, con chị sẽ chơi đùa, khỏe mạnh như bao bạn đồng trang lứa, nỗi lo con trở bệnh cũng không còn ám ảnh. 

Thế nhưng, điều khiến chị chùng xuống là chi phí phẫu thuật cho Bảo Ngọc quá lớn, hơn 100 triệu đồng - số tiền mà chị và chồng không thể xoay sở khi cả hai chỉ làm công nhân, chị thậm chí đã nghỉ làm gần một năm qua để chăm con. 

“Lúc bác sĩ báo con được mổ, tôi vui chứ, nhưng rồi lo lắng liền vì gia đình vẫn chưa có tiền trả chi phí phẫu thuật. Nghe tôi trình bày hoàn cảnh, bác sĩ nói ‘sẽ không có đứa trẻ nào bị bỏ lại phía sau’ và hướng dẫn gia đình xin tài trợ”, chị Quỳnh Mai nhớ lại. 

Ca phẫu thuật của Bảo Ngọc diễn ra thành công với nguồn tài trợ chi phí ca mổ từ chiến dịch “Mang niềm vui ngập tràn tới ngàn trái tim Việt”. Đây là chiến dịch gây quỹ do thương hiệu tã Merries Việt Nam hợp tác với chương trình Nhịp tim Việt Nam của tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) triển khai, nhằm mang đến cơ hội phẫu thuật tim bẩm sinh miễn phí và chăm sóc hậu phẫu cho các bé có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

Mắc bệnh tim bẩm sinh, nhiều bé khó tự do vui chơi, tận hưởng những niềm vui tưởng chừng giản dị nhất mà một đứa trẻ bình thường có được. 

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các bé, căn bệnh bẩm sinh còn trở thành áp lực đè nặng lên tinh thần và kinh tế của bố mẹ, nhất là với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định.

Gia đình bé Bảo Ngọc là trường hợp như vậy. Bảo Ngọc được chẩn đoán mắc hội chứng tim bẩm sinh Tứ chứng Fallot từ khoảng 2 tháng tuổi. Em thường bị tím tái, thiếu oxy mỗi khi khóc hay đi vệ sinh nặng. 

Ban đầu, gia đình Bảo Ngọc không hề biết bé bị tim bẩm sinh, mãi đến khi em phải vào cấp cứu vì khóc tím tái và thiếu oxy. Khi biết con gái phải mổ và chi phí cho ca phẫu thuật lên đến hơn 100 triệu đồng, chị Quỳnh Mai và gia đình canh cánh nỗi lo kiếm tiền để lo cho con. 

Chính lúc này, câu nói “sẽ không có đứa trẻ nào bị bỏ lại phía sau” của BS.CKII Nguyễn Kinh Bang, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực Tim mạch - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, đã thắp sáng niềm hy vọng cho gia đình chị. 

“Tôi chia sẻ hoàn cảnh và được các bác sĩ hướng dẫn làm hồ sơ để xin tài trợ phẫu thuật cho con. Giây phút biết con được chương trình Nhịp tim Việt Nam và tã Merries hỗ trợ chi phí mổ, cả gia đình ôm nhau khóc”, chị Mai nhớ lại.

“Ngày xưa, mỗi lần nghe tiếng con khóc là tim tôi hẫng đi mấy nhịp. Giờ thì mừng lắm, con sinh hoạt như bình thường, không còn lo sợ thêm nữa”, chị Quỳnh Mai ôm Bảo Ngọc trong lòng cười nói. 

Tương tự niềm vui của chị Quỳnh Mai là nét hạnh phúc rạng ngời của chị Nguyễn Thị Trà (29 tuổi, TP. Thủ Đức, TP.HCM) - mẹ bé Minh Nhật. Cậu bé hiếu động sinh năm 2021 bị chẩn đoán mắc tim bẩm sinh khi vừa được 20 tuần tuổi trong bụng mẹ.

Chị Trà chia sẻ ban đầu Nhật bị chẩn đoán mắc 2 dị tật tim cùng lúc, nhưng may mắn khi sinh ra, em chỉ bị thông liên thất. Song, trái tim của Nhật vẫn cần được phẫu thuật mới có thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, thời gian đầu, sức khỏe em còn yếu, thiếu cân, thiếu tháng nên cậu bé được bác sĩ cho theo dõi chứ không lập tức phẫu thuật. 

Bị thông liên thất, sinh hoạt của Minh Nhật hạn chế nhiều so với các bạn đồng lứa, sức khỏe của em kém hơn, ăn uống không hấp thụ, sinh hoạt nhẹ nhàng cũng thường đổ nhiều mồ hôi, chơi một chút là mệt. 

“Nhật là em bé hiếu động, thích tìm tòi và vận động, nhưng vì em bị thông liên thất nên không thể chơi vui vẻ như các bạn”, mẹ bé Minh Nhật nhớ lại.

Hơn 2 tuổi, Minh Nhật được BS.CKII Nguyễn Kinh Bang chỉ định phẫu thuật vì lỗ liên thất lớn, suy tim nặng. Song, bố mẹ Nhật khi đó vẫn chưa kịp thu xếp tài chính vì suốt 2 năm ròng từ khi biết bé bệnh, chị Trà phải ở nhà chăm con, chỉ có chồng đi làm. Kinh tế gia đình eo hẹp vì cậu bé thường xuyên phải đi khám ở các bệnh viện lớn. 

“Bác sĩ chỉ định Nhật mổ, tôi lo đủ thứ, vừa sợ con còn nhỏ quá, phẫu thuật cũng nhiều biến chứng, vừa lo chuyện chi phí phẫu thuật”, chị Trà kể.

Thế rồi như trường hợp của Bảo Ngọc, chi phí ca phẫu thuật cho Minh Nhật được Merries Việt Nam và Nhịp tim Việt Nam tài trợ. Bố mẹ em bớt phần nào gánh nặng. Cậu bé phẫu thuật thành công và được xuất viện sau 2 tuần.

“Nhật may mắn hơn nhiều bạn khác, con được tài trợ ca mổ, hồi phục tốt sau phẫu thuật và trái tim đã khỏe mạnh trở lại”, chị Trà xúc động nói. 

Sau khi vết thương lành hẳn, Nhật sẽ được mẹ cho đi học. Đây là lần đầu tiên em đến lớp. Cậu bé suốt 2 năm qua không thể đùa giỡn đúng với lứa tuổi giờ đã chạy nhảy khắp nơi, kết bạn với mọi người. 

“Tôi hạnh phúc vì con mình có được trái tim khỏe mạnh. Tôi mong rằng chương trình sẽ mang đến thêm nhiều niềm vui nữa cho bố mẹ có con mắc tim bẩm sinh, giúp các con sống khỏe mạnh, vui vẻ”, chị Trà chia sẻ. 

Trong buổi chiều gặp gỡ các gia đình bệnh nhi, BS.CKII Nguyễn Kinh Bang không giấu được niềm vui trong ánh mắt khi nhìn các bé phẫu thuật thành công đùa vui cùng mọi người.

Nhận định về tình trạng của các bé sau ca mổ,  BS.CKII Nguyễn Kinh Bang chia sẻ: “Sau phẫu thuật, các em đều cải thiện ngoạn mục. Em bé thông liên thất đều đã sinh hoạt bình thường, ăn uống tốt và lên cân. Em bé được phẫu thuật tứ chứng Fallot cũng đã hết tình trạng tím tái, phát triển tốt, hồng hào”. 

Theo bác sĩ, kỹ thuật mổ hiện nay đã tiến bộ, ít xâm lấn, sử dụng đường mổ nhỏ trong hố nách giúp các bé ít đau đớn, hồi phục nhanh và thời gian nằm viện ngắn hơn. Kỹ thuật này cũng giúp đảm bảo tính thẩm mỹ, bệnh nhi không phải chịu vết sẹo lớn và có thể sinh hoạt như bình thường. 

Việc giúp các bé có trái tim khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường và nụ cười lại được hồn nhiên nở trên môi chính là động lực để đội ngũ y bác sĩ tại BV Nhi đồng Thành phố tiếp tục nối dài hành trình chữa lành những trái tim trẻ thơ. 

Khi được hỏi về câu nói “sẽ không có đứa trẻ nào bị bỏ lại phía sau” mà nhiều phụ huynh hay nhắc đến, vị Trưởng khoa Ngoại lồng ngực chỉ nhẹ nhàng chia sẻ: “Đây là tôn chỉ của bệnh viện, chúng tôi làm hết mình để hỗ trợ các bé và gia đình”. 

BS.CKII Nguyễn Kinh Bang nói thêm ngoài quan tâm của bệnh viện, không thể thiếu sự đồng hành từ các tổ chức, đơn vị tài trợ và cộng đồng. Theo ông, chiến dịch gây quỹ "Mang niềm vui ngập tràn tới ngàn trái tim Việt" ý nghĩa, nhân văn, mang đến niềm vui cho bé và ba mẹ có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em phát triển khỏe mạnh, có cuộc sống hạnh phúc.  

“Bố mẹ của hầu hết bệnh nhi tim bẩm sinh còn rất trẻ, chưa tích lũy đủ để chi trả số tiền lớn cho phí phẫu thuật. Vì thế, chương trình giống như một bàn tay hỗ trợ những gia đình trong hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm động lực cho các bậc cha mẹ, đồng thời nhân rộng việc tốt cho xã hội”, BS.CKII Nguyễn Kinh Bang nhấn mạnh. 

Thấu hiểu những khó khăn của nhiều bậc cha mẹ, nhân dịp kỷ niệm 40 năm Merries toàn cầu, thương hiệu tã Merries Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) và chương trình Nhịp tim Việt Nam để triển khai chiến dịch gây quỹ "Mang niềm vui ngập tràn tới ngàn trái tim Việt". 

Ghé thăm các bé sau phẫu thuật, ông Nakashima Shakou - Phó Tổng giám đốc Marketing Kao Việt Nam, chia sẻ: “Chiến dịch ‘Mang niềm vui ngập tràn tới ngàn trái tim Việt’ có ý nghĩa quan trọng với Merries nói riêng và Kao Việt Nam nói chung. Đây là chương trình chào mừng sinh nhật Merries 40 năm. Với mỗi gói tã Merries chính hãng bố mẹ mua, Merries sẽ thay mặt đóng góp 4.000 đồng vào Nhịp tim Việt Nam và gửi niềm vui đến các em nhỏ mắc bệnh tim tại Việt Nam”.

Theo thống kê từ Bộ Y tế năm 2021, mỗi năm Việt Nam có khoảng 15.000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó 85% số trẻ sẽ chịu đau đớn và qua đời trước tuổi trưởng thành nếu không được phẫu thuật kịp thời. Đáng chú ý, đa số gia đình có con mắc bệnh tim bẩm sinh đều có hoàn cảnh khó khăn, khó “kham” được chi phí phẫu thuật. 

“Chính vì vậy, chúng tôi đã quyết định hợp tác với VCF và chương trình Nhịp tim Việt Nam để mang đến cho các em cơ hội có trái tim khỏe mạnh. Sức khỏe của con là niềm hạnh phúc của bố mẹ. Đây cũng là hoạt động vì cộng đồng chính của Merries trong năm 2023”, ông Nakashima Shakou nhấn mạnh. 

Thực tế, “Mang niềm vui ngập tràn tới ngàn trái tim Việt” không chỉ thể hiện sự đồng hành, hỗ trợ của Merries với cộng đồng, mà còn khẳng định cam kết thực hiện sứ mệnh mang niềm vui đến cho bé và ba mẹ mà thương hiệu luôn theo đuổi.

Suốt 4 thập kỷ ra đời, phát triển và tạo dựng uy tín trong lòng khách hàng, Merries luôn đặt chất lượng, trải nghiệm của người dùng lên hàng đầu. Nhiều năm trôi qua, thương hiệu đến từ Nhật Bản luôn nỗ lực đem lại những sản phẩm tã êm mềm, dịu nhẹ nhất cho làn da bé, đóng góp vào sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Qua đó, thương hiệu mong muốn bé và ba mẹ luôn hạnh phúc, mỉm cười mỗi ngày. 

“Merries cố gắng mang lại sự hài lòng, phong phú cho cuộc sống người tiêu dùng Việt và đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội. Sau hoạt động này, Merries sẽ tiếp tục đóng góp cho xã hội thông qua những chiến dịch cộng đồng để ngày càng nhiều trẻ em tại Việt Nam nhận được sự hỗ trợ kịp thời”, ông Nakashima Shakou lần nữa khẳng định.

Bích Đào