{keywords}
{keywords}


Clip phần 1 cuộc trò chuyện của MC Hạnh Phúc.

Nhà báo Hà Sơn: Tôi yêu mến rất nhiều MC, BTV của Đài THVN nhưng Hạnh Phúc là người tôi ấn tượng. Bạn có cái tên ấn tượng, một đời sống ấn tượng nhưng đặc biệt hơn đồng hành "Cặp lá yêu thương", một chương trình nhân văn có sức lan tỏa rất lớn trên truyền hình nhiều năm qua. Tiếp xúc với nhiều nhân vật vậy ai là người đặc biệt với bạn?

MC Hạnh Phúc: ''Cặp lá yêu thương'' gần 4 năm qua giúp đỡ cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đến trường cụ thể là 3000 em nhỏ trên khắp cả nước. Mỗi em nhỏ để lại trong tôi những cảm xúc khác nhau và nhân vật nào cũng rất độc đáo nhưng nếu khó khai thác nhất chính là các em nhỏ ở miền núi.

Nói về độc đáo, ấn tượng, thậm chí ám ảnh có lẽ là 4 anh em Sình A Minh ở Điện Biên. Bố của em đang trong tù và một mình Sình A Minh phải nuôi 3 em nhỏ. Thời điểm đầu Sình A Minh phải nghỉ học để nuôi các em, sau khi chương trình đến giúp Sình A Minh được đi học cùng 3 em. Ngoài ra đã có những trung tâm nhận nuôi, điều duy nhất bây giờ tuy đã đủ cái ăn cái mặc nhưng 4 anh em lại ở xa nhau. Dịp Tết vừa rồi chương trình tạo cơ hội cho 4 anh em gặp nhau và em nhỏ nhất của Sình A Minh rời đi chỉ lúc gần 1 tuổi đến giờ đã 4 tuổi, có lẽ sợi dây máu mủ gắn kết giúp các em nhận ra nhau trong nước mắt.

{keywords}


Chương trình cũng có cuộc hội ngộ bất ngờ cho các em gặp lại bố mình trong nhà giam. Hình ảnh để lại trong Hạnh Phúc cũng như cả ekip đó là những bàn tay nhỏ xíu lần sờ lên tấm kính vách ngăn giữa người bố và các em ở bên ngoài. Những bàn tay lần tìm đến nhau, làm cho tôi thấy đau cho hoàn cảnh của các em. Tôi mong bố của các em sẽ cải tạo tốt, sớm ra tù và bố con sẽ có một cuộc hội ngộ đoàn tụ đoàn viên bên nhau thật sự.

Nhà báo Hà Sơn: Tôi thấy bạn xúc động khi nhắc lại câu chuyện này, vậy ngoài Sình A Minh còn nhân vật nào nữa ấn tượng?

MC Hạnh Phúc: Có một nhân vật điển hình vượt lên hoàn cảnh khó khăn của gia đình, học rất giỏi, sau đó nhờ chương trình ''Cặp lá yêu thương'' em được kết nối nhận suất học bổng đi du học Nga. Tất nhiên không phải ai cũng nhận được xuất học này, do năng lực, do ngoại ngữ em Huyền Trang ở Bến Tre làm được điều đó. Cùng với Huyền Trang là Yến Khanh cũng đi du học ở Nga và Tết vừa rồi tôi có dịp gặp lại Huyền Trang và vô cùng bất ngờ, bởi từ cô bé rụt rè nhút nhát, tự ti vì hoàn cảnh của mình, sau một thời gian đi du học ở bên Nga trở về thăm gia đình đã hoạt bát, hoạt ngôn và suy nghĩ trưởng thành hơn rất nhiều.

Điều đó chứng tỏ "Cặp lá yêu thương" đã trao cơ hội đi học và đổi đời đến với tất cả các em có hoàn cảnh khó khăn. Chính các em cũng chia sẻ rằng chưa bao giờ nghĩ cuộc đời mình lại thay đổi như thế. Chia sẻ về tương lai Huyền Trang thật sự mong muốn mình từng là một chiếc lá chưa lành nên sau khi tốt nghiệp ĐH bên Nga sẽ quay trở lại giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn như mình trước đây. 

Nhà báo Hà Sơn: Bạn may mắn khi từng có thời gian làm việc với nhiều đồng nghiệp giỏi như nhà báo Lê Bình, Quang Minh, BTV Ngọc Trinh và BTV Thụy Vân. Để nói riêng về người sếp Quang Minh có khó với bạn không? Anh ấy khó hay dễ tính?

MC Hạnh Phúc: Thật ra tôi không ngần ngại chia sẻ về người sếp của mình, Ở VTV 24 chúng tôi vô cùng hạnh phúc khi được làm việc trong một môi trường trẻ trung, nhiệt huyết, năng động từ lãnh đạo cho đến các bạn đồng nghiệp. Mọi người nhìn anh Quang Minh thời gian trước khi dẫn chương trình thời sự chính luận thấy anh một vẻ rất đạo mạo và tôi luôn coi anh là một người đi trước trong nghề và học hỏi nhiều kỹ năng cũng như kinh nghiệm dẫn.

{keywords}


Kể cả bây giờ đội ngũ BTV của VTV nói chung cũng như chuyển động 24h nói riêng sau mỗi lần lên hình có những lỗi xảy ra hay những điều cần giúp kinh nghiệm, anh Quang Minh nhẹ nhàng nhắc nhở nên làm thế này, làm thế kia sẽ tốt hơn. Tôi thấy anh Quang Minh rất cởi mở và thoải mái trong việc để cho nhân viên của mình phát huy tối đa sức sáng tạo cho chương trình 

Nhà báo Hà Sơn: Bạn vừa nhắc mình từng mắc lỗi, đó là ...

MC Hạnh Phúc: Ví dụ đọc tên nước ngoài bị sai bởi thời gian tin bài chạy về nhiều quá mà tôi mới chỉ kịp biên tập để viết lời dẫn chưa kịp tra tên đó chính xác đọc như thế nào, ví dụ tên Hàn Quốc phải đọc tên Hàn Quốc, tên Trung Quốc phải đúng tên Trung Quốc. Những cái tên rất phổ biến mình đọc sai nó là lỗi lớn, những hạt sạn trên sóng, điều này tôi từng mắc phải.

Nhà báo Hà Sơn: Tôi đã từng phỏng vấn BTV Hoài Anh và được nghe chia sẻ rằng từng nhận được tình cảm của fan hâm mộ trồng ”cây si" nhiều năm ở cổng Đài. Với Hạnh Phúc thì sao?

MC Hạnh Phúc: Cũng có ạ chị ạ. Cũng có bạn âm thầm theo dõi, quan tâm nên chỉ cần trên facebook Hạnh Phúc kêu ốm đã mang thuốc nhà cho đến hay những ngày 21/6, sinh nhật, dịp lễ Tết thường hay nhận được quà của khán giả, gọi điện thoại cũng có, nhắn tin cũng có…

Tôi nghĩ với những BTV dẫn chương trình điều này không tránh khỏi bởi mình cũng nổi tiếng, họ hâm mộ đương nhiên nhưng làm sao ứng xử một cách có văn hóa, thông minh để họ biết điểm dừng bởi tình yêu hay cái gì đó cao hơn cần có sự hiểu biết và gắn kết nhiều hơn là hâm mộ.

Nhà báo Hà Sơn: Có khi nào giá trị của sự nổi tiếng khiến bạn áp lực? 

MC Hạnh Phúc: Cuộc sống luôn có hai mặt. Ngay cả quan điểm nổi tiếng của tôi là minh chứng cho tài năng, tức là bạn phải đạt được một điều gì đó trong lĩnh vực chuyên môn, vì thế sự nổi tiếng luôn là áp lực đối với tôi. Chưa nói đến cuộc sống ở vấn đề chuyên môn, lúc nào tôi cũng đòi hỏi mình phải cố gắng và nỗ lực hơn nữa. Chương trình trước mình đã làm hay, khán giả đã ghi nhận và yêu mến chương trình thì các số sau phải làm hay hơn nữa bằng cách tìm tòi cách dẫn mới sáng tạo hơn hay kết hợp với quay phim có góc quay mới sáng tạo hơn làm sao truyền tải đến khán giả hình ảnh chân thực hơn nữa. Có thể coi đấy là một áp lực và cũng là động lực để mình cố gắng hơn nữa.

{keywords}

Còn trong cuộc sống nếu áp lực làm tôi mất ăn mất ngủ thì không. Nhưng sự phiền toái của người nổi tiếng cũng có. Ví dụ muốn đi đâu bí mật một chút riêng tư với người thương cũng nên kín đáo, hay trong lời ăn tiếng nói trước đây có thể thoải mái thậm chí có một số lời nói suồng xã như mọi người nhưng bây giờ nói chuyện giữa đông người tôi phải để ý.

Nhà báo Hà Sơn: BTV Thụy Vân là người thân nhất của bạn ở VTV? 

MC Hạnh Phúc: Thụy Vân là đồng nghiệp thân nhất của tôi, vì ngay từ khi mới bước chân vào VTV làm cho chuyển động 24h bản thân Thụy Vân cũng giúp đỡ tôi rất nhiều. Thụy Vân và tôi cũng có chạy show ở ngoài hiểu ý nhau và ăn ý, đôi khi việc dẫn chương trình chỉ cần nhìn nhau đã biết ý nhau nói gì. Đặc biệt một chương trình trực tiếp như chuyển động 24h phải nói trong thời lượng nhất định và theo hiệu lệnh của đạo diễn trong tai nghe sự ăn ý và hiểu ý của hai MC rất cần thiết.
 

Nhà báo Hà Sơn: Bạn và BTV Thuỵ Vân thân thiết như vậy có khi nào ông xã của người đẹp đặt dấu hỏi?

MC Hạnh Phúc:
Chuyện này phải xuất phát từ những hình ảnh trong MV hai người làm chung. Tôi có chụp lại những hình ảnh hai người cùng làm chung với nhau đăng facebook nhiều người không biết Thụy Vân đã lập gia đình có fan còn bảo: “Hai người yêu nhau đi…”. Đúng là chúng tôi rất yêu nhau trong công việc, nếu không ăn ý không thể có những chương trình dẫn đôi hay được. Thậm chí bạn bè của bố mẹ Hạnh Phúc cũng nói: ''Sao Hạnh Phúc có đồng nghiệp xinh như thế, giỏi như thế mà không tán đi…''. 

Chuyện gia đình, Thụy Vân là người kín tiếng. Cô ấy cũng thường chia sẻ với tôi rằng có một gia đình hạnh phúc, một người chồng hiểu công việc của một BTV lại vừa lại là một người nổi tiếng trong showbiz đi tham dự sự kiện rất nhiều. Thụy Vân cũng luôn giữ một khoảng cách đối với những người đàn ông định tán tỉnh cô ấy.

{keywords}


Nhà báo Hà Sơn: Bạn vừa nhắc đến việc từng làm chung các MV với Thuỵ Vân, vậy để thay đổi không khí giờ thể hiện giọng hát được không?

MC Hạnh Phúc: Tôi và Thụy Vân thỉnh thoảng cũng được đề cử giải VTV Adward nên cũng bàn hay làm một sản phẩm gì đó khác biệt với việc dẫn chương trình hàng ngày để tri ân khán giả. Chúng tôi từng làm 2 MV ‘’Phượng Hồng’’ và ‘’Ngồi tựa sông Đào’’, cả hai đã đầu tư vào phần hình ảnh, đạo cụ và rất may được khán giả đón nhận không bị ném gạch đá nhiều lắm…

(Hạnh Phúc cất tiếng hát bài "Tình em'' của nhạc sĩ Huy Du - PV)

Nhà báo Hà Sơn: Bạn hát hay quá, đây là giọng bản năng đẹp hay từng được học thanh nhạc?

MC Hạnh Phúc: Tôi có may mắn từng được gặp NSND Trần Hiếu vì thầy làm khách mời trong một chương trình truyền hình. Hôm đó thầy góp ý rằng tôi nói bị phì hơi, trong thanh nhạc, nói cần phải nén hơi lại giọng sẽ rõ, nét và vang hơn. Thầy gợi ý tôi đến nhà dạy cho một buổi là hết. Tôi thấy mình quá may mắn vì được một nghệ sĩ lớn đón nhận dạy nên không có lý do gì không đến. 

Sau một buổi tôi đã sửa được tật phì hơi. Thầy động viên tôi rèn luyện thanh nhạc với thầy trong khoảng một tháng ở TP.HCM, mỗi buổi vài tiếng. Thầy còn góp ý cho tôi cách dẫn. Thầy ra đề bài: “Bình thường giới thiệu tôi ra hát anh sẽ nói như thế nào?'', tôi trả lời: “Em sẽ nói: Sau đây chúng ta sẽ đến với tiếng hát của một người nghệ sĩ rất được yêu mến, NSND Trần Hiếu”. Thầy bảo nói ok, nén hơi tốt rồi nhưng nghe chưa… phê. Phải ép phê hơn nữa, phải bật lên tính cách người nghệ sĩ trong lời mình giới thiệu dù chỉ cùng một câu nói đấy và đẩy độ cao trong xử lý của âm thanh khi nói sẽ hay hơn và thầy thị phạm luôn.

(BTV Hạnh Phúc tả lại cách thị phạm của NSND Trần Hiếu - PV).

Thầy Trần Hiếu giọng trầm và tôi nói được đúng chữ Trần…. Hiếu nó thể hiện được tính chất người nghệ sĩ. Hai là chữ Hiếu đúng phong cách hóm hỉnh của thầy đang truyền tải vào ca khúc. Như vậy cách dẫn hay hơn, có hồn hơn và rõ ràng cùng một câu nói, xử lý hơi, âm thanh và cao độ khác đem đến hiệu quả lớn hơn đối với khán giả.

Thầy Hiếu dạy tôi những kỹ năng về xử lý độ cao trong âm thanh để có thể biến hóa giọng nói của mình và chỉ sau một tháng học với thầy giọng của tôi thay đổi toàn bộ. Có thể nói thời gian trước đó, tôi đã nhận được giải nhất Én Vàng 2011 nhưng đến khi gặp và học thầy Trần Hiếu giọng nói của tôi đã thay đổi và biết được giọng nói là vũ khí cực kỳ mạnh và sử dụng nó làm sao hài lòng khán giả. Tùy từng thể loai tin khác nhau, nội dung chương trình khác nhau mà mình dẫn khác nhau, cách xử lý khác nhau sẽ để lại ấn tượng cho khán giả, cũng giống như sử dụng tốt kỹ thuật cùng với cảm xúc  sẽ tạo nên một chương trình hay.

{keywords}


Nhà báo Hà Sơn: Đúng là mối duyên kỳ ngộ khi NSND Trần Hiếu đã dạy bạn những tuyệt chiêu mà không phải MC, BTV nào cũng may mắn được ông hướng dẫn?

MC Hạnh Phúc: Thầy Trần Hiếu khi tôi được may mắn tiếp xúc thấy mình vô cùng may mắn khi được trở thành học trò của những người thầy lớn. Thực tế các thầy rất sẵn lòng chia sẻ và truyền lại kinh nghiệm cho các thế hệ học trò sau, chỉ có điều ai sẽ có duyên tìm đến với các thầy để được chỉ dạy.

Ngoài giờ học, hai thầy trò cũng có ngồi uống trà trò chuyện. Thầy Trần Hiếu nói rất nhiều về cuộc đời, quãng đường thầy từng bôn ba học ở nước ngoài, những câu chuyện thầy biến thành người câm lặng trong cả một ngày thứ bảy và Chủ nhật cuối tuần. Thầy Hiếu bảo đã băng qua một cánh rừng trong sự im lặng để nghe được nhiều hơn âm thanh của cuộc sống. Thầy bảo đó là cách cảm được âm thanh của cuộc sống, được trải nghiệm nhiều hơn và lúc ấy tiếng hát của thầy có nội lực hơn…

Phần 2: MC Hạnh Phúc: Tôi không giận khi người yêu đòi chia tay lúc bị ung thư

Sơn Hà - Huy Phúc - Bạt Tuấn - Đức Yên
Thiết kế: Võ Tú Uyên