{keywords}

- Gần đây bà được khen ngợi rất nhiều về vóc dáng dù đã ở tuổi lục tuần, bà thấy thế nào?

Ai được khen cũng thích, nhất là đối với những người lớn tuổi như tôi. Tôi biết trước sức khỏe xuống dốc rất nhanh từ 10 năm trước rồi nên đã cố gắng tập thể dục để bản thân được khỏe mạnh hơn, nhanh nhẹn hơn. Chính vì suy nghĩ đó, tôi thấy mình đã đúng khi cách đây 10 năm đã chọn tập yoga.

- Bí quyết giúp luôn có vóc dáng thon gọn như vậy có lẽ là yoga, bà đến với bộ môn này như thế nào?

Tôi đã tập yoga 10 năm rồi. Khi tôi bước sang tuổi 53, tôi thấy sức khỏe của mình xuống dốc và già đi nhanh lắm. Lúc đó, Hà đi tập yoga và dẫn tôi đi theo. Lúc đầu, tôi không nhận thức được rằng bộ môn này lại tuyệt vời đến thế. Thời gian đầu, tôi tập buổi đi buổi không nhưng vẫn đi theo con gái. Sau nửa năm đến gần 1 năm, tôi cảm nhận cơ thể bắt đầu khác đi. Từ đó tôi mới chú tâm. Ngày nào tôi cũng dành thời gian khoảng 1 giờ đồng hồ để đi tập và tập rất chú ý chứ không lơ đãng như trước nữa. Tôi cố gắng nghe lời thầy giáo dạy và tập từ từ, nhích dần từng chút để phù hợp với cơ thể mình. Đến bây giờ, tôi hoàn toàn khác hẳn 10 năm trước.

{keywords}

- Bản thân bà tự nhận thấy mình thay đổi như thế nào so với 10 năm trước?

Trước đây, tôi bị nhiều bệnh lắm, cuộc sống gắn liền với bệnh viện quanh năm. Tôi từng bị bệnh tiền đình nặng từ sau khi sinh Hồ Ngọc Hà được 2 năm. Hồi đó, một năm tôi bị mấy trận tiền đình rất nặng, tới mức độ tôi đang ngồi mà nằm lăn ra nôn, mọi người không thể di chuyển tôi sang chỗ khác được. Tôi nôn liên tục khoảng 5-6 tiếng và không uống được thuốc nên phải truyền và tiêm. Sau đó, tôi phải nằm ít nhất là một ngày một đêm mới đỡ. Ngoài ra, tôi cũng hay bị đau lưng, phải đi châm cứu, đi lom khom suốt. Từ nhỏ, tôi cũng bị mỏi chân mỏi tay nên phải có người đấm bóp chân tay suốt. Tôi phải sống chung với thuốc trong rất nhiều năm. Nhưng sau vài năm chăm chỉ khi tập thể dục, các bệnh của tôi đã khỏi 90% không cần phải sử dụng nhiều thuốc nữa.

Vóc dáng của tôi cũng ngày càng săn chắc. Lẽ ra 10 năm sau tôi già hơn thì tôi lại thấy mình trẻ và khỏe hơn 10 năm trước rất nhiều. Tôi nghĩ, sự kiên trì luyện tập đã giúp tôi có được như hiện tại. Khuôn mặt tôi vẫn có những nếp nhăn của tuổi già nhưng hiện tại tôi giữ được sự lạc quan, tích cực trong cuộc sống.

{keywords}

- Sự dẻo dai của cô đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người, cô có lời khuyên nào dành cho những người cũng muốn tập yoga như mình?

Tôi vẫn thường xuyên lấy mình làm ví dụ thực tế để khuyên mọi người tập thể dục. Mọi người cũng hay nhận xét, họ nhìn tôi thì có cảm hứng luyện tập rất nhiều. Tôi cũng từng chứng kiến sự thay đổi của nhiều người khi họ kiên trì tập luyện theo thời gian.

Tôi rất mừng khi những người lớn tuổi thậm chí 70-80, trẻ em hay thanh niên đều có ý thức nhiều về vấn đề sức khỏe. Tôi chỉ muốn nói là, nếu mọi người từ từ và kiên trì lắng nghe cơ thể mình thì cuối cùng cũng có kết quả tốt.

Hiện tại, dù bận hay trời mưa, tôi vẫn dành thời gian tập yoga mỗi ngày. Ngoài ra, tôi cũng chạy bộ, tập nhảy, bơi lội, lướt sóng, lặn, vận động nhiều các môn thể thao để cơ thể dẻo dai hơn và đầu óc cũng nhanh nhẹn hơn. Tôi rất thích vì vẫn tự tin làm được nhiều điều mình muốn ở tuổi này. Nhiều người có điều kiện nhưng lại thích làm đẹp, thẩm mỹ. Đó là những điều không có giá trị lâu dài. Tôi nhận ra tập thể dục mới bớt đi viện được, tác dụng của việc này là vô cùng tốt với sức khỏe của con người.

- Không chỉ được khen ngợi về vóc dáng, gu thời trang của bà cũng được khen giống một quý cô hơn là một bà ngoại. Có phải vì là mẹ của một người nổi tiếng nên bà cũng chăm chút nhiều hơn tới vẻ ngoài của mình?

Tôi với con gái mặc quần áo cùng một kích cỡ nên rất tự tin và thích. Quần áo của Hà chỉ dài hơn thôi. Tôi mặc được nhiều thể loại thời trang, đồ tây hay váy dài... Tôi đơn giản lắm, ở nhà tôi chỉ quần cộc, áo ba lỗ, chăm vườn, cây cảnh, thậm chí trèo leo lên mái nhà cắt cây. Những khi đi chơi với bạn bè hay đi du lịch với cả nhà, tôi rất thích chụp hình và biết cách chụp hình nên mang nhiều đồ đẹp đi để chụp ảnh. Tôi cũng bình dân như mọi người thôi. Đôi khi Hà cũng chỉ cho tôi nên mặc gì nhưng chủ yếu là tôi thích cái gì là tôi mặc để hợp với kiểu cách chụp ảnh của mình. Tôi thích mặc để trẻ lại.

{keywords}

- Bà còn nhớ hồi mang thai con gái Hồ Ngọc Hà như thế nào không?

Hà giống tôi, tôi mang thai khổ lắm, nghén liên tục 3-4 tháng không ăn được gì. Khi mang thai Hà, tôi chỉ nhớ rất vất vả và mệt lắm. Tôi cũng đẻ tự nhiên mà thai thì lớn gần 4kg nên bị băng huyết. Hôm sinh Hà là tháng 11, ở Huế mưa phùn và trời lạnh. Khi sinh xong, tôi bị băng huyết. Hà nằm trên giường tím từ đầu đến chân còn tôi thì được bác sĩ cấp cứu. Hồi đó, Hà to mà xinh lắm nên mọi người trong bệnh viện đến ngắm và khen rất nhiều.

- Hồ Ngọc Hà hồi nhỏ là một cô bé có tính cách như thế nào?

Hà hồi nhỏ cá tính lắm. Khi chỉ được mấy tháng, Hà nhảy ngược lên khóc không hiểu bị phật ý gì. Lúc đó, tôi sợ con bị sao nên muốn đưa đi bệnh viện nhưng đêm nên chưa đi được. Lúc đó, Hà khóc liền mấy tiếng rất lỳ nhưng sau đó lại ngủ tì tì chứ không bị sao.

Khi Hà 2-3 tuổi, trời tối như mực mưa lâm thâm nhưng khi tôi giả vờ đuổi ra khỏi nhà là Hà đi luôn, không sợ gì cả. Lúc đi học mẫu giáo, Hà được đi thi trên sân khấu nhưng có gì phật ý nên đứng im ở trên sân khấu không nói và không thi gì luôn. Lúc đi học lớp một, cô giáo nghỉ học thì Hà lên giảng bài cho các bạn luôn.

Năm 11 tuổi, tôi mua chiếc đàn nhỏ chơi cho con đánh. Lúc đó, tôi thấy con có năng khiếu nên đã cho con đi học Piano. Dần dần, Hà đi đánh đám cưới cho người ta hát luôn để kiếm tiền giúp mẹ từ nhỏ. Nói chung từ nhỏ, Hà học rất giỏi và thông minh lắm.

- Là mẹ của một cô con gái quá nổi tiếng với bà có áp lực gì không?

Tôi thấy bình thường, tôi thoải mái lắm. Ai có cuộc sống của người đó. Tôi có bổn phận làm một người mẹ, một người phụ nữ lo cho gia đình. Nếu thấy gì đúng, tôi định hướng cho con cái, điều gì chưa được, tôi nói chuyện với con như một người bạn. Sai là tôi chỉ sai, đúng là tôi nói, cần làm gì tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm thực tế để cùng con vượt qua khó khăn. Tôi thấy cứ sống tích cực, thoải mái thì sẽ bình yên. Hà cũng học được điều đó ở tôi.

{keywords}

- Nhiều người gắn cho Hồ Ngọc Hà biệt danh 'nữ hoàng thị phi'. Những lúc con gái gặp sóng gió dư luận bà đã chọn cách âm thầm bên cạnh ủng hộ hơn là ra mặt thay con gái?

Đối với tôi, thường những người ngoài không hiểu sự việc, người ta hay nghĩ điều này, suy điều nọ. Thực sự đó là tâm lý bình thường trong cuộc sống. Tôi không bao giờ phải đi giải thích. Tôi chỉ quan niệm, ai hiểu được mình thì chơi còn không thì thôi. Nhiều người bạn của tôi đều hiểu tôi và gia đình tôi sống như thế nào nên tôi không bao giờ buồn phiền vì những điều đó.

Mỗi người có một cuộc sống, số phận, lúc này lúc kia, có bằng phẳng có gập ghềnh nhưng bản thân mỗi người cứ bình tĩnh đối mặt thì mọi chuyện sẽ qua. Tôi cũng hay đọc sách nhiều nên hiểu vấn đề, bản thân cứ cố gắng tích cực, phấn đấu và hoàn thiện thì sẽ được nhận lại những gì cho đi.

Tôi cũng quan niệm, làm người phải biết bao dung, đặt mình vào vị trí người khác. Có lúc, tôi cũng phải biết tha thứ. Mỗi người có một tầm nhìn, mình không thể muốn và yêu cầu mọi người phải nghĩ như mình được nên tôi luôn cho qua.

Mỗi khi Hà gặp chuyện, nhiều người lo tôi sẽ buồn hay lo phát bệnh nhưng tôi vẫn bình thường. Tôi còn bảo họ yên tâm vì người trong cuộc sẽ hiểu hơn người ngoài. Người ngoài có tốt có xấu, có a dua, bản thân không cần phải quan tâm đến điều đó. Có những khi Hà cũng buồn, tôi chỉ nói với con là hãy bỏ qua điều đó.

{keywords}

- Với bà, Hồ Ngọc Hà luôn là một cô con gái bé bỏng như thế nào?

Hà vẫn gối đầu tôi nũng nịu lắm. Tôi cũng vẫn nấu nước gội đầu cho con gái mỗi tuần khi có thời gian. Lúc nào Hà cũng là cô con gái bé bỏng của tôi. Hồi xưa, tôi mất mẹ từ khi mới 12-13 tuổi. Hồi đó, tôi đi lính và đến khi lấy chồng cũng không có bóng dáng của người mẹ nên tôi thèm lắm. Bây giờ, tôi luôn muốn bù đắp cho con cái, muốn cho các con nhận được tình cảm nhiều từ mẹ.

- Mọi quyết định của con gái bà đều ủng hộ kể cả trong chuyện tình cảm với Kim Lý?

Đúng vậy. Tình cảm là thời điểm. Đôi khi không muốn, nếu chúng yêu nhau vẫn yêu, còn đôi khi mình muốn cũng không được. Tôi nghĩ rằng, niềm vui, nỗi buồn của con người không biết trước được nên tình cảm giữa con người với con người đều rất trân quý. Bất kể một ai đối tốt với gia đình mình, tôi đều đối tốt lại. Tôi trân trọng tình cảm và niềm vui của các con nên luôn ủng hộ.

Tôi không thích tính toán thiệt hơn, cân đo đong đếm giữa người này với người kia mà chỉ trân quý niềm vui, hạnh phúc thật sự. Chính vì quan niệm đó, gia đình tôi gặp được nhiều người tốt lắm. Tôi thấy hạnh phúc vì vậy.

- Kim Lý là chàng rể như thế nào trong mắt bà?

Kim Lý hiền lành, ông bà bên nhà cũng đức độ và có trình độ lắm. Tôi rất quý trọng điều đó. Kim Lý đơn giản và thật thà, chất phác và thẳng thắn. Kim Lý chịu thương chịu khó làm ăn, đặc biệt là thương yêu con gái mình. Tôi nghĩ, điều đó là đủ với Hà. 

Bài 2: Mẹ Lý Nhã Kỳ nhiều lần phải chở con gái đi cấp cứu

Hàn Triệt
Thiết kế: Luyện Phạm
Ảnh: NVCC

Hồ Ngọc Hà dạy Kim Lý nói tiếng Việt

Hồ Ngọc Hà dạy Kim Lý nói tiếng Việt

Dù sống ở Việt Nam đã lâu nhưng Kim Lý nói tiếng Việt khá lúng túng. Anh 'toát mồ hôi' khi bị mọi người đánh đố bằng những từ vựng hóc búa.