icon icon

Khi mới bước vào tập luyện, châu đã gặp không ít khó khăn. Lúc này, nữ chủ quán cà phê đã quá độ tuổi dậy thì, xương khớp phát triển đến độ chín, sự dẻo dai không còn được như trước.

Bùi Minh Châu (27 tuổi) là chủ một quán cà phê ở Hà Nội. Hiện cô theo đuổi dòng Pole Art (múa cột quyến rũ). 9X không có ý định tập luyện múa cột để biểu diễn công khai mà chỉ muốn được rèn luyện cơ thể, giao lưu và học hỏi những người có cùng niềm đam mê.

Là một cá nhân hành nghề kinh doanh tự do, Châu làm việc khá khoa học. Hàng ngày cô có thói quen lên lịch cho những việc cần phải hoàn thiện.

Một buổi tập múa cột của Châu. Trước khi vào cuộc, cô dành 30 phút để khởi động. Điều này giúp tăng tuần hoàn máu, làm nóng cơ, ép dẻo... cũng như giúp cơ thể dần làm quen với những động tác để hạn chế xảy ra chấn thương. 

Châu kể, trước đó múa cột là một môn thể thao rèn luyện sức khỏe hoàn toàn xa lạ. Cô đã gặp không ít khó khăn trong khoảng thời gian đầu khi tiếp cận. Lúc này, nữ chủ quán cà phê đã quá độ tuổi dậy thì, xương khớp phát triển đến độ chín, sự dẻo dai không còn được như trước. 

Năm 2021 là khoảng thời gian Châu phải đối diện với những lựa chọn khó khăn trong độ tuổi của mình. Để bản thân bớt đi những suy nghĩ tiêu cực, cô quyết định đi học một thứ gì đó khác lạ với hy vọng có thể làm mới bản thân. Hứng thú khi thấy những vũ công treo người lửng lơ trên chiếc cột, sau nhiều thời gian đắn đo, 9X quyết định đăng ký khóa học đầu tiên, một trải nghiệm hoàn toàn mới. Không ít lần, Châu dính chấn thương phải nghỉ tập, đợt lâu nhất kéo dài gần 1 tháng. Nguyên nhân lúc đó là khởi động sai cách rồi cố để giãn cơ đùi. "Cơn đau khiến tôi ê ẩm khắp người, việc đi lại lúc đó cũng khó khăn", Châu nói.

Dù từng thử qua nhiều bộ môn như chạy bộ, gym, Châu vẫn tự ti vì phần vai còn yếu, thậm chí không thể chống đẩy cho dù chỉ hai cái. Đến khi học múa cột, những bài tập tác động đến phần vai luôn là thử thách khó nhằn đối với cô gái. 

Cột múa được chia làm hai loại gồm cột tĩnh và cột xoay, các động tác được thực hiện trên đó cũng khác nhau. Một số loại cột có thể điều chỉnh ở cả hai chế độ. 

“Hồi mới vào, trong lớp tôi có chị em sở hữu thân hình rất quyến rũ, lại nhiều kinh nghiệm trình diễn, nhìn lại mình thấy còn thiếu quá nhiều thứ. Nhưng rồi, khi nghe kể mới biết rằng chính họ cũng còn tự ti về những điểm không hoàn hảo của bản thân. Vì thế tôi tự nhủ đừng nên so sánh mình với người khác, rồi tập trung vào luyện, cứ thế cố gắng mỗi ngày”, Châu tâm sự. 

Múa cột (Pole Dance) có 3 dòng chính là Pole Exotic (múa cột quyến rũ), Pole Sports (múa cột thể thao) và Pole Art (múa cột nghệ thuật). "Đa phần khi nhắc đến múa cột, người ta thường nghĩ đến những cô gái biểu diễn trong bar/club, tức là Pole Exotic (múa cột quyến rũ)", Châu nói. 

Ngoài việc học trên lớp, Châu cũng thường tham khảo về múa cột trên mạng xã hội. Không phải tập để trình diễn, đôi lúc bản thân dễ lười biếng nên đây là cách để cô có động lực trau dồi bản thân.

Đối với Châu, bài học lớn nhất mà cô rút ra được là vượt qua nỗi sợ. Không chỉ vai yếu, hồi mới làm quen với cột, không ít lần nữ chủ quán cà phê ngã nhào xuống đất, chân tay bầm dập, chóng mặt vì phải xoay liên tục. Sau gần một năm tập luyện, đến nay cô đã tự tin hơn trước rất nhiều. 

Những động tác trong múa cột còn là sự kết hợp của những bộ môn khác như yoga, ballet, gym, calicthenics…

Sau buổi tập, Châu trở về quán cà phê nơi cô là chủ đầu tư. Ngoài kinh doanh tự do, Châu còn làm thêm một số công việc như làm đồ thủ công, content marketing. 

Châu chia sẻ cô không có thời gian cố định. Quán của 9X có lượng khách ổn định và doanh thu tương đối đều. Châu đang trong quá trình hoàn thiện một mô hình cà phê sân vườn mới tại quận Long Biên. 

Nhật Sinh

Xem các bài viết của tác giả

Tin nổi bật