Nóng đến khô héo cả người

Cái nắng gay gắt, oi ả đầu mùa đã khiến bầu không khí tại những xóm trọ ở Hà Nội trở nên ngột ngạt đến khó chịu. Chúng chật chội, ẩm thấp, lụp xụp và được ví như một "lò bát quái" trong những ngày nắng nóng.

Hà Nội, nắng nóng, giải nhiệt

Hai bà cháu đang vật lộn với nắng nóng.

Có mặt tại một phòng trọ ở Triều Khúc, (Thanh Xuân, Hà Nội), chị Nguyễn Thị Thuỷ quê ở Nam Định chia sẻ: "Gia đình tôi hiện tại có 4 người đang sinh sống trong căn phòng trọ chỉ vẻn vẹn có 14 m2. Mọi sinh hoạt từ nấu nướng, ăn uống đến nghỉ ngơi đều được làm ngay tại phòng trọ này.

Tôi vừa sinh cháu được 7 tháng, hiện hai vợ chồng phải nhờ bà nội từ quê lên trông con để đi làm. Mấy hôm nay nóng quá cháu liên tục quấy khóc nhưng không biết làm thế nào. Làm nghề lao động chân tay kiếm miếng ăn đã khó, lấy tiền đâu ra mà thuê nhà trọ rộng rãi. Khổ lắm! nắng nóng con quấy khóc suốt đêm không cho ai ngủ được cả".

Hà Nội, nắng nóng, giải nhiệt

Vì nắng nóng, chị Trần Tuyết Minh phải bế con liên tục trên tay.

"Do vợ chồng tôi từ Điện Biên về Hà Nội để đi làm. Chi tiêu gia đình chủ yếu dựa vào chồng chứ bản thân tôi mới học xong đại học nên chưa kiếm được việc. Chính vì thế cả gia đình đang thuê căn phòng rộng 17m2 lợp bằng ngói fibro xi măng nên nóng lắm. Nhà không có gác xép nhưng có thêm bà ngoại xuống trông cháu, thời tiết oi bức khiến con tôi đổ nhiều mồ hôi, ho sốt và liên tục quấy khóc. Thương con lắm nhưng đành chịu thôi, giá điện thì tăng vùn vụt lấy tiền đâu mà dùng điều hoà", Chị Trần Tuyết Minh cho hay.

Tuy nhiên, "hãi hùng" nhất vẫn là những gia đình có con nhỏ đang phải sống tại những dãy nhà trọ quay chính hướng Tây. Tại đó, dù các phòng được đóng kín cửa và che chắn đủ đường thì vẫn phải chịu cảnh nóng rát, oi bức.

"Nếu mấy hôm nữa mà nóng tiếp, gia đình tôi sẽ xin bà chủ một khoảng sân bên ngoài để nấu nướng chứ trong phòng đã bé lại nấu nữa thì không chịu nổi", chị Thanh Nga (Cao Bằng ) than thở.

Sống chung với bão nóng

Thời tiết nắng nóng kéo dài, buộc lòng các gia đình đi thuê trọ phải nghĩ cách "sống chung với bão nóng". Cùng với đó vô số cách chống nóng liên tục ra đời.

Hà Nội, nắng nóng, giải nhiệt

Cả gia đình chị Vũ Thị Thuý đang phải sống trong căn phòng trọ chật chội chỉ có 15 m2.

Tại một xóm trọ trong ngõ 134 Thanh Trì (Hà Nội) vào buổi trưa Hà Nội gần 40 độ C, chúng tôi nhận thấy, ở sân trước các dãy nhà, nước còn đọng thành vũng to. Trên mái nhà, nước không ngừng rớt xuống. Hỏi ra mới biết, đó là "chiêu" mà các hộ gia đình ở đây "hạ nhiệt" cho các phòng. Mọi người thay nhau dùng vòi nước xối ngược lên mái fibro xi măng để giảm bớt cái nóng.

"Làm như vậy thì sẽ tốn thêm một khoản tiền nước. Nhưng nếu không làm thì nóng lắm, đến buổi tối cũng không thể ngủ nổi. Phòng kín, mái tôn, cái nóng ban ngày hấp vào tường, đến tối mới tỏa ra, người lớn mà còn chịu không nổi chứ nói gì đến trẻ con", Chị Vũ Thị Thuý (Chương Mỹ, Hà Nội) nói.

Hà Nội, nắng nóng, giải nhiệt

Bà Nguyễn Thị Thanh (Nam Đình) tranh thủ khi thời tiết tắt nắng để bế cháu ra hóng gió.

Bà Nguyễn Thị Thanh (Ý Yên, Ham Định) thì chia sẻ, cứ vào buổi chiều khi nóng đã tắt bớt đi, cả hai bà cháu đều ra đường để lấy ít gió trời tránh xa cái nóng bức, ngột ngạt trong căn phòng trọ chật hẹp. "Ở trong phòng ngột ngạt lắm, cháu liên tục khóc thét thôi. Hai bà cháu tôi đành phải bồng bế nhau ra đường cho mát".

Những ngày này, ai may mắn có người thân ở Hà Nội thì giải pháp tối ưu là bế con đến tá túc nhờ những ngày nóng cao điểm, chờ qua cơn "nung" người. Nếu ai không có thì tìm đủ cách để giải nhiệt… toàn thân đầy nước, la liệt khắp nơi là các chậu nước đá đặt trước quạt đã trở thành cảnh tượng quen thuộc tại hầu hết các xóm trọ trong đợt nóng cao điểm này.

Hạnh Thúy