Các cơ quan chức năng vừa phát hiện ra lượng chất phóng xạ tăng cao trong không khí trải rộng khắp châu Âu. Tuy nhiên, nguồn gốc gây ra hiện tượng này vẫn còn là một bí ẩn. Đây không phải là lần đầu tiên phóng xạ bí ẩn tràn lan trong không khí ở châu Âu trong năm nay.

Theo báo cáo của Cơ quan Bảo vệ Phóng xạ Đức, chất phóng xạ đã được phát hiện ở nhiều khu vực Tây Âu và Trung Âu trong tuần trước. Các phân tử bị phát hiện được xác định là chất phóng xạ ruthenium-106. Đây là chất được dùng trong phương pháp trị xạ khối u ở mắt và đôi khi có trong máy phát nhiệt đồng vị phóng xạ cung cấp năng lượng cho các vệ tinh.

Lượng ruthenium-106 tăng được ghi nhận trong không khí tại Áo, Pháp và Đức, Italy và Thụy Sĩ. Trong khi giới chức cho rằng không có gì phải hoảng sợ trước hiện tượng trên, song chính họ cũng không biết nguồn gốc giải phóng chất phóng xạ. Theo thang đánh giá mức độ phóng xạ, hiện tượng này không phải là mối đe dọa tới sức khỏe con người.

Bên cạnh có, phân tử phóng xạ phát hiện chỉ chứa ruthenium-106 nên các nhà khoa học cũng loại trừ khả năng xảy ra sự cố nhà máy điện hạt nhân.

Theo ANTV