Ngày 27/9, tại phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La đã xảy ra vụ hiếp dâm trẻ em gây rúng động trong quần chúng nhân dân, hai đối tượng Lường Văn Tuấn trú tại huyện Quỳnh Nhai và Lèo Văn Hoàng, trú tại huyện Mai Sơn sau khi uống rượu say đã cùng thực hiện hành vi hiếp dâm cháu Lường Thị O, 13 tuổi.

Trước đó, vào ngày 22/9 một cháu gái 14 tuổi ở xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã cũng đã bị một nhóm thanh niên gồm Vì Văn Thắng, Lò Văn Khởi, Vì Văn Hặc và Lò Văn Dâu, trú cùng xã thực hiện hành vi hiếp dâm tập thể. Các đối tượng ngay sau đó đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra bắt giữ.

Đại úy Phạm Văn Cường – Phó đội trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Sơn La cho biết: "Công tác điều tra giải quyết các vụ xâm hại tình dục trẻ em gặp nhiều khó khăn bởi trẻ còn nhỏ, nhận thức chưa đầy đủ nên việc khai báo chưa rõ ràng, các đối tượng lưu manh thường không thừa nhận hành vi phạm tội, gia đình nạn nhân ngại tố giác hành vi của đối tượng vì sợ ảnh hưởng đến gia đình và sự phát triển sau này của trẻ, việc thu thập dấu vết làm chứng cứ cũng gặp không ít khó khăn."

Trên địa bàn tỉnh Sơn La, chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay đã xảy ra 23 vụ, 27 đối tượng có hành vi xâm hại tình dục trẻ em với 23 nạn nhân bị xâm hại, trong đó có nạn nhân tuổi còn quá nhỏ, đã gây ảnh hưởng lớn về mặt tâm lý, tinh thần cho người bị xâm hại và gia đình, gây bức xúc trong dư luận. Chính quyền địa phương, các ngành chức năng và các đoàn thể ở cơ sở cũng tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác với loại tội phạm này. Tuy nhiên, điều cần thiết là trang bị những kỹ năng cụ thể cho những đối tượng cụ thể để phòng tránh tội phạm xâm hại tình dục trẻ em thì lại chưa được quan tâm đúng mức.

Giáo dục giới tính cần phải có sự đồng hành của cả xã hội từ lúc trẻ bắt đầu đến trường cho đến khi có đủ kiến thức để tự bảo vệ hoặc chịu trách nhiệm về việc mình làm. Thực tế đòi hỏi cần có những giải pháp chiến lược lâu dài với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò của gia đình, nhà trường là quan trọng nhất.

Theo ANTV