1. Hổ là loài vật lớn nhất trong họ mèo

{keywords}

Một con hổ Siberia trưởng thành có thể nặng tới 320 kg và dài 3.3 m (tính từ đầu đến đuôi), trong khi hổ Bengal đực ở Ấn Độ có thể dài tới 3 m và nặng 250 kg.

Trên thực tế, loài vật lớn thứ hai trong họ mèo là sư tử châu Phi có chiều dài từ 2.4 đến 2.9 m và nặng tới 190 kg, vẫn nhỏ hơn một chút so với hổ.

2. Một cú đấm của hổ cũng có thể hạ gục đối thủ

Là loài vật 'khổng lồ' nên sức mạnh tứ chi của hổ cũng không phải điều gì cần bàn cãi. Theo đó, chỉ cần một cú vuốt từ chi trước của hổ cũng đủ để giết chết người hoặc bất cứ con mồi nào.

3. Hổ là loài vật sống về đêm

{keywords}

Không phải tất cả các loài hổ đều có tập tính này nhưng đa phần chúng thường có các hoạt động săn mồi vào ban đêm. Một trong những lý do giải thích cho điều này là vì hổ muốn tránh những xung đột với loài người vào ban ngày. Chúng cũng thường tuần tra xung quanh lãnh thổ của mình vào ban đêm.

4. Hổ con bị mù bẩm sinh và chỉ một nửa số hổ trong đàn có thể sống sót

{keywords}

Một trong những lý do khiến hổ là loài vật luôn đứng trước nhiều nguy cơ đe dọa là bởi hổ con sau khi sinh ra bị mù bẩm sinh và chỉ một số ít trong đàn có thể sống sót. Chúng đi theo mùi hương của mẹ và nếu không theo kịp, sẽ bị chết vì đói hoặc lạnh. Ngoài ra, một số con còn bị chính cha mẹ ăn thịt để giao phối lứa mới. Do đó, câu 'hổ dữ không ăn thịt con' là hoàn toàn không đúng với thực tế.

5. Hổ thích bơi lội và chơi đùa dưới nước

{keywords}

Không giống như những loài vật khác trong họ mèo, hổ thích bơi lội và thường dành hàng giờ đồng hồ dưới nước. Chúng thậm chí còn có khả năng săn mồi dưới nước. Những con hổ trưởng thành có thể bơi tới 30 km chỉ trong một ngày.

6. Hổ có thể sống khoảng 25 năm

Tuổi thọ của hổ dao động trong khoảng 20 - 25 năm kể cả trong tự nhiên hoặc môi trường nuôi nhốt. Tuy nhiên, đa số các con hổ hiện nay đều chết trước 20 tuổi. Con hổ già nhất còn sống trên thế giới là Flavel, 25 tuổi, được giải cứu khỏi một rạp xiếc và đang được chăm sóc trong một vườn thú ở Tampa, Florida, Mỹ.

7. Hổ có thể giao phối với các loài khác trong họ mèo

{keywords}

Hổ cũng có thể giao phối với các loài lớn tương đương trong họ mèo. Ví dụ như một con hổ đực có thể giao phối với một con sư tử cái, sinh ra con vật lai được gọi là Tigon (ghép giữa 'Tiger' là Hổ và 'Lion' là Sư tử trong tiếng Anh). Nếu một con sư tử đực giao phối với hổ cái thì sẽ tạo ra Liger.

Du khách có thể tìm thấy Tigon ở những quốc gia như Mỹ, Cộng hòa Séc, Trung Quốc, Iran, Nga, Ấn Độ, UAE và Argentina. Việc lai tạo hổ hiện bị cấm ở Đài Loan (Trung Quốc).

8. Nước bọt của hổ có tính sát trùng

Bản thân những con hổ có thể khử trùng các vết thương ngoài da bằng chính nước bọt của mình. Bởi theo các nhà khoa học, nước bọt của hổ có tính sát trùng rất cao.

9. Hổ có thể chạy nước rút với vận tốc hơn 60 km/h

Dù không phải kẻ chạy nhanh nhất trong các loài động vật nhưng nhờ các chi khỏe mạnh và rắn chắc mà hổ có thể chạy nước rút với vận tốc hơn 60 km/h, trong những quãng ngắn. Đó là lý do vì sao loài vật này lại nguy hiểm tới vậy.

10. Vằn của hổ in hẳn lên da

{keywords}

Giống như dấu vân tay của con người, vằn của mỗi con hổ là độc nhất và là dấu hiệu để nhận dạng chúng. Ngay cả khi bị cạo sạch lông, hổ vẫn cho thấy lớp vằn trên da của mình.

11. Nước tiểu của hổ có mùi như 'bắp rang bơ'

Đây là một sự thật hết sức bất ngờ mà không phải ai cũng biết. Chính vì mùi hương bỏng ngô đặc biệt có trong nước tiểu mà không ít con mồi đã sập bẫy của hổ.

12. Hổ thích săn mồi bằng cách phục kích

{keywords}

Một trong những cách thức săn mồi phổ biến của hổ là lợi dụng lớp vằn sọc, ngụy trang sau những bụi rậm rồi tấn công con mồi từ phía sau. Đó là lý do, trước đây người dân của một ngôi làng ở Ấn Độ từng đeo mặt nạ sau đầu để lừa săn hổ.

13. Hổ là sinh vật sống đơn độc

{keywords}

Không giống những con hổ trong môi trường nuôi nhốt, ngoài tự nhiên, hổ thích ở một mình, hiếm khi đi thành đàn. Chúng thường đi dạo để chuẩn bị cho những 'kế hoạch' săn mồi tiếp theo.

14. Hổ có chế độ ăn uống đa dạng

Hổ có một chế độ ăn uống đa dạng và có thể ăn bất cứ thứ gì từ lợn rừng, hươu/linh dương, động vật gặm nhấm, gấu, chim, tê giác, cá sấu, trâu, cá và thậm chí cả những con vật cùng họ mèo.

15. Hổ thường không coi con người là con mồi

{keywords}

Hổ có xu hướng chỉ tấn công con người khi chúng cảm thấy bị đe dọa. Ngược lại, chính vì nạn săn bắn trái phép của con người mà loài vật này có thể đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Theo WWF, trong 150 năm qua, quần thể hổ đã bị thu hẹp tới gần 95%. Hiện nay, ước tính chỉ còn khoảng 3.900 con hổ còn sống trong tự nhiên, trong đó khoảng 3.000 con hổ hoang dã đang sống ở Ấn Độ.

{keywords}