Ngụ tại xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ (Vĩnh Long), anh Lê Thanh Tường (49 tuổi) chủ yếu sống nhờ vào nông nghiệp. Trước đây, nguồn thu nhập của gia đình anh là từ nuôi dê. Tuy nhiên, nuôi dê rất cực, giá cả bấp bênh nên anh Tường tìm cách chuyển sang hình thức chăn nuôi khác.

Cách đây 6 năm, tình cờ thấy mô hình nuôi dế trên mạng, anh Tường rất thích thú. Ban đầu, anh bỏ ra 100.000 đồng để mua dế giống. Anh chọn giống dế Thái vàng vì loài này dễ nuôi, dễ thích nghi, thịt béo. Ban đầu, do không có tài liệu hướng dẫn nên anh phải quan sát tập tính, mày mò tìm cách nhân giống đàn dế. Từ số lượng một chuồng nuôi ban đầu, đến nay anh Tường đã có hơn 30 chuồng. 

Anh Tường là người nuôi dế thành công ở Vĩnh Long

Hàng triệu con dế trong trại nuôi của anh Tường

Theo anh Tường, dế là loài vật sống bầy đàn, thích nghi với môi trường sống tự nhiên và khá dễ nuôi. Thức ăn cho dế chủ yếu là rau, lá cây, cám…

“Nuôi dế ít dịch bệnh, nhu cầu tiêu dùng trên thị trường lại khá cao như chế biến món ăn hoặc bán cho người nuôi chim cảnh, người câu cá”, anh Tường nói.

Thời gian sinh trưởng của dế khá ngắn, từ lúc nở con đến khi trưởng thành chỉ mất 26-34 ngày là có thể bán dế thương phẩm. Đối với những con dế được chọn để đẻ trứng làm giống thì nuôi khoảng 40 ngày.

Anh Tường chia các chuồng nuôi như dế thịt và dế sinh sản. Anh cho hay, nuôi dế không cần đầu tư nhiều lại rất nhẹ công chăm sóc. Mỗi ngày chỉ cần thường xuyên xịt nước để dế uống, cũng như tạo độ ẩm cho chúng sinh trưởng và phát triển. Chuồng nuôi dế làm bằng táp lô, diện tích khoảng 1,5m. Trong chuồng nuôi đặt các khay trứng để dế có chỗ leo trèo.

"Dế thường mắc tiêu chảy nếu ăn phải thức ăn bị nhiễm hóa chất, thuốc trừ sâu… ", anh nhận xét.

Dế là vật dễ nuôi, dễ thích nghi với môi trường tự nhiên
Thức ăn của dế chủ yếu là rau, lá cây...

Thức ăn cho dế ở giai đoạn mới nở là cám. Khoảng 10 ngày sau thì cho ăn rau, cỏ, lá chuối. Khi dế đẻ, anh Tường để khay vào, bên trên có rải cát. Hầu hết trứng đều nở thành dế con

Hiện, mỗi ngày anh Tường xuất bán vài chục ký dế thương phẩm, giá từ 70.000-90.000 đồng/kg. Khách hàng của anh chủ yếu ở miền Đông và miền Trung.

Ngoài ra, anh còn bán trứng cho các hộ lân cận về nuôi và bao tiêu đầu ra. So với vật nuôi khác, chi phí nuôi dế thấp, không mất nhiều công chăm sóc.

Trải qua nhiều khó khăn về thị trường và kỹ thuật nuôi, giờ đây, mô hình nuôi dế mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập vài chục triệu/tháng.

Thu nhập từ nuôi dế không chỉ đủ chi phí sinh hoạt, vợ chồng anh còn có dư để nuôi con gái đang theo học một trường đại học quốc tế danh giá. “Mô hình nuôi dế mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với nuôi dê, nuôi heo. Hơn nữa, nuôi dế đỡ vất vả hơn, cũng như không lo lắng nhiều về dịch bệnh”, anh nói.

Mỗi khi đẻ trứng, dế sẽ trèo lên khay được để sẵn trong chuồng 
Vợ anh Tường bắt dế để bán cho khách hàng ở Vũng Tàu 
Nhờ vào nuôi dế, vợ chồng anh Tường có thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng

Thiện Chí