Từ một ngôi làng ven hồ luôn tấp tập từ những năm 20 của thế kỷ trước, Epecuem chấm dứt sự sống của mình vào ngày 10/11/1985 khi con đê ở hồ nước mặt bị vỡ đột ngột sau những trận mưa lớn bất thường kéo dài. Thị trấn là nơi sinh sống của khoảng 1500 cư dân bị phá hủy và nhấn chìm trong nước. Chính phủ đã đưa du khách và người dân đến những thị trấn gần đó để tản cư và từ đó, họ không quay về nữa.

Sau trận lũ lịch sử,  nước và muối mới bay hơi hoàn toàn, hình thành nên một khung cảnh hoang sơ, đặc sắc, tựa như một ngôi làng trong ngày tận thế vốn chỉ thấy trên phim ảnh. Thị trấn dần nổi lên mặt nước. Những ngôi nhà, bức tường cùng nhiều đồ vật khác, được phủ một màu của muối, xen trong lớp màu thời gian, đem đến cho ngôi làng Epecuen một diện mạo độc đáo, kỳ lạ.

Bởi sự hoang toàn, cô tích, gam màu trắng xám buồn bã, nơi đây được gọ là thị trấn ma của Argentina. Những ai thích ngắm cảnh sắc kỳ lạ sẽ đến đây vào ban ngày, còn những ai muốn thử thách lòng dũng cảm thường lựa chọn ghé qua Epecuen vào lúc hoàng hôn, và ở lại đến khuya, đi lang thang giữa những hàng cây không lá, len lỏi qua những bức tường trắng xám để trải nghiệm cảm giác rùng rợn, ma quái...

Quỳnh Như (Video: Reuters, Youtube)