Hơn 10 ngày nay, Hà Nội đồng loạt ra quân lập lại trật tự đô thị, hè phố. Những người bán nước, quán ăn ven đường, trên vỉa hè quanh các chung cư tìm đủ cách mưu sinh.

Theo ghi nhận của phóng viên, các chung cư N5C, N6D… thuộc Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội), một số hành lang, hầm nhà xe đã “biến” thành quán ăn của một số hộ kinh doanh mà trước kia họ bày bán dưới chân các tòa nhà.

Không còn vỉa hè kinh doanh, các chủ hộ kinh doanh chỉ đặt biển dưới chân chung cư và đứng mời gọi khách vào bên trong ngồi ăn để tránh bị trật tự phường dẹp. Hầu hết các hộ kinh doanh đều sinh sống trong các chung cư này, người bán ở hành lang tầng 4, người bán ở hàng lang tầng 2, hầm xe, thậm chí bán luôn trong nhà.

Bà T. H, chủ căn hộ tầng 4 thuộc chung cư N5C (Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính) cho biết, hơn 10 ngày nay quán bún nhà bà phải chuyển lên bán ở hành lang chung cư tầng 4. Người đứng dưới chân chung cư mời gọi khách lên ăn, người phục vụ khách hàng ở hành lang.

Theo quan sát của phóng viên, toàn bộ hàng lang tầng 4 của chung cư như một quán ăn ven đường, bàn ghế, đồ ăn, xoong nồi, bếp than… bày tràn lan ở cầu thang bộ, dưới hộp chữa cháy, trước cửa nhà khác.

“Căn hộ nhà tôi ở tầng 4 này, các hộ cùng tầng và Ban quản lý tòa nhà cũng thông cảm. Ngày trước, một ngày bán ở dưới chân chung cư được hơn 100 bát, giờ bán 20, 30 bát cũng khó. Khách bây giờ toàn khách quen, không biết đến cuối tháng này họ có cho bán lại ở dưới không”, bà T. H nói.

Chị Mai, ngồi ăn ở hành lang quán nhà bà T.H cho biết: "Ngày trước, tôi thường ngồi ăn ngay ở dưới chân chung cư. Từ ngày Hà Nội dẹp vỉa hè, các quán ăn phải chuyển vào trong, tôi phải đi thang máy vào đây ăn vì quán quen, ngồi ăn trong này không bị công an đuổi".

Các chung cư khác cũng diễn ra tình trạng tương tự. Mặc dù đã có quy định nghiêm cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở, nhưng tại chung cư N6D (Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính), từ tầng hầm đến tầng 2, đông nghịt khách ngồi ăn, uống nước vào buổi trưa.

Theo Dân Việt