icon icon

Được đặt theo tên của thành phố thủ phủ tiểu bang New Mexico ở miền Tây Nam nước Mỹ, SantaFe được giới thiệu lần đầu tới người dùng châu Âu tại Geneva Motor Show 2000 và tới tay người tiêu dùng 1 năm sau đó.

Ở thế hệ đầu tiên (2001-2006), chiếc Crossover SantaFe với cấu hình 5 chỗ ngồi được phát triển dựa trên dòng sedan Sonata. SantaFe thế hệ thứ nhất đã được đánh giá cao về tính thực dụng và độ tin cậy. Xe sở hữu các kích thước dài và rộng hơn so với nhiều mẫu xe đối thủ trong phân khúc, đồng thời vượt trội về khả năng off-road.

Năm 2003, SantaFe được nâng cấp giữa vòng đời với động cơ mạnh mẽ hơn và bổ sung thêm hệ thống truyền động 4 bánh.

SantaFe thế hệ thứ 2 (2006-2012) được giới thiệu tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ vào tháng 1/2006 với dáng dấp của một mẫu SUV 7 chỗ đích thực. Xe trang bị động cơ diesel 2.2L mới và động cơ xăng nâng cấp V6 2.7L. Đây cũng là thế hệ được nhập khẩu vào khoảng năm 2008 và nhanh chóng trở nên quen mặt với nhiều khách hàng Việt Nam.

So với thế hệ thứ nhất, Hyundai SantaFe thế hệ thứ 2 có ngoại hình cuốn hút và hiện đại hơn. Hàng loạt các tính năng an toàn thời thượng ở thời điểm đó như hệ thống cân bằng điện tử (ESC), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), túi khí rèm bên cho tất cả các hàng ghế, theo dõi áp suất lốp,… được trang bị. Sau đó, phiên bản cao cấp hơn được tung ra thị trường đã được bổ sung thêm hệ thống điều hướng, camera chiếu hậu, điều khiển hành trình…

Bước sang thế hệ thứ ba (2012-2018), SantaFe đã đánh dấu một bước tiến lớn với sự lột xác từ trong ra ngoài. Thiết kế mới mang tên “Biên bão - Storm Edge” mang lại dáng vẻ thể thao, đầm chắc và hiện đại hơn. SantaFe thế hệ này đã biến mình là một mẫu xe mơ ước của nhiều người. 

Với SantaFe thế hệ thứ ba, Hyundai một lần nữa củng cố cam kết mang lại cho khách hàng của mình các tính năng an toàn hàng đầu với gói phanh cao cấp, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, phân bổ lực phanh điện tử (EBD)... tự động điều chỉnh lực phanh tới trục trước và sau dựa trên tải trọng xe. Bằng cách trang bị các cấp độ công nghệ an toàn chủ động hiện đại này, SantaFe thế hệ thứ ba nâng cao khả năng bảo vệ cho người lái xe, hành khách và cả các phương tiện xung quanh.

Đây cũng là thế hệ mang SantaFe đến gần hơn với người Việt khi vào tháng 12/2014, mẫu xe này được Hyundai Thành Công Việt Nam đưa về lắp ráp tại nhà máy của mình tại Ninh Bình, trở thành mẫu xe cao cấp nhất của thương hiệu Hyundai được sản xuất trong nước.

Dựa trên sự thành công của các thế hệ trước, năm 2018, Hyundai đã giới thiệu SantaFe thế hệ thứ tư (2018 đến nay) với thiết kế mạnh mẽ và sang trọng hơn đi kèm với nhiều trang bị, công nghệ tiên tiến cùng các tính năng an toàn hiện đại và không gian cabin rộng rãi.

Diện mạo của SantaFe cơ bắp với lưới tản nhiệt thác nước Cascading Grill nổi bật ở phía trước. Những đường gân dập nổi sắc nét ở nắp ca-pô và hai bên hông xe càng tô đậm vẻ đẹp khỏe khoắn của xe. Được trang bị công nghệ SmartSense mới nhất của Hyundai, Santa Fe thế hệ thứ 4 được đánh giá là một trong những mẫu xe an toàn nhất phân khúc và được xếp hạng an toàn 5 sao từ Euro NCAP.

Phiên bản nâng cấp của SantaFe thế hệ thứ 4 chính thức trình làng vào giữa năm 2021 tiếp tục tạo ra một điểm nhấn “vô tiền khoáng hậu” với sự lột xác từ ngoài vào trong khiến mẫu xe này một lần nữa được giới yêu xe trầm trồ. 

Hyundai SantaFe mới không chỉ sử dụng hệ thống khung gầm mới và thiết kế mới mà khối động cơ xăng Smartstream Theta III 2.5L và dầu Smartstream D2.2 cũng lần đầu tiên được Hyundai gắn lên mẫu xe này. 

Bên cạnh việc duy trì những tính năng an toàn từ bản tiền nhiệm, Hyundai SantaFe còn được bổ sung thêm gói công nghệ an toàn Smart Sense gồm nhiều tính năng cao cấp hàng đầu phân khúc bao gồm: Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường; đèn pha thích ứng Adaptive High Beam; hệ thống giám sát và phòng tránh va chạm điểm mù; hệ thống phanh chủ động khẩn cấp; hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động…

Hơn 20 năm sau khi được giới thiệu tới người dùng toàn cầu, Hyundai SantaFe đã khẳng định được vị thế là một trong những mẫu SUV hấp dẫn nhất trên thị trường nhờ những cải tiến liên tục cả về thiết kế, vận hành và trang bị tiện nghi.

Xe SUV 7 chỗ luôn là phân khúc hấp dẫn với các hãng xe đang kinh doanh ở Việt Nam bởi yếu tố lịch sử và sở thích của người tiêu dùng. Người Việt ngày càng có xu hướng “tậu” 1 mẫu xe gầm cao, to khoẻ và đa dụng ngay cả khi họ thường xuyên di chuyển trong thành phố.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, phân khúc SUV cỡ D đã chứng kiến một “cuộc đua” về công nghệ, tiện nghi, tính năng... trên các mẫu xe mới, nhất là các hãng xe Hàn Quốc, mà Hyundai SantaFe là một ví dụ điển hình.

Tại thị trường Việt Nam, cái tên SantaFe thường xuyên nằm trong top xe bán chạy nhất thị trường hàng tháng và đồng thời là mẫu xe giá trên 1 tỷ đồng có doanh số cao nhất tại Việt Nam.

So với hàng loạt đối thủ trong phân khúc Hyundai SantaFe vẫn thể hiện được sự vượt trội của mình.

Năm 2021, dù việc sản xuất bị ảnh hưởng ít nhiều bởi nguồn cung linh kiện, song doanh số bán hàng của Hyundai SantaFe vẫn đạt 12.160 chiếc, vượt xa so với Fortuner (7.052 chiếc), Ford Everest (5.485 chiếc), KIA Sorento (4.753 chiếc) và Mazda CX-8 (3.603 chiếc). 

Dù còn nhiều ý kiến khác nhau nhưng rõ ràng, những con số không hề biết nói dối.

Bí kíp dẫn đến thành công của Hyundai SantaFe tại Việt Nam có lẽ là một câu chuyện dài mà nếu đem ra “mổ xẻ” sẽ tốn rất nhiều giấy mực. Nhưng tựu chung lại, SantaFe “chiếm” được sự yêu mến của số đông khách Việt là bởi đây là một mẫu xe đặc biệt phù hợp với nhu cầu và thị hiếu người Việt.

Chuyên gia marketing Nguyễn Văn Phương phân tích, SantaFe mang lại sự hài hoà khi là một mẫu xe mạnh mẽ, cá tính lại vẫn đủ lịch lãm, vừa đáp ứng nhu cầu cá nhân lại vừa đáp ứng nhu cầu phục vụ gia đình. Tại thị trường Việt Nam, khó có cái tên nào đa dụng và biết chiều chuộng đông đảo khách hàng hơn SantaFe.

“Hyundai như “đi guốc trong bụng” người Việt khi đã tạo nên một mẫu xe khiến hầu hết khách hàng Việt đều muốn sở hữu. Chiếc xe vừa cho tôi và vừa cho chúng ta “Me & We”, chuyên gia Nguyễn Văn Phương nói.

Còn chuyên gia Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) trong một buổi trải nghiệm Hyundai SantaFe gần đây đã đánh giá, nhà sản xuất Hyundai rất kỹ càng và chỉn chu trong việc trang bị nội thất và chiếc SantaFe mới đang tiệm cận đến mức độ Luxury (sang trọng) chứ không còn là mẫu xe bình dân nữa.

“Đây là mẫu xe lái “đầm”, đầy đủ tính năng công nghệ, tiện ích cho người dùng. Nếu chưa có xe, chắc chắn tôi sẽ chọn SantaFe để phục vụ gia đình”, vị chuyên gia này chia sẻ.

Với vị trí của mình trong lòng khách hàng Việt, không quá để nói, SantaFe là linh hồn và chính là “công thần” của thương hiệu Hyundai tại Việt Nam.

Hoàng Hiệp