Xuất khẩu phần mềm, một lĩnh vực mà nhiều người nghĩ chỉ có thể ở các nước phát triển hoặc có thế mạnh về công nghệ thông tin. Tuy nhiên, ngay tại Việt Nam, có một start-up đã và đang xuất khẩu phần mềm và khẳng định vị thế của mình ở một thị trường rất khó tính, đó là Nhật Bản.

Máy bay không người lái được điều khiển trên một chiếc điện thoại và camera giám sát cài ứng dụng Cybereyes quét và phân tích những hình ảnh người đối diện trên mạng xã hội là 2 trong số hàng trăm ứng dụng được start-up Rikkeisoft sáng tạo và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Có những ứng dụng thậm chí được hơn 200 bệnh viện tại Nhật Bản dùng để kết nối và hỗ trợ bệnh nhân.

Ông Yoshimasa Nishii - Giám đốc Công ty Systena, Nhật Bản; cho hay: "Các kỹ sư công nghệ của Việt Nam có trình độ không thua kém gì các kỹ sư của Nhật Bản. Những ứng dụng các bạn làm ra đạt chuẩn Made in Japan, nên không chỉ doanh nghiệp chúng tôi mà thậm chí cổng thông tin của Chính phủ Nhật Bản cũng được các bạn xây dựng phần bảo mật".

Các nhà sáng lập hiểu rằng thị trường Nhật Bản có những quy định khá khắt khe. Bên cạnh việc đáp ứng các tiêu chí này, yếu tố thời gian có tính quyết định thành công

Anh Tạ Sơn Tùng - Đồng sáng lập, Chủ tịch công ty Rikkeisoft chia sẻ: "Họ đòi hỏi tốc độ, tức là họ không thể làm một sản phẩm nửa năm mới xong, họ yêu cầu chỉ có 1 đến 2 tháng là phải xong rồi. Thêm nữa, Nhật Bản yêu cầu dùng tiếng Nhật thay vì dùng tiếng Anh. Nếu chúng ta sử dụng tiếng Anh sẽ khó cạnh tranh với các quốc gia như Ấn Độ".

Theo VTV