Vào cuối tháng 3, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã phê duyệt tiêm mũi vắc xin Covid-19 tăng cường thứ 2 cho nhóm dân số dễ bị tổn thương. Đó là những người từ 50 tuổi trở lên, một số người bị suy giảm miễn dịch dễ mắc bệnh nặng, nhập viện và tử vong cao hơn. Khoảng cách giữa mũi 3 và mũi 4 là 4 tháng. 

Ở Israel, nhóm đối tượng có nguy cơ cao tiêm liều thứ 4 vào tháng 1. Gần đây, Vương quốc Anh bắt đầu tiêm liều thứ 4 cho những người từ 75 tuổi trở lên. Ở Đức, những người trên 60 tuổi đủ điều kiện để tiêm mũi 4. 

Ảnh minh họa: BHF

Hiệu quả của liều thứ 3

Có bằng chứng rõ ràng rằng liều vắc xin Covid-19 thứ 3 rất quan trọng để đảm bảo miễn dịch mạnh mẽ chống lại biến thể Omicron cho tất cả các nhóm tuổi. Điều này một phần do hiệu quả của 2 mũi đầu suy giảm theo thời gian và Omicron phần nào có khả năng tránh được miễn dịch có từ vắc xin và từng mắc bệnh.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh hiện có dữ liệu theo dõi trong 15 tuần sau liều thứ 3. Theo đó, hiệu quả của vắc xin ngăn ngừa nhập viện đang tốt hơn nhiều so với chống lại nhiễm bệnh nhưng cũng giảm dần theo thời gian. 

Một nghiên cứu gần đây đã đánh giá độ bền của liều thứ 3 Moderna giảm dần sau 6 tháng. 

Các phân tích trên đã tổng hợp tất cả các nhóm tuổi. Ngoài ra, người lớn tuổi không có phản ứng miễn dịch lâu bền như nhóm trẻ tuổi. Do đó, tỷ lệ mắc Covid-19 cao hơn nhiều ở những người từ 65 tuổi trở lên. 

Dữ liệu về liều thứ 4 

Hiện tại, nhiều người Israel đã tiêm liều thứ 4 được vài tháng, các nhà khoa học có một số dữ liệu để đánh giá hiệu quả. 

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học New England, nhóm tác giả đã đánh giá tỷ lệ nhiễm Covid-19 và trở nặng sau liều thứ 4 của 1 triệu người từ 60 tuổi trở lên ở Israel. Theo đó, tỷ lệ nhiễm Covid-19 ở nhóm này bằng một nửa so với những người mới tiêm liều thứ 3. Tỷ lệ nhập viện của cả hai nhóm đều thấp. 

Một phân tích khác đã đánh giá hiệu quả của liều thứ 4 đối với những nhân viên chăm sóc sức khỏe trẻ tuổi ở Israel. Kết quả xác nhận, lượng kháng thể giảm đáng kể sau 5 tháng kể từ liều thứ 3. Nhưng hiệu quả của liều thứ 4 không khác với hiệu quả của liều thứ 3. Nói cách khác, liều thứ 4 có thể không đem lợi ích cho dân số trẻ, khỏe. 

Với những người từng nhiễm Omicron, sự kết hợp miễn dịch có từ vắc xin và từng mắc Covid-19 được gọi là “miễn dịch lai”. Hơn 30 nghiên cứu đã chỉ ra, miễn dịch lai mang lại khả năng rộng hơn. 

Vì vậy, thật không hợp lý khi bỏ qua mũi tiêm thứ 4 dù từng nhiễm Omicron. Điều này không có nghĩa mọi người phải cố mắc Covid-19. 

An Yên (Theo Conversation)

Bộ Y tế: Tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 sau mũi 3 ít nhất bốn tháng

Bộ Y tế: Tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 sau mũi 3 ít nhất bốn tháng

Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin của Bộ Y tế thống nhất, tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho một số nhóm đối tượng, khoảng cách sau mũi 3 ít nhất 4 tháng.