Loạn phí trông giữ xe do quản lý yếu kém
Loạn phí trông giữ xe vốn là vấn đề bức xúc lâu nay của người dân, nhất là tại những TP lớn như Hà Nội. Thực tế, bất cập này chưa bao giờ được giải giải quyết triệt để.
Tại 2 bên đường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa dù không có biển trông giữ xe nhưng cứ đỗ xe là sẽ có người đến thu tiền. Còn đối với những bãi xe đã được cấp phép như điểm trông giữ xe cạnh Hồ Gươm, mặc dù giá giữ xe theo quy định dành cho ô tô dưới 4 chỗ/là 25.000 trong 120 phút nhưng họ vẫn ngang nhiên thu sai quy định.
Hàng năm, Hà Nội đều tổ chức nhiều đợt ra quân chấn chỉnh tình trạng thu phí trông giữ xe sai quy định nhưng khi các đợt kiểm tra qua đi, vi phạm lại tái diễn.
Nhiều chuyên gia còn cho rằng nếu đề xuất tăng phí sử dụng lòng hè đường để tăng thu cho ngân sách có được áp dụng đi chăng nữa, Thành phố vẫn sẽ bị thất thoát một khoản tiền lớn chỉ bởi công tác quản lý lỏng lẻo yếu kém.
Việc tăng phí sẽ trở thành cái cớ để các doanh nghiệp tăng mức phí trông giữ xe máy, ô tô lên gấp nhiều lần và cuối cùng chính là người dân sẽ phải gánh chịu hậu quả.
Đề xuất tăng phí sử dụng lòng hè đường gấp 3 lần
Theo đề xuất của UBND thành phố Hà Nội, phí lòng đường, hè phố sử dụng để trông giữ ô tô tại khu vực lõi đô thị (gồm 12 tuyến tại quận Hoàn Kiếm) tăng từ 80.000 lên 240.000 đồng/m2/tháng (gấp 3 lần hiện nay).
Mục đích chính đó là hạn chế phương tiện cá nhân; giảm vi phạm của các tổ chức trông giữ, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật; tăng thu cho ngân sách nhà nước (thông qua phí, thuế...); tạo điều kiện khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe hiện đại....
Hiện tổng số điểm trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội là 939 điểm, trong đó, hơn 600 điểm trên vỉa hè, 300 điểm dưới lòng đường. Đề xuất tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè dự kiến sẽ được trình kỳ họp HĐND TP diễn ra vào tháng 12 này, nếu được thông qua, sẽ áp dụng vào đầu năm 2018.
Tuy nhiên, trả lời thắc mắc về vấn đề này, bà Phạm Thị Thanh Mai - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP Hà Nội cho biết, vấn đề mấu chốt đặt ra ở đây là phải thực hiện quy hoạch giao thông tĩnh thì mới giải quyết được vấn đề về trông giữ xe.
Theo VTV