Một quyết định bất ngờ, nhưng không quá ngạc nhiên với những người hiểu rõ Toni Kroos. Anh treo giày trên đỉnh cao, với hình ảnh viên kim cương không thể định giá.

THỰC HIỆN LỜI HỨA

Toni Kroos đã giữ lời hứa. Anh luôn nói rằng bản thân sẽ giã từ sự nghiệp bóng đá ở đẳng cấp cao nhất của mình, và mọi chuyện đang diễn ra như vậy. Tiền vệ người Đức thông báo hôm thứ Ba tuần này (21/5), thông qua podcast cá nhân, rằng đây là mùa giải cuối cùng anh thi đấu.

Kroos sẽ dự trận chung kết Champions League với Real Madrid ngày 1/6 tại London, gặp Dortmund. Sau đó, anh bảo vệ màu áo đội tuyển Đức một lần nữa tại EURO 2024, nơi mà cuộc hành trình trên sân cỏ của anh chính thức khép lại. Ở tuổi 34 và sau một trong những mùa giải hay nhất sự nghiệp, anh dừng lại.

"Tôi đã suy nghĩ trong nhiều tháng về việc phải làm gì. Sự thật là luôn có những ưu và nhược điểm, nhưng tôi tin chắc rằng đó là điều tôi muốn. Đó là quyết định đúng đắn đối với tôi", Toni nói trong bài phát biểu bằng tiếng Tây Ban Nha kéo dài hơn 4 phút.

Kroos nghỉ hưu sau EURO 2024

Lời tạm biệt của nhà vô địch World Cup 2014 và 5 chức vô địch Champions League diễn ra theo đúng những gì anh vạch ra từ lâu. Anh tìm kiếm lời chia tay càng ở đỉnh cao càng tốt.

"Tôi luôn mong muốn điều đó, nếu trong một vài năm nữa bạn nói về Toni Kroos, bạn sẽ nhớ tôi là người như thế nào. Tôi luôn muốn sống xứng đáng với những gì mình có hiện tại và tôi vẫn hay nói điều đó: khi rời Madrid, tôi sẽ rời bóng đá", Kroos giải thích.

Ngôi sao gắn với áo số 8 nhấn mạnh: "Mọi người nói rằng tôi có thể thi đấu thêm vài năm nữa và có lẽ là như vậy, nhưng tôi không muốn gắng sức đến mức mà họ nghĩ tại sao tôi vẫn ở đây, rằng tôi không còn trình độ, hoặc không đủ đẳng cấp, tôi thích hợp với ghế dự bị... Tôi không muốn như thế. Vì vậy, tôi muốn kết thúc vào thời điểm tốt nhất. Và thời điểm tốt nhất là bây giờ".

Anh thực hiện kế hoạch nghỉ hưu tại Madrid và giờ đây dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. "Anh có thể làm được nhiều hơn thế, nhưng tôi hiểu kế hoạch của anh", Vinicius Junior nói lời tạm biệt với người có pha tiến tạo đẳng cấp để anh ghi bàn vào lưới Bayern Munich, trong trận lượt đi bán kết Champions League ở Allianz Arena.

NHÀ TƯ TƯỞNG BÓNG ĐÁ

Là người lãnh đạo tư tưởng của đội trong việc xử lý bóng, cầu thủ người Đức hiện gia nhập danh sách nhỏ những cầu thủ quyết định từ bỏ giai đoạn đỉnh cao trong sự nghiệp. Khi nhiều đồng nghiệp của Toni luôn tìm cách gia hạn theo từng năm, anh chủ động rời bỏ mọi thứ khi đang được ca ngợi nhiều nhất. Hoặc chính xác là anh treo giày vì điều đó.

Kroos là nhà tư tưởng chiến thuật

Đó là lời chia tay của một cầu thủ sinh ra và lớn lên trong ngôi nhà khắc khổ ở thành phố tầm trung thuộc Đông Đức cũ, với nhiều kiến trúc thời trung cổ (Greifswald), nơi anh cống hiến cả tuổi thơ và tuổi trẻ của mình cho trái bóng.

Kroos luôn cùng với em trai Felix (một cựu cầu thủ, kém thành công hơn) chơi bóng, dưới sự hướng dẫn của người cha Roland - từng là HLV kiêm cầu thủ.

Đối với họ, bóng đá gần như là thứ duy nhất, thậm chí đôi khi còn ưu tiên hơn cả việc đến lớp. Khác xa với một người trưởng thành thực dụng và gọn gàng mà anh đã thể hiện sau này - "một người Đức", như Carlo Ancelotti định nghĩa chỉ vài ngày trước - mẹ Birgit tiết lộ trong bộ phim tài liệu 'Kroos. Gia đình và bóng đá' rằng khi còn nhỏ tính cách của anh "hoang dã và mãnh liệt".

Năm ngoái, khi hợp đồng sắp hết hạn, tính liên tục của anh là một trong những ẩn số đối với Real Madrid và chủ tịch Florentino Perez cho đến giây phút cuối cùng.

Sau cùng, anh gia hạn thêm một mùa, nhưng ý định chính vẫn là không kéo dài sự nghiệp của mình quá lâu. Ba tháng trước, trong một cuộc trò chuyện độc quyền về tương lai của mình, Kroos để lộ rằng sự nghiệp đang khiến anh gặp nhiều khó khăn hơn suy nghĩ ban đầu.

"Tôi bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp khi còn rất trẻ, 17 tuổi, ở Bayern. Tôi nghĩ nó sẽ kéo dài 15 năm và chỉ thế thôi. Nhưng việc vẫn còn khao khát và động lực làm tôi ngạc nhiên hơn cả cơ thể mình", anh giải thích vào thời điểm đó, đồng thời đảm bảo rằng chưa có quyết định nào được đưa ra.

Kroos tích lũy được 22 danh hiệu trong 10 mùa giải thi đấu ở sân Bernabeu (4 Champions League, 4 La Liga, 1 Cúp nhà Vua, 5 FIFA Club World Cup, 4 Siêu cúp châu Âu và 4 Siêu cúp Tây Ban Nha).

Trận chung kết tại London chỉ còn cách hơn 1 tuần và anh khao khát thực hiện sứ mệnh lịch sử cuối cùng ở Madrid: sánh ngang Paco Gento với tư cách cầu thủ chiến thắng nhiều nhất, 6 lần nâng cao "Orejona" (tên gọi chiếc cúp Champions League trong tiếng Tây Ban Nha; anh có chiến thắng khác với Bayern Munich).

Dani Carvajal, Nacho và Luka Modric cũng đang theo đuổi cùng mục tiêu. Cả 5 danh hiệu mà họ giành được đều gắn với Madrid.

Cùng với Munich trước đây, anh cũng giành được 3 chức vô địch Bundesliga và 3 Cúp Đức, sau khi được cho mượn một năm rưỡi tại Leverkusen (2009-2010).

Kroos có 22 danh hiệu tại Madrid, đang hướng đến Champions League thứ 6

Ở đó, nơi Xabi Alonso đang là ngôi sao sáng nhất, anh phát triển không ngừng với nhà cầm quân bậc thầy Jupp Heynckes. Ông dành cho Toni sự tin tưởng tuyệt đối, trước khi họ gặp lại nhau tại Bavaria và đưa Bayern đến với cú ăn 3 mùa 2012-13.

KHOẢNG TRỐNG CHO MADRID

Lời chia tay của Kroos là câu trả lời cho một trong những nghi ngờ mà Real Madrid đối mặt giai đoạn cuối mùa giải. Modric, Nacho và Lucas Vázquez là những trường hợp khác cũng hết hợp đồng.

Tuy nhiên, trường hợp của Kroos có phần nhạy cảm nhất do nó ảnh hưởng lớn đến chiến thuật và chiến thắng của đội. Bắt đầu mùa giải trên băng ghế dự bị, cầu thủ người Đức trở nên cần thiết hơn bao giờ hết trong giai đoạn đua tranh quyết liệt nhất.

Kể từ khi đến Bernabeu năm 2014, sau khi World Cup 2014, với giá 25 triệu euro và ra mắt trong trận Siêu cúp châu Âu ở Cardiff, anh trở thành trụ cột đối với tất cả các HLV mà Perez lựa chọn (Ancelotti, Zinedine Zidane - cùng 2 nhiệm kỳ, Rafa Benitez, Julen Lopetegui, Santiago Solari). Riêng mùa này, những gì anh thể hiện là rất tuyệt vời, đến mức Julian Nagelsmann thuyết phục Toni trở lại đội tuyển Đức sau 3 năm vắng mặt.

Ancelotti sẽ đau đầu để giải quyết khoảng trống mà Kroos để lại

Được hỗ trợ bởi thể chất của các cầu thủ trẻ, Kroos hưởng lợi từ cơ cấu đội bóng giúp nâng cao kỹ năng tổ chức của anh, cũng như giảm bớt khối lượng trong khâu phòng ngự. Ancelotti thiết kế cho anh bộ đồ hoàn hảo.

Trước mắt, lời chia tay của Kroos tạo lỗ hổng trong đội hình Real Madrid do sức nặng của anh về chiến thuật. Ngoại trừ những phút mà "người không phổi" Modric vẫn có thể cống hiến nếu gia hạn (các bên đã đạt được một số thỏa thuận chung, anh sắp 39 tuổi), đội hình hiện nay thiếu một nhân tố có khả năng tạo nhịp điệu cho những bản nhạc mà Carletto phát triển.

"Nếu Toni muốn đội chơi chậm, chúng tôi cùng đi chậm", Casemiro, người hiện khoác áo MU, giải thích cách nay vài năm. "Nếu anh muốn bóng đi nhanh hơn, chúng tôi sẽ di chuyển nhanh hơn. Anh ấy quyết định mọi thứ".

Màn trình diễn của Kroos chưa đầy một tháng trước ở Munich, trong trận lượt đi vòng bán kết Champions League, phản ánh những gì Casemiro mô tả. Những đường bóng của anh giúp Real Madrid từ chỗ khởi đầu trận đấu có phần run rẩy giành được lợi thế quan trọng.

Phần kết cuộc phiêu lưu của Kroos đang đến, với thời gian không đầy 2 tháng nữa. Toni muốn rời đi trên đỉnh cao nhất, nên sẽ rất đặc biệt nếu anh vô địch châu Âu ở cấp CLB lẫn ĐTQG: chiến thắng tại London ngày 1/6, rồi trận chung kết EURO tại Berlin ngày 14/7.