Trong số này, riêng thành phố Thượng Hải ghi nhận 215 ca Covid-19 mới ngoài trong cộng đồng và 3.760 ca không triệu chứng, trong khi có thêm 8 ca tử vong mới. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết nguyên nhân trực tiếp gây tử vong ở các bệnh nhân này là do mắc bệnh lý nền.

Cũng trong ngày 7/5, có 941 ca Covid-19 ngoài cộng đồng được xuất viện cùng 9.839 ca nhiễm không có triệu chứng đã được đưa ra khỏi diện cách ly và theo dõi y tế ở Thượng Hải. Bên cạnh đó, vẫn còn 412 ca Covid-19 trở nặng và 84 ca trong tình trạng nguy kịch tại thành phố này.

Ngoài Thượng Hải, 11 khu vực cấp tỉnh khác ở Trung Quốc đại lục cũng ghi nhận các ca Covid-19 mới ngoài cộng đồng, trong đó thủ đô Bắc Kinh có 44 ca và tỉnh Hà Nam có 25 ca. Với 1.115 bệnh nhân bình phục được ghi nhận trong ngày 7/5, Trung Quốc đại lục hiện vẫn còn 9.181 bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị trong các cơ sở y tế.

Người dân Thượng Hải xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 trong hôm 30/4. Ảnh: Reuters

Theo một số nguồn tin tiết lộ với hãng thông tấn Reuters, Thượng Hải đang thắt chặt các biện pháp hạn chế Covid-19 vốn đã nghiêm ngặt của mình, nhằm hướng tới việc loại bỏ hoàn toàn mầm bệnh bên ngoài các khu vực cách ly vào cuối tháng này.

Dù các hạn chế có thể sẽ thay đổi theo từng quận của Thượng Hải vì một số đã đạt mục tiêu không còn ca nhiễm ngoài cộng đồng, một số cư dân thành phố cho biết việc hạn chế đi lại nhìn chung sẽ vẫn được duy trì cho đến cuối tháng 5 do lo ngại số ca nhiễm mới bùng phát trở lại.

Chính quyền Thượng Hải cũng được cho là sẽ mở rộng nỗ lực đưa những người tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính với virus corona đến các trung tâm kiểm dịch. Nhiều cư dân thành phố phản ánh việc họ vẫn bị yêu cầu chuyển đến các cơ sở như vậy, dù có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, sau khi có các trường hợp dương tính được phát hiện tại chỗ ở của họ.

Những cư dân khác thì cho biết đã được thông báo từ ngày 7/5 bởi quản lý các khu nhà ở của mình rằng họ sẽ không thể rời nơi cư trú hoặc nhận hàng vận chuyển trong một tuần, như một phần trong nỗ lực đạt mục tiêu “không ca nhiễm ở cấp độ cộng đồng” của thành phố. 

Chính quyền Thượng Hải chưa có phản hồi trước những thông tin trên.

Israel bỏ quy định xét nghiệm bắt buộc đối với du khách nhập cảnh 

Giới chức Israel hôm 8/5 thông báo sẽ dỡ bỏ quy định bắt buộc xét nghiệm Covid-19 đối với du khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Ben Gurion ở thành phố Tel Aviv. Tuy nhiên, du khách vẫn phải có xét nghiệm âm tính với virus corona trước khi lên máy bay tới nước này. 

Theo Bộ Y tế Israel, từ ngày 20/5, yêu cầu xét nghiệm tại sân bay Ben Gurion sẽ không còn hiệu lực do số ca Covid-19 mới trong ngày ở nước này đã giảm từ mức hơn 6.000 ca xuống mức dưới 2.000 ca trong tháng qua. Kể từ ngày 10/5, du khách nước ngoài có thể thực hiện xét nghiệm nhanh trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành tới Israel thay vì xét nghiệm PCR 72 giờ trước khi tới nước này như yêu cầu hiện nay. 

Kể từ ngày 1/3, Israel đã dỡ bỏ quy định phải xét nghiệm Covid-19 ở nước sở tại trước khi hồi hương đối với các công dân Israel ở nước ngoài. Theo quy định hiện nay, mọi du khách nhập cảnh phải tự cách ly trong ít nhất 24 giờ, hoặc cho đến khi có kết quả xét nghiệm PCR âm tính, thường đến sau khoảng 12 giờ. 

Hiện dư luận đang hối thúc Chính phủ Israel dỡ bỏ quy định xét nghiệm tại sân bay vì điều này làm tăng phí du lịch của hành khách và thu hẹp không gian làm thủ tục tại sân bay. Các điểm xét nghiệm tại sân bay Ben Gurion thường được đặt tại một góc của ga chính, nơi đặt quầy làm thủ tục. Điều này khiến thời gian xếp hàng làm thủ tục tại sân bay của du khách bị kéo dài thêm.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh