Tân Hoa Xã hôm 25/5 đưa tin, Giám đốc Ủy ban Y tế Bắc Kinh Vu Lỗ Minh bị cách chức vì nghi ngờ "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật". Tờ báo này cho biết ông Vu đang bị xem xét kỷ luật và điều tra, song không nêu chi tiết.

Báo Tân Kinh cùng ngày cũng đưa tin Phó Thị trưởng Bắc Kinh Vương Hồng đã đệ đơn từ chức, nhưng không nêu thêm chi tiết. Những quan chức Trung Quốc không thể ngăn chặn đợt bùng phát Covid-19 thường bị sa thải hoặc kỷ luật.

Giám đốc Ủy ban Y tế Bắc Kinh Vu Lỗ Minh. Ảnh: Nhật báo Đại chúng

Bắc Kinh đã ghi nhận tới hàng trăm ca Covid-19 trong vài tuần qua, trong bối cảnh thành phố đang phải hứng chịu đợt bùng phát mới do biến thể Omicron gây ra. Một tuần gần đây, thủ đô Trung Quốc trung bình ghi nhận khoảng 50 ca Covid-19 mới/ngày.

Giới chức Bắc Kinh đã yêu cầu hàng triệu người làm việc tại nhà và đình chỉ phần lớn các dịch vụ xe buýt, tàu điện ngầm để ngăn dịch bệnh lây lan. Hàng nghìn người dân thành phố cũng phải chuyển tới các khách sạn cách ly sau khi nơi ở của họ ghi nhận một số ca dương tính. Nhiều công viên, nhà hàng, trường học và các cửa hàng ở Bắc Kinh đã phải đóng cửa.

Theo trang thống kê Worldometers, Trung Quốc đại lục ghi nhận 223.605 ca nhiễm và 5.224 ca tử vong bởi Covid-19 tính đến 25/5. 

Thụy Điển đề xuất tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 5

Thụy Điển đang chuẩn bị đối phó với sự gia tăng số ca Covid-19 giai đoạn thu-đông bằng cách khuyến nghị bất kỳ ai đang mang thai hoặc trên 65 tuổi nên tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 5.

“Vắc xin là công cụ mạnh nhất của chúng tôi để ngăn ngừa số ca bệnh nghiêm trọng và tử vong”, Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Thụy Điển Lena Hallengren cho biết hôm 25/5, theo trang tin AP.

Ngoài những người trên 65 tuổi hoặc đang mang thai, Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển cũng khuyến nghị tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 5 cho những người trên 18 tuổi thuộc một số nhóm có nguy cơ nhất định, như những người có hệ miễn dịch yếu hoặc mắc bệnh về tim và phổi.

Đức nới lỏng quy định nhập cảnh trong mùa hè

Bộ trưởng Y tế của Đức Karl Lauterbach hôm 25/5 cho biết, chính phủ nước này đang lên kế hoạch đình chỉ một số quy định kiểm soát nhập cảnh để phòng ngừa dịch Covid-19 trong hè này. Trong đó, có những quy định yêu cầu người nhập cảnh phải xuất trình chứng nhận đã tiêm phòng, kết quả xét nghiệm âm tính hoặc mới bình phục khỏi Covid-19 trong thời gian gần đây.

Theo ông Lauterbach, quy định kiểm soát mọi đối tượng nhập cảnh vào Đức từ 12 tuổi trở lên, bất kể họ đến từ đâu, sẽ bị đình chỉ từ ngày 1/6 đến cuối tháng 8. Đức hiện không liệt bất kỳ quốc gia nào vào danh sách “các khu vực có nguy cơ cao” đối với virus corona kể từ đầu tháng 3 năm nay.

Số ca Covid-19 được ghi nhận ở Đức đã giảm đều đặn trong những tuần gần đây, và hầu hết các hạn chế đã được dỡ bỏ. Tuy nhiên, chính phủ Berlin tuần trước đã công bố kế hoạch chi thêm 830 triệu Euro (tương đương 889 triệu USD) để mua thêm vắc xin Covid-19, nhằm giúp nước này đối phó với một loạt biến thể mới của virus corona có thể bùng phát vào mùa thu tới.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh