{keywords}
{keywords}
{keywords}

Khu đô thị Thủ Thiêm tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1, được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á.  TP.HCM đã mất 10 năm giải tỏa trắng gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm, di dời khoảng 15.000 hộ dân. Tới thời điểm này, dự án đã giải phóng hơn 99% mặt bằng.

{keywords}

Tại cuộc họp báo ngày 2/5/2018, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM Nguyễn Thanh Nhã cho biết, bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm đã bị thất lạc.

Chiều 9/5, tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp xúc cử tri quận 2. Buổi làm việc kéo dài 6 giờ, kéo dài kỷ lục với hàng chục ý kiến bức xúc của người dân Thủ Thiêm xung quanh việc cưỡng chế thu hồi đất, thu hồi đất ngoài ranh giới quy hoạch, giá đền bù thấp hơn nhiều lần so với thực tế...

{keywords}

Ngày 15/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Thanh tra Chính phủ làm rõ khiếu nại của người dân với tinh thần "sai thì cương quyết sửa".

Ngày 7/9, sau 4 tháng vào cuộc theo chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ kết luận: TP.HCM, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ có nhiều sai phạm trong quá trình quy hoạch Thủ Thiêm, phá vỡ quy hoạch Thủ tướng phê duyệt; thể hiện sự buông lỏng quản lý, sử dụng đất.

UBND TP.HCM đã tự điều chỉnh diện tích và ranh giới không đúng thẩm quyền, khiến 4,3ha đất thuộc khu phố 1, phường Bình An bị giải tỏa khi nằm ngoài ranh quy hoạch. TP.HCM được yêu cầu làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân.

{keywords}

Ngày 21/9, thay mặt TP.HCM, Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến chủ trì buổi họp báo, nhận trách nhiệm trước Chính phủ, xin lỗi người dân thành phố vì đã thực hiện không đúng quy hoạch Thủ Thiêm.

Ngay sau đó, TP.HCM lập 2 tổ công tác (cấp TP và Quận 2) để giải quyết các khiếu nại liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Thủ Thiêm. Thành phố cũng đưa ra 3 chính sách hỗ trợ người dân Thủ Thiêm.

Với những cá nhân và tập thể liên quan sai phạm Thủ Thiêm chính quyền TP nói sẽ hoàn tất việc kiểm điểm trong tháng 11.

{keywords}

Ngày 18/10, tại buổi tiếp xúc với 30 hộ dân ở khu 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong xin lỗi người dân Thủ Thiêm, đồng thời đề xuất giải pháp bồi thường hỗ trợ là hoán đổi đất ngang giá trị, cùng mục đích.

Ông Nguyễn Thành Phong còn 2 lần gặp dân để trao đổi về chính sách hỗ trợ, đưa ra 10 nội dung xem xét, bổ sung hỗ trợ để lấy ý kiến người dân.

Tuy nhiên, các hộ dân không tập trung vào các nội dung này mà yêu cầu lãnh đạo TP trả lời các khiếu kiện của họ, đồng thời đề nghị xử lý hình sự lãnh đạo quận 2 và TP gây ra sai phạm ở Thủ Thiêm.

Người dân cho rằng không chỉ khu 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm mà cả 5 khu phố và 3 khu dân cư cũng nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói sẽ báo cáo vấn đề người dân khiếu nại với Thanh tra Chính phủ và Trung ương.

{keywords}

Tại kỳ họp lần thứ 12 HĐND TP.HCM mới đây, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP đã có 3 cuộc làm việc với các Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND TP qua 5 nhiệm kỳ để làm rõ các sai phạm ở Thủ Thiêm.

Người đứng đầu Thành ủy TP khẳng định sẽ giải quyết vụ việc ở Thủ Thiêm trong năm 2019 theo hướng có lợi nhất cho người dân.

Bí thư Nhân: 2019 giải quyết chuyện Thủ Thiêm, không để kéo dài

Bí thư Nhân: 2019 giải quyết chuyện Thủ Thiêm, không để kéo dài

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định trong năm 2019 sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm, không để kéo dài nữa.

Dự kiến chính sách đền bù cho 321 hộ dân Thủ Thiêm

Dự kiến chính sách đền bù cho 321 hộ dân Thủ Thiêm

TP.HCM vừa công bố chính sách đền bù thiệt hại cho 321 hộ dân ở khu vực 4,3 ha được xác định nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Tháng 11 xử lý cán bộ sai phạm ở Thủ Thiêm

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Tháng 11 xử lý cán bộ sai phạm ở Thủ Thiêm

"Trong tháng 11 này, các cán bộ liên quan phải làm kiểm điểm, mức độ sai phạm đến đâu xử lý đến đó" - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Ban Thời sự - Thiết kế: Diễm Anh