Hầu như tất cả mọi người đã tiêm vắc xin Covid-19 đều biết rằng họ nhận được một vết chích nhanh chóng ở cánh tay. Điều này là do hầu hết các loại vắc xin, bao gồm cả vắc xin Covid-19, có hiệu quả nhất khi được tiêm cơ bắp tay, được gọi là cơ Delta. 

Ảnh minh họa: Schengenvisainfo

Có nhiều lý do khiến vắc xin thường được tiêm vào cơ. Lý do quan trọng nhất là cơ có mạng lưới cung cấp máu phong phú, đồng nghĩa vắc xin mang kháng nguyên được tiêm vào cơ sẽ giải phóng vào mạch máu. Sau đó, những kháng nguyên này sẽ được tế bào miễn dịch đưa tới các hạch bạch huyết.

Cơ có cơ chế bảo vệ thông qua nguồn cung cấp máu dồi dào. Bởi vậy, những chất phụ gia vào vắc xin như muối nhôm không dẫn đến phản ứng cục bộ nghiêm trọng.

Các cơ có ít thụ thể cảm giác đau hơn do đó việc tiêm bắp không gây đau nhiều như tiêm dưới da hoặc trong da.

Một số vắc xin như phòng bệnh dại, tính sinh miễn dịch - khả năng kích thích phản ứng miễn dịch của mô hoặc tế bào tăng lên khi được tiêm ở cánh tay.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện lớp giữa cơ và da ở hầu hết người lớn (nam và nữ) mỏng nhất ở xung quanh cơ Delta.

Vậy, tại sao không thể tiêm vắc xin trực tiếp vào tĩnh mạch? Các nhân viên y tế không làm điều này nhằm đảm bảo hiệu ứng lắng đọng tại mô, giải phóng thuốc từ từ theo thời gian để có hiệu quả lâu dài. Khi tiêm vào tĩnh mạch, vắc xin nhanh chóng được hấp thụ vào hệ tuần hoàn trong khi phương pháp tiêm bắp cần một thời gian lâu hơn. 

Vẫn có những loại vắc xin được cung cấp theo các con đường khác. Ngay cả với Covid-19, hiện giới khoa học cũng đưa ra những biện pháp phòng chống mới ngoài tiêm như vắc xin dạng xịt mũi. 

An Yên (Theo Financial Express)

Người đàn ông bị cáo buộc tiêm 90 mũi vắc xin Covid-19

Người đàn ông bị cáo buộc tiêm 90 mũi vắc xin Covid-19

Một người đàn ông 60 tuổi bị cáo buộc đã tiêm hàng chục mũi vắc xin Covid-19 ở Đức để bán thẻ chủng ngừa giả.