Dựa theo đánh giá về khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tuổi thọ của người dân, mức độ ổn định tài chính, sự tự do, tính kết nối xã hội, Gallup World sẽ tiến hành các cuộc thăm dò ý kiến để xếp hạng 'mức độ hạnh phúc' của các quốc gia trên thế giới.

Ngoài việc xem xét các dữ liệu thông thường, năm nay, nhóm nghiên cứu còn quan tâm tới tác động của đại dịch toàn cầu COVID-19 tới chất lượng cuộc sống của người dân trong từng quốc gia. Những yếu tố như sức khỏe tâm thần, tương tác xã hội hay an ninh việc làm và phản ứng của chính phủ đối với đại dịch cũng được đưa ra xem xét.

Theo đó, những quốc gia đứng đầu danh sách không chỉ mang lại cho người dân một cuộc sống hạnh phúc với chất lượng cao mà còn cung cấp đầy đủ các phúc lợi xã hội trong suốt thời kỳ COVID-19 đầy biến động.

PHẦN LAN

{keywords}

Phần Lan có thể có những mùa đông lạnh giá và tăm tối nhưng cuộc sống của những người dân nơi đây hoàn toàn trái ngược, khi quốc gia Bắc Âu này đã đứng đầu trong 'Báo cáo Hạnh phúc Thế giới' năm thứ ba liên tiếp (dù chỉ xếp ở vị trí thứ năm vào năm 2017). Với số điểm 7.889, Phần Lan một lần nữa tạo ra tiếng vang khi chính phủ luôn coi trọng đến các yếu tố cộng đồng như hỗ trợ xã hội, tuổi thọ khỏe mạnh, tự do, nhận thức về tham nhũng và loạn thị.

Phần Lan cũng mang đến cho người dân và du khách khả năng tiếp cận những vùng đất hoang dã rộng lớn như các công viên quốc gia, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết hay vùng Lapland biểu tượng của đất nước, nơi sinh sống của tộc người Sami và tuần lộc.

ICELAND

{keywords}

Quốc gia Bắc Âu này luôn được các du khách yêu thích bởi cảnh quan ngoạn mục của suối nước nóng, núi lửa, mạch ngầm và những thác nước ven biển tuyệt đẹp. Ngoài ra, những người sống ở đây đã luôn tận hưởng một cuộc sống chất lượng từ nhiều năm nay và đó là lý do tại sao Iceland xếp ở vị trí thứ hai trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới (tăng từ vị trí thứ tư vào năm 2020).

ĐAN MẠCH

{keywords}

Là cầu nối giữa các quốc gia Scandinavia gồm Na Uy, Thụy Điển với lục địa Châu Âu, Đan Mạch nổi tiếng với nhiều hòn đảo, bến cảng Nyhavn và thủ đô Copenhagen xinh đẹp.

Quốc gia này đã tụt xuống một hạng so với năm ngoái nhưng vẫn luôn nằm ở top đầu các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong nhiều năm.

THỤY SĨ

{keywords}

Phá vỡ mạch dẫn đầu của các quốc gia Bắc Âu và Scandinavi là Thụy Sĩ, một quốc gia nhỏ nằm giữa Pháp, Đức, Áo và Italy. Nằm giữa những ngọn núi đẹp nhất thế giới, Thụy Sĩ là quê hương của những ngôi làng trên núi cao cổ kính, những hồ nước xinh đẹp, những khu nghỉ dưỡng trượt tuyết sang trọng, những con đường mòn đi bộ dài cũng như ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ và sô cô la nổi tiếng thế giới.

Ngoài ra, quốc gia này cũng luôn tự hào khi GDP ở mức cao và ổn định giúp mang lại sự an toàn về tài chính cho người dân.

HÀ LAN

{keywords}

Hà Lan luôn là điểm đến yêu thích của nhiều du khách khi tới Châu Âu. Thủ đô Amsterdam nổi tiếng với những con kênh, những con phố với xe đạp tấp nập hay ngôi nhà nơi Anne Frank đã ẩn náu trong Thế chiến thứ hai. Dù thu hút một lượng lớn khách du lịch mỗi năm nhưng Hà Lan vẫn duy trì được cuộc sống yên bình và ổn định cho người dân, giúp nó xếp ở vị trí thứ năm trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2021.

THỤY ĐIỂN

{keywords}

Cũng giống như các quốc gia Scandinavia láng giềng, Thụy Điển cũng có mặt trong danh sách năm nay với thứ hạng với thứ hạng ấn tượng. Dân số Thụy Điển tập trung đông nhất ở thủ đô Stockholm và các thành phố lớn như Gothenburg hay Malmö với mức sống cao cùng sự hỗ trợ tối ưu của chính phủ cho những hoạt động môi trường và cộng đồng.

ĐỨC

{keywords}

Đức đã tăng từ vị trí thứ 17 vào năm 2020 lên thứ bảy vào năm 2021, đưa quốc gia này lọt vào top 10 quốc gia dẫn đầu thế giới trong báo cáo.

Ngoài việc mang đến cho người dân một cuộc sống hạnh phúc, Đức còn nổi tiếng với không gian nghệ thuật ấn tượng hay lễ hội Oktoberfest sôi động hàng năm ở Munich.

NA UY

{keywords}

Na Uy là quốc gia xếp ở vị trí thứ 8 trong danh sách năm nay. Tuy đã tụt một vài bậc so với hai năm trước nhưng việc nằm trong top 10 trong nhiều năm liên tiếp đã thể hiện được sự xuất sắc của quốc gia Châu Âu này.

NEW ZEALAND

{keywords}

New Zealand là quốc gia duy nhất không thuộc Châu Âu lọt vào danh sách 10 quốc gia dẫn đầu trong Báo cáo năm nay. Quốc đảo ở Châu Đại Dương này đã tụt một bậc so với năm 2020 nhưng vẫn luôn là một ứng viên nặng ký mỗi năm nhờ vào hệ thống hỗ trợ xã hội ổn định cho người dân của chính phủ.

ÁO

{keywords}

Khép lại top 10 là quốc gia Châu Âu không giáp biển, Áo. Nổi tiếng với những ngọn núi đẹp và thủ đô âm nhạc nghệ thuật Vienna, Áo tiếp tục có tên trong danh sách năm nay nhờ mức GDP cao cùng tuổi thọ ấn tượng của người dân.

VIỆT NAM

{keywords}

Tuy không nằm trong top 10 quốc gia dẫn đầu nhưng nhờ những nỗ lực chống dịch hiệu quả của chính phủ, Việt Nam đã thăng từ hạng 83 lên 79 trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2021.

Tại Đông Nam Á, ngoài Việt Nam, hầu hết quốc gia trong khu vực đều thăng hạng trong báo cáo năm nay. Singapore xếp hạng 32 (giảm một bậc với năm ngoái), Malaysia xếp thứ 81 (tăng một bậc), Indonesia xếp thứ 82 (tăng hai bậc). Myanmar xếp hạng 126 (tăng 7 bậc), Lào xếp thứ 100 (tăng 4 bậc). Thái Lan xếp thứ 54 (không thay đổi). Trong khi đó, Campuchia tụt 8 bậc so với năm ngoái xuống vị trí thứ 114.

Đỗ An (Tổng hợp)